Page 1 of 5 123 ... LastLast
Results 1 to 10 of 41

Thread: Một vài ý về chuyển động trong Standard

  1. #1
    Họ tên
    Phạm Đình Khang
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    96
    Rep Power
    40
    Cảm ơn / Thích

    Default Một vài ý về chuyển động trong Standard

    Trong VW, một số figure của SW và Tango thì kết hợp chuyển động quay với chuyển động tịnh tiến là một vấn đề rất quan trọng, trừ quay tại chỗ (các figure Flecker) trong VW không có chuyển động tịnh tiến (chuyển động thẳng) của cặp nhảy. Với các figure Double Reverse Spin, Fallaway Reverse and Slip Pivot, các bước Pivot liên tục (trong SW và Tango), việc kết hợp này rất khó nếu như không có phân tích chi tiết.

    Trong các Figure nói trên và các Figure Natural Turn, Reverse Turn của VW, tâm của cặp nhảy sẽ chuyển động tịnh tiến và cặp nhảy xoay quanh cái tâm đó - hoặc là thay nhau làm tâm (Double Reverse Spin). Nếu vì một lý do gì đó mà không giữ được mô men quán tính khi quay (đà quay) mà chỉ còn chuyển động tịnh tiến thì hoặc là cặp nhảy không thể hoàn thành Figure được, hoặc là cố gắng hoàn thành thì kết quả rất thảm hại - cái này gọi là chuyển động bị gẫy. Muốn nối lại thì lại phải tăng lực đẩy nên sẽ rất mệt. Như vậy vấn đề quan trọng nhất là giữ được mô men - hay nói cách khác là đà quay, giảm được ma sát với sàn khi quay.

    Để giảm ma sát với sàn thì lập tức thấy ngay là các kỹ thuật quay trên gót, quay trên mũi chân rất cần thiết. Quay trên mũi chân thì dễ, quay trên gót thì khó hơn.

    Điều quan trọng là khi lùi, phải vừa quay vừa lùi hoặc "xoay trước bước sau" - chính là CBM. Việc lùi phải truyền được lực đẩy chân trụ từ chân lên vai, nếu lùi "phần mềm để ngồi" - lực chỉ đến hông (bàn toạ đi, vai ở lại với bạn nhảy) - thì không còn CBM và như vậy bạn nhảy sẽ phải phanh lại để hai người khỏi va "bốp một cái" vào nhau hoặc rời nhau ra. Và lúc phanh lúc đẩy thì "hết hơi" là cái chắc. Và lúc đó gọi là sự lủng củng xảy ra, nếu cặp nhảy không có tiếp xúc ở phần giữa body thì sẽ thấy khoảng cách hai người lúc gần lúc xa, mô men quay (đà quay) lúc lớn lúc nhỏ nên để duy trì sẽ mệt.

    Vậy tập luyện làm sao? với các Figure nói trên thì dễ trừ các Figure Double Reverse Spin, Fallaway Reverse and Slip Pivot, các bước Pivot liên tục (trong SW và Tango). Lúc tập phải chú ý khung vai, phải duy trì khung vai luôn có chuyển động quay, cách đặt bàn chân phải tạo được lực xoắn để có thêm lực ở cổ chân bổ trợ. Đặt bàn chân không thích hợp thì chính cổ chân sẽ cản trở (giảm) đà quay. Rõ nhất là có thể xem cách đặt bàn chân của nữ ở bước thứ 3 trong Figure Fallaway Reverse and Slip Pivot của SW và Tango. Tận dụng đà quay tốt thì sẽ làm được And Pivot trong Figure Double Reverse Spin And Slip Pivot. Còn không thì chỉ đạt được Double Reverse Spin (thế cũng đã khá lắm rồi). Nếu giỏi nữa về giữ đà quay và phanh hãm thì sau Double Reverse Spin And Slip Pivot có thể làm luôn Left Whick và sau đó quay ngược lại với Twist Turn (mình lần đầu xem đĩa thấy việc gắn các figure này với nhau đã toát mồ hôi, giật mình).

    Những người giữ đà quay tốt họ có thể thực hiện bộ 4 Figure: Fallaway Reverse and Slip Pivot + Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whick + Twist Turn. Phải nói rằng đây là tổ hợp trình độ C của Nga - đẳng cấp Master về dancing.

    Kết luận: CBM và giữ được mô men quay (đà quay) là cực kỳ quan trọng cho việc nâng cao trình độ (nói theo kiểu chấm điểm) - tạo sự bay lượn, lướt trên sàn (nói theo quan điểm thưởng thức của cả người nhảy lẫn người xem).

    Trong quá trình nhảy, nếu cổ chân chưa được tập nhiều thì bước ngắn (độ dài bước của nam phải tuỳ theo độ dài bước chân nữ), hoặc lúc bắt đầu quay (VW) thì do chưa có đà, nên bước ngắn - nhưng phải giữ được đà quay là điều bắt buộc. Khi có đà quay rồi thì tăng dần độ dài bước (đến độ dài nào tuỳ theo mức độ tập luyện của nữ và còn kiểm soát được) - và rất quan trọng là phải Control được quá trình chuyển động, đừng lấy mỗi độ dài bước làm thước đo trình độ khiêu vũ - một điều mà đại đa số dân khiêu vũ thể thao của Việt Nam mắc vào, thậm chí còn hạ thấp người xuống để "trườn" đi cho bước thật dài (thế cho nên các Figure kia họ làm một mình đã khó, làm theo cặp thì là không thể và do vậy họ chỉ tìm cách xoay để đổ tạo dáng). Độ dài bước nên được quyết định bằng lực đẩy của cổ chân và sức rướn của thân, tất nhiên nam giới nên lấy độ dài bước của các madam làm cữ, nữ thì nên lợi dụng hợp lý lực dẫn của nam để dài bước ra một cách tự nhiên thoải mái.

    Và xin nói thêm là trong khiêu vũ, người có kỹ thuật tốt thường bị thiệt thòi hơn người có kỹ thuật không tốt bằng: Đầu gối người kém bao giờ cũng cứng hơn đầu gối người có kỹ thuật khá. Và kết quả ai đau hơn khi 2 đầu gối va nhau thế nào thì ai cũng đoán ra.
    Last edited by DangTuan; March 4th, 2010 at 06:23 PM. Reason: Edit lại cho dễ đọc.

  2. Cảm ơn Huyền thanked for this post
  3. #2
    Họ tên
    Đào Hồng Thắm
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    30
    Rep Power
    36
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Rất tâm đắc với những điều của bạn Vatly. Ai cũng biết là vậy nhưng để thực hiện thì thật khó. Bộ Fallaway Reverse and Slip Pivot + Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whick + Twist Turn luôn là mơ ước của các dancer.

    Bạn Vatly đã tập bộ trên với partner thành công chưa?

  4. #3
    Họ tên
    Phạm Đình Khang
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    96
    Rep Power
    40
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by Ướt mi View Post
    Rất tâm đắc với những điều của bạn Vatly. Ai cũng biết là vậy nhưng để thực hiện thì thật khó. Bộ Fallaway Reverse and Slip Pivot + Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whick + Twist Turn luôn là mơ ước của các dancer.

    Bạn Vatly đã tập bộ trên với partner thành công chưa?
    Mình phân tích dựa trên cảm nhận thực tế, tập luyện và kinh nghiệm của mình. Thế nên thành công hay không thì bạn thử đoán xem.
    Còn bạn? Và bạn thấy ai thực hiện tổ hợp này trên đĩa hay ở đâu chưa? Và bạn đã thử chưa, cảm nhận của bạn khi thực hiện tổ hợp này? And: Bài của mình có gì cần trao đổi hay bàn thêm không? ít nhất là về góc độ kỹ thuật - theo quan điểm của bạn?
    Mình rất quan tâm để trao đổi kỹ thuật và kinh nghiệm đấy.
    Last edited by vatly; March 5th, 2010 at 06:29 PM.

  5. #4
    Họ tên
    Đào Hồng Thắm
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    30
    Rep Power
    36
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Mình không nhớ có đĩa nào có tổ hợp liền mạch này không. Tư liệu của mình cũng không nhiều lắm và sưu tập lại chỉ từ 1 nguồn.
    Mình thấy ở những bộ bước này, nếu nữ chỉ dựa vào sự lead của nam thì chưa đủ, bản thân nữ cũng phải góp phần duy trì tương quan lực với nam, nói cách khác, cũng có chỗ nữ phải biết nhường đường và dẫn.

    Thực hiện nôm thì không khó lắm, nhưng cái khó ở chỗ phải thực hiện đủ hướng đúng góc, cái này thì vã mồ hôi.

  6. #5
    Họ tên
    Trần Việt Dũng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    1,097
    Rep Power
    149
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Những điều bác Vatly nói là đúng nhưng có lẽ là chưa đủ. Có quá nhiều điều để nói khi muốn thực hiện nhóm vũ hình này hoàn hảo, không biết nên bắt đầu từ đâu nữa, vì khi luyện tập private với HLV, HN thấy mỗi 1 đôi khác nhau lại có điểm cân phải lưu ý khác nhau, thậm chí ngay cả trong 2 cá nhân trong cùng một đôi nữa. Và HN đồng ý với cả 2 ý kiến của Ướt mi, thật ra ở trình độ thực hiện các bước này thì không có chuyện nam nắm vững kỹ thuật và dẫn tốt là đủ, nữ cũng phải đủ trình độ để tham gia tích cực và đúng lúc vào chuyển động; vì thế: "tập bộ trên với P thành công" mới là điều cần quan tâm hơn.
    Anh như loài tằm nhỏ
    Một đời dệt tơ quanh!





  7. #6
    Họ tên
    Phạm Đình Phúc
    Đến từ
    Hải Phòng
    Tham gia
    Apr 2009
    Bài viết
    437
    Rep Power
    82
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by vatly View Post
    Mình phân tích dựa trên cảm nhận thực tế, tập luyện và kinh nghiệm của mình. Thế nên thành công hay không thì bạn thử đoán xem.
    Còn bạn? Và bạn thấy ai thực hiện tổ hợp này trên đĩa hay ở đâu chưa? Và bạn đã thử chưa, cảm nhận của bạn khi thực hiện tổ hợp này? And: Bài của mình có gì cần trao đổi hay bàn thêm không? ít nhất là về góc độ kỹ thuật - theo quan điểm của bạn?
    Mình rất quan tâm để trao đổi kỹ thuật và kinh nghiệm đấy.
    Mình đã đọc bài viết của bạn vatly. Mình rất tương đắc với khá nhiều điểm trong bài viết của bạn, đặc biệt là về momen quán tính khi quay và chuyển động tịnh tiến, connection của body khi quay, cách đặt bàn chân khi quay, độ dài bước chân khi bước...Ngoài ra, mình cũng muốn trao đổi thêm 1 số điểm với bạn vatly như sau:
    - Với tổ hợp của bạn đưa ra, mình cũng chưa thấy có tài liệu nào thực hiện cả. Mình cũng chưa thấy có tên bước nhảy tiêu chuẩn nào là Double Reverse Spin And Slip Pivot cả, chỉ thấy có Double Reverse Spin Over Spin do Victor hoặc William Pino dạy thôi. Có 1 đoạn video mình đã đưa lên youtube tại đây: http://dancesport.vn/forum/showthread.php?t=1135&page=2, do Arunas & Katusha thực hiện bước này. Toàn bộ bước Double Reverse Spin Over Spin họ chỉ thực hiện trong 1 nhịp mà thôi. Còn với tổ hợp của bạn, mình hiểu nó là Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk và thực hiện trong 3 nhịp, có phải vậy không? Nếu tổ hợp của bạn là Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk và được thực hiện trong 2 nhịp thì tổ hợp đó rất khó, bạn thực hiện ngon lành thì thực sự mình xin bái phục trình độ của bạn đấy. Đối với nhóm bước Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk trong 2 nhịp thì cá nhân mình cũng không thích lắm, vì mình cho rằng Left Whisk đẹp nhất trong sự thể hiện ở cuối bước nhảy, nên cần có chút thời gian cho nó, tăng tốc lên sẽ xấu chứ không đẹp.
    - Về độ dài của bước chân, ngoài việc được quyết định bởi lực đẩy của cổ chân và sức rướn của thân, mình xin bổ sung một ý nữa là độ nghiêng của thân.
    Mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của bạn.
    Thân chào.
    Bác Unregistered thấy bài viết hay thì click "Cảm ơn" 1 cái nhé.

    Sưu tầm tài liệu khiêu vũ - mời các bạn ghé thăm dancematerial.blogspot.com
    nhé.

  8. Thích thanhnt1524 liked this post
  9. #7
    Họ tên
    Phạm Đình Khang
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    96
    Rep Power
    40
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by GAC View Post
    Mình đã đọc bài viết của bạn vatly. Mình rất tương đắc với khá nhiều điểm trong bài viết của bạn, đặc biệt là về momen quán tính khi quay và chuyển động tịnh tiến, connection của body khi quay, cách đặt bàn chân khi quay, độ dài bước chân khi bước...Ngoài ra, mình cũng muốn trao đổi thêm 1 số điểm với bạn vatly như sau:
    - Với tổ hợp của bạn đưa ra, mình cũng chưa thấy có tài liệu nào thực hiện cả. Mình cũng chưa thấy có tên bước nhảy tiêu chuẩn nào là Double Reverse Spin And Slip Pivot cả, chỉ thấy có Double Reverse Spin Over Spin do Victor hoặc William Pino dạy thôi. Có 1 đoạn video mình đã đưa lên youtube tại đây: http://dancesport.vn/forum/showthread.php?t=1135&page=2, do Arunas & Katusha thực hiện bước này. Toàn bộ bước Double Reverse Spin Over Spin họ chỉ thực hiện trong 1 nhịp mà thôi. Còn với tổ hợp của bạn, mình hiểu nó là Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk và thực hiện trong 3 nhịp, có phải vậy không? Nếu tổ hợp của bạn là Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk và được thực hiện trong 2 nhịp thì tổ hợp đó rất khó, bạn thực hiện ngon lành thì thực sự mình xin bái phục trình độ của bạn đấy. Đối với nhóm bước Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk trong 2 nhịp thì cá nhân mình cũng không thích lắm, vì mình cho rằng Left Whisk đẹp nhất trong sự thể hiện ở cuối bước nhảy, nên cần có chút thời gian cho nó, tăng tốc lên sẽ xấu chứ không đẹp.
    - Về độ dài của bước chân, ngoài việc được quyết định bởi lực đẩy của cổ chân và sức rướn của thân, mình xin bổ sung một ý nữa là độ nghiêng của thân.
    Mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của bạn.
    Thân chào.
    Cảm ơn GAC.
    Mình không biết Double Reverse Spin Over Spin là thế nào (không có tài liệu mà). Nhưng Double Reverse Spin and Slip Pivot làm trong 1 nhịp là chuyện thường mà. Sau 1 2 thì bạn làm luôn Slip Pivot. Nhịp sau thì Left Whisk.
    Mình sẽ xem youTube để xem có đúng là nó không.
    May mắn là mình tập kỹ về cổ chân theo bài tập của L2D (có thêm một chút biến tấu) nên khả năng đẩy và giữ thăng bằng trên ball tạm được.
    Cảm ơn bạn.

  10. #8
    Họ tên
    Phạm Đình Khang
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    96
    Rep Power
    40
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Không phải hai figure đó là 1. Chỉ có phần Double Reverse Spin là giống nhau thôi.
    Kết thúc Double Reverse Spin and Slip Pivot, nam có trọng tâm ở chân trái.
    Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whisk trong 2 nhịp.
    Double Reverse Spin and Slip Pivot đơn giản hơn (tổng góc quay là 540 độ = 1 vòng rưỡi) nên có lẽ cũng thanh thoát hơn. Nhưng mình sẽ tập Figure Double Reverse Spin Over Spin để cảm nhận "hương vị" của nó.
    Và sau khi thử, mình tạm biết Figure Double Reverse Spin Over Spin một chút và đúng là mình chưa kịp thích nó. Phải ngẫm nghĩ thêm đã, nhưng có vẻ "toay toáy" quá, làm giảm tính lãng mạn của SW đi thì phải (đừng căn cứ phát biểu này để đánh nhé).
    Last edited by vatly; March 6th, 2010 at 12:11 AM.

  11. #9
    Họ tên
    Phạm Đình Phúc
    Đến từ
    Hải Phòng
    Tham gia
    Apr 2009
    Bài viết
    437
    Rep Power
    82
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by vatly View Post
    Cảm ơn GAC.
    Mình không biết Double Reverse Spin Over Spin là thế nào (không có tài liệu mà). Nhưng Double Reverse Spin and Slip Pivot làm trong 1 nhịp là chuyện thường mà. Sau 1 2 thì bạn làm luôn Slip Pivot. Nhịp sau thì Left Whisk.
    Mình sẽ xem youTube để xem có đúng là nó không.
    May mắn là mình tập kỹ về cổ chân theo bài tập của L2D (có thêm một chút biến tấu) nên khả năng đẩy và giữ thăng bằng trên ball tạm được.
    Cảm ơn bạn.
    Ồ, đúng là mình suy nghĩ không kỹ, làm Double Reverse Spin sau đó thêm 1 bước Reverse Pivot trong 1 nhịp là hoàn toàn bình thường. Như vậy nó đơn giản hơn rất nhiều so với Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk. Double Reverse Spin Over Spin kết thúc trọng tâm ở chân phải và để có thể đi được Left Whisk, buộc ta phải thêm 1 bước "and" trước khi thực hiện Left Whisk bình thường. Nhưng theo mình tổ hợp Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk thực hiện trong 3 nhịp mà mình đã nghĩ đến còn đơn giản và tăng tính lãng mạn của Waltz hơn nữa cơ. Sau khi Double Reverse Spin trong 1 nhịp, bạn quay Reverse Pivot 3 lần nữa trong nhịp tiếp theo và kết thúc Left Whisk nhịp cuối. Như bạn nói, sự bay lượn, lướt trên sàn sẽ được cảm thấy nhiều hơn.
    Mình xin được tóm lại thế này, những bước nhảy ở trình độ cao khi kết hợp với nhau 1 cách logic thì ai có kỹ thuật tốt cũng sẽ nhảy được, nhưng sự kết hợp đó phải không được làm giảm đi tính chất của điệu nhảy, nếu không đó đơn thuần chỉ là công thức toán học 1 + 1 = 2 mà thôi. Nhiều bước nhảy hết sức cơ bản nhưng sử dụng đúng cách sẽ hiệu quả không kém gì bước nhảy khó.
    Thân chào.

    Bác Unregistered thấy bài viết hay thì click "Cảm ơn" 1 cái nhé.

    Sưu tầm tài liệu khiêu vũ - mời các bạn ghé thăm dancematerial.blogspot.com
    nhé.

  12. #10
    Họ tên
    Phạm Đình Khang
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Mar 2010
    Bài viết
    96
    Rep Power
    40
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by GAC View Post
    Ồ, đúng là mình suy nghĩ không kỹ, làm Double Reverse Spin sau đó thêm 1 bước Reverse Pivot trong 1 nhịp là hoàn toàn bình thường. Như vậy nó đơn giản hơn rất nhiều so với Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk. Double Reverse Spin Over Spin kết thúc trọng tâm ở chân phải và để có thể đi được Left Whisk, buộc ta phải thêm 1 bước "and" trước khi thực hiện Left Whisk bình thường. Nhưng theo mình tổ hợp Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk thực hiện trong 3 nhịp mà mình đã nghĩ đến còn đơn giản và tăng tính lãng mạn của Waltz hơn nữa cơ. Sau khi Double Reverse Spin trong 1 nhịp, bạn quay Reverse Pivot 3 lần nữa trong nhịp tiếp theo và kết thúc Left Whisk nhịp cuối. Như bạn nói, sự bay lượn, lướt trên sàn sẽ được cảm thấy nhiều hơn.
    Mình xin được tóm lại thế này, những bước nhảy ở trình độ cao khi kết hợp với nhau 1 cách logic thì ai có kỹ thuật tốt cũng sẽ nhảy được, nhưng sự kết hợp đó phải không được làm giảm đi tính chất của điệu nhảy, nếu không đó đơn thuần chỉ là công thức toán học 1 + 1 = 2 mà thôi. Nhiều bước nhảy hết sức cơ bản nhưng sử dụng đúng cách sẽ hiệu quả không kém gì bước nhảy khó.
    Thân chào.
    Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk chỉ trong 2 nhịp thôi.
    Vì Fallaway Reverse and Slip Pivot là quay 360 độ (1 vòng), Double Reverse Spin + Reverse Pivot quay 540 độ (1 vòng rưỡi), còn Left Whisk quay 180 độ (nửa vòng) - tất cả mỗi Figure tính trong 1 nhịp thì còn cân đối mềm mại (với cặp của mình, kỹ thuật mới đảm bảo đến đó).
    Còn Double Reverse Spin Over Spin quay đến 720 độ (2 vòng) trong 1 nhịp. Với "Changing Partner" thì còn ổn, nhưng với "Last Waltz" thì hơi vất vả. "Last Waltz" hình như thích hợp cho các bước đơn giản hơn (ở đây mình bàn về tốc độ).
    Mình cũng không lấy các bước trình độ này chống các bước trình độ kia cơ mà. Thứ gì tốt mấy đi nữa mà xài nhiều thì gây sự đơn điệu nhàm chán trong đó gây nhàm chán cho bạn nhảy thì không ổn lắm.
    Nhưng vẫn rất cảm ơn bạn.
    Last edited by vatly; March 6th, 2010 at 11:59 AM.

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 Thành viên và 1 Khách viếng thăm)

Similar Threads

  1. CKC khai giáng lớp Chuyên đề Standard - K2
    By UNA in forum Thông tin lịch học, sinh hoạt
    Replies: 12
    Bài mới gửi: July 27th, 2011, 01:02 PM
  2. Replies: 4
    Bài mới gửi: December 5th, 2010, 11:13 AM
  3. Tóc cho nam trong thi đấu Standard ???
    By Password in forum Hỏi gì đáp nấy
    Replies: 0
    Bài mới gửi: August 19th, 2010, 06:58 PM

Tags for this Thread

Đánh dấu

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •