Results 1 to 10 of 41

Thread: Một vài ý về chuyển động trong Standard

Hybrid View

  1. #1
    Họ tên
    Trần Việt Dũng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    1,097
    Rep Power
    150
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Cảm ơn bác Vatly tín nhiệm, nhưng đây là vấn để mà theo thiển ý của HN thì không nên tổng kết, hay ít nhất HN cũng không dám nhận lời tổng kết, vì mấy lý do sau đây:
    - Bản thân HN cũng mới chỉ thực hiện (cùng với Partner) tàm tạm được, tự cảm thấy còn phải luyện tập và học hỏi nhiều. Diễn đàn này có nhiều thành viên đại cao thủ mà không lên tiếng vì lý do riêng. HN thật không dám múa rùi qua mắt thợ
    - Giả sử HN đủ tự tin "múa gậy" nơi đây, thì vẫn nghĩ: chúng ta chỉ chia sẻ kinh nghiệm, chứ không giảng bài, vì đây là vấn đề mà theo HN, có rất nhiều điều cần nói nếu muốn rốt ráo. Mỗi cặp, mỗi người tập lại có vấn đề riêng cần quan tâm nhiều hơn để nhảy tốt những bước này, phụ thuộc nhiều vào tập luyện của từng cặp. Ví dụ như bản thân HN và bạn tập lúc đầu tập mấy figure này, thực hiện riêng từng người thì không có chuyện gì với những "mô-men", "đà quay", "CBM"... như bác nói trên kia, nhưng lúc hai người ghép lại với nhau mới nảy sinh ra bao nhiêu vấn đề...
    - Những người đã tập đến nhóm tổ hợp này rồi, thì đều có trình độ và kinh nghiệm nhất định, nếu còn vướng đâu đó, thì cái họ cần là nhiều giờ tập cùng nhau và dưới sự giám sát, hướng dẫn của HLV (nếu điều kiện cho phép), chứ đọc mấy dòng (hay dù có là vài trang giấy) ý kiến đại cương của chúng ta, cứ cho là đúng hết đi, cũng không giải quyết được bao nhiêu.
    Còn với các bạn mới làm quen với khiêu vũ, thì đọc những bàn tán này không khác "tin nghe như sét đánh ngang"... cái mà họ cần là được giải thích cặn kẽ các vấn đề cơ bản hơn (như thế nào là CBM, frame, đường nhảy,...)...

    HN trân trọng ý kiến đóng góp của bác và mọi người, cũng thường đọc để rút ra cho mình đôi điều bổ ích nào đấy, thứ nào mình biết nhiều hơn thì đôi khi cũng mạnh dạn chia sẻ nếu được hỏi hoặc cảm thấy có thể bổ ích cho ai đó đi sau mình. Nhưng cái vụ "tổng kết" này thì HN e là quá sức mình, bác đã "mở" nó ra thì xin bác cứ tự nhiên "đóng" nó lại, hoành tráng hay nhỏ gọn tùy ý bác thôi!
    Anh như loài tằm nhỏ
    Một đời dệt tơ quanh!





  2. #2
    Họ tên
    Phạm Đình Khang
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    96
    Rep Power
    41
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by Hanoian View Post
    Cảm ơn bác Vatly tín nhiệm, nhưng đây là vấn để mà theo thiển ý của HN thì không nên tổng kết, hay ít nhất HN cũng không dám nhận lời tổng kết, vì mấy lý do sau đây:
    - Bản thân HN cũng mới chỉ thực hiện (cùng với Partner) tàm tạm được, tự cảm thấy còn phải luyện tập và học hỏi nhiều. Diễn đàn này có nhiều thành viên đại cao thủ mà không lên tiếng vì lý do riêng. HN thật không dám múa rùi qua mắt thợ
    - Giả sử HN đủ tự tin "múa gậy" nơi đây, thì vẫn nghĩ: chúng ta chỉ chia sẻ kinh nghiệm, chứ không giảng bài, vì đây là vấn đề mà theo HN, có rất nhiều điều cần nói nếu muốn rốt ráo. Mỗi cặp, mỗi người tập lại có vấn đề riêng cần quan tâm nhiều hơn để nhảy tốt những bước này, phụ thuộc nhiều vào tập luyện của từng cặp. Ví dụ như bản thân HN và bạn tập lúc đầu tập mấy figure này, thực hiện riêng từng người thì không có chuyện gì với những "mô-men", "đà quay", "CBM"... như bác nói trên kia, nhưng lúc hai người ghép lại với nhau mới nảy sinh ra bao nhiêu vấn đề...
    - Những người đã tập đến nhóm tổ hợp này rồi, thì đều có trình độ và kinh nghiệm nhất định, nếu còn vướng đâu đó, thì cái họ cần là nhiều giờ tập cùng nhau và dưới sự giám sát, hướng dẫn của HLV (nếu điều kiện cho phép), chứ đọc mấy dòng (hay dù có là vài trang giấy) ý kiến đại cương của chúng ta, cứ cho là đúng hết đi, cũng không giải quyết được bao nhiêu.
    Còn với các bạn mới làm quen với khiêu vũ, thì đọc những bàn tán này không khác "tin nghe như sét đánh ngang"... cái mà họ cần là được giải thích cặn kẽ các vấn đề cơ bản hơn (như thế nào là CBM, frame, đường nhảy,...)...

    HN trân trọng ý kiến đóng góp của bác và mọi người, cũng thường đọc để rút ra cho mình đôi điều bổ ích nào đấy, thứ nào mình biết nhiều hơn thì đôi khi cũng mạnh dạn chia sẻ nếu được hỏi hoặc cảm thấy có thể bổ ích cho ai đó đi sau mình. Nhưng cái vụ "tổng kết" này thì HN e là quá sức mình, bác đã "mở" nó ra thì xin bác cứ tự nhiên "đóng" nó lại, hoành tráng hay nhỏ gọn tùy ý bác thôi!
    Ồ, vatly có mấy lý lẽ:
    - Thứ nhất là ai cày ruộng người ấy thì chúng ta có cả cánh đồng. Chứ thấy người khác cày cấy tốt mà chúng ta không làm để bổ sung vào cánh đồng lớn thì chúng ta thua luôn rồi. Mà bản thân những lý thuyết lớn thường nảy sinh từ các vấn đề nhỏ tưởng như không có gì. Trong sách vật lý phổ thông có nói đến 8000 hạt alpha bay về phía trước sau khi đâm qua lá vàng mỏng mới có 1 hạt bật về phía sau. Nhưng chính vì có 1 hạt bật về phía sau mà Rozepho phát hiện ra hạt nhân có kích thước 100.000 lần nhỏ hơn nguyên tử. Thế nên Hanoian không có gì phải lo múa rìu đi. Còn Hanoian múa rùi (rùi nhọn để ...) hay không thì vatly không dám có ý kiến gì.
    - Xin hỏi là khi ghép lại thì giữa Hanoian và partner nảy sinh những vấn đề gì vậy? Nếu không riêng tư quá thì cho biết được không?
    - Các bạn mới còn các vấn đề như CBM... thì các bạn ấy phải nói ra thôi. Chúng ta mà cứ "kẹt trên, kẹt dưới" thế này thì chết bẹp mất. Sợ rằng Hanoian còn bị kẹp cả ở hai bên nên "bị rắn cắn rồi nên thấy sợi dây cũng sợ" há?
    Đùa chút vậy, Hanoian đừng nghĩ vatly ác khẩu hay ác tâm nhé.
    Ta cứ để như vậy đã. Có thêm ý kiến các bạn khác càng vui.

  3. #3
    Họ tên
    Trần Việt Dũng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    1,097
    Rep Power
    150
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by vatly View Post
    - Xin hỏi là khi ghép lại thì giữa Hanoian và partner nảy sinh những vấn đề gì vậy? Nếu không riêng tư quá thì cho biết được không?
    Bác vatly thật biết cách "lôi kéo nông dân tham gia HTX", thôi thì HN cũng đành nhắm mắt đưa chân vậy (nhưng vẫn không "tổng kết" đâu đấy nhé, chỉ nói trong phạm vi vấn đề riêng của mình thôi ):

    Trong mấy vấn đề chung mà bác Vatly có ý định tổng kết: "...những vấn đề kỹ thuật cần lưu ý, sự phối hợp với partner, nhạc, không gian sàn..." thì HN quan tâm nhiều đến sự phối hợp với partner (có liên quan đến nhạc), dù vẫn khẳng định để ghép tốt được với nhau, thì điều đầu tiên là từng người phải làm tốt phần việc của mình đã, nghĩa là phải hiểu rõ và thực hiện tốt những "CBM, momen quán tính, sức căng cổ chân...".
    Nhưng (với HN và P.) thì kỹ thuật riêng tốt vẫn là chưa đủ, khi bắt đầu ghép đôi với nhau, lúc thì HN xô cô ấy mất trọng tâm (body bump), lúc thì cô ấy vít HN mất thăng bằng và làm mất khung (balance loosing and breakdown frame of couple), "so on... so on..." (dùng tiếng Tây tý nghe cho nó "chính quy" )
    Hỏi ý kiến HLV, tập riêng lại từng người, kiểm tra chéo, rồi tập đi tập lại với các tốc độ khác nhau, tự phân tích... cuối cùng HN nhận thấy nguyên nhân chính là thời điểm tham gia vào chuyển động của cả 2 chưa tốt, và 2 người chưa "lắng nghe" được cơ thể của nhau.
    Lấy ví dụ "Double Reverse Spin": trong phách nhạc thứ nhất, lúc đếm 1 (tiết mạnh của phách) nam tiến trái, nữ lùi phải, (cùng thực hiện CBM); tiết 2 (đếm &) nữ spin trên gót phải, nam giữ vững và rotate khung hỗ trợ, đồng thời sẵn sàng tham gia chuyển động; phách 2, tiết 1 (đếm 2) nam quay-tịnh tiến chân phải, nữ tiếp tục đà quay và duy trì khung (bằng cách đó hỗ trợ nam), tiết 2 (đếm &) nam quay trên ball phải, nữ sẵn sàng "vượt qua" nam trong lúc tiếp tục làm tâm quay; phách 3, tiết 1 (đếm 3) nam pivot trên hill (phải) và phát động dẫn nữ, nữ phóng chân trái lên, tiết 2 (đếm &) nam tiếp tục hoàn thành pivot, nữ chuyển trọng tâm dứt khoát và pivot trên ball trái...
    Mô tả "chẻ sợi tóc làm tư" như trên (vì HN không biết cách nào khác nữa để diễn tả bằng lời) nghe có vẻ chính xác, nhưng thật ra khi chuyển động cùng với âm nhạc (khá nhanh) thì lại có vẻ giống chuyện "rết đi chân nào" khá là bối rối, giả sử HN mới tập mà đọc những "hướng dẫn" này để làm theo thì cũng chào thua! Đấy cũng là lý do HN không thích diễn giải và "tổng kết" bằng chữ nghĩa lắm với các vấn đề ở trình độ này, đã chẳng giúp ích gì cho ai mà lại dễ bị "ăn roi" nếu chẳng may mô tả không chính xác.

    Khi nam và nữ "thay nhau làm tâm quay" ở đầu các phách (như trong vũ hình trên) có một giới hạn rất mỏng manh về thời gian, sớm một chút thì bump P. làm mất thăng bằng và triệt tiêu lực xoay (của nàng/chàng), muộn một chút thì cũng lại phanh P. lại, làm "gấy" chuyển động, chỉ phối hợp đúng thời điểm thì mới lợi dụng được đà quay của bạn nhảy để hoàn thành tốt vũ hình thôi. Sự phối hợp tốt với partner chỉ có được khi đôi nhảy luyện tập với nhau nhiều và lắng nghe cơ thể nhau. Thông qua khung dẫn, body contact, phải nghe và cảm thấy nàng (chàng) đã hoàn thành phần (từng phần) của mình, đã sẵn sàng và đang cần sự tham gia của P...

    Trên đây HN chỉ trình bày kinh nghiệm và ý kiến riêng của mình thôi, bác vatly và các bạn khác có thể cho mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ khác, không sao, mỗi người có thể có "bài học xương máu" riêng, đóng góp vào, chúng ta sẽ có một "cánh đồng" rộng rãi hơn, chỉ xin đừng vội "tổng kết" vấn đề sớm thôi!...
    ------------

    Spamtý chút:
    "...Với "Changing Partner" thì còn ổn, nhưng với "Last Waltz" thì hơi vất vả. "Last Waltz" hình như thích hợp cho các bước đơn giản hơn (ở đây mình bàn về tốc độ)."

    Đúng vậy bác ạ, bản "The Last Waltz" phổ biến có tốc độ 31, chỉ phù hợp để nhảy giao tiếp với các bước đơn giản (cá biệt HN còn nghe DJ của sàn chọn bản có tốc độ đến 34, chắc để nhảy Boston ''khoán 10" )

    Trong thi đấu, tốc độ Waltz thường thấy trong khỏang 28-29BMP, đủ thời gian cho các cặp nhảy thực hiện các vũ hình phức tạp mà vẫn đảm bảo mượt mà.
    Anh như loài tằm nhỏ
    Một đời dệt tơ quanh!





  4. #4
    Họ tên
    Phạm Đình Khang
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    96
    Rep Power
    41
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Vụ việc với vatly thì đơn giản hơn: Vatly thấy partner đã tập kỹ rồi, làm các bước tự nhiên thoải mái thì vatly khuyên partner quên ngay là vatly định dẫn figure gì đi, cứ tự nhiên thanh thản với khung vai ổn định và tin cậy tựa lên tay phải của nam (vụ này là giải quyết phản ứng do tâm lý làm ảnh hưởng đến chuyển động). Lúc đó, dẫn theo Fallaway Reverse and Slip Pivot hay Double Reverse Spin and Slip Pivot là việc của nam giới. Khi nữ đã không tâm niệm phải làm gì, rồi làm gì tiếp theo, cứ thoải mái thì làm các Figure rất tốt. Vấn đề là:
    - Tập đủ để đến mức quên.
    - Đủ thoải mái để quên (các madam có thể dắt những cái xe máy nặng hơn 1 tạ mà không hiểu sao cứ sợ nam không giữ được để mình ... đổ ngửa mới kỳ).
    Còn làm đẹp tạo dáng... thì phải từ lúc tập kia. Tất nhiên cũng có thể hào hứng biến tấu mà quân ta phải hiểu ý, đón ý.
    Nhưng khó nhất là làm cho họ hào hứng tập, vụ này thì chắc vatly thua Hanoian rồi .

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 Thành viên và 1 Khách viếng thăm)

Similar Threads

  1. CKC khai giáng lớp Chuyên đề Standard - K2
    By UNA in forum Thông tin lịch học, sinh hoạt
    Replies: 12
    Bài mới gửi: July 27th, 2011, 01:02 PM
  2. Replies: 4
    Bài mới gửi: December 5th, 2010, 11:13 AM
  3. Tóc cho nam trong thi đấu Standard ???
    By Password in forum Hỏi gì đáp nấy
    Replies: 0
    Bài mới gửi: August 19th, 2010, 06:58 PM

Tags for this Thread

Đánh dấu

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •