Hướng dẫn chọn nhạc cho Milonga

Người viết: Melina Sedó • www.tangodesalon.de • April 2006
Người dịch: Ruby31


Âm nhạc là trái tim của một Milonga và một DJ tốt là người đóng góp phần lớn vào thành công của một buổi bữa tiệc tango. Những người chơi có kinh nghiệm sẽ lựa chọn âm nhạc là tiêu chí quyết định số một để lựa chọn nên đến Milonga nào. Nói một cách khác, DJ sẽ có trách nhiệm rất lớn trong việc tổ chức một bữa tiệc tango. Vậy làm thế nào để đảm bảo được chất lượng của âm nhạc trong Milonga.

Sau khi đã nghiên cứu và tham khảo rất nhiều Milonga và kinh nghiệm của các DJ, cùng với kinh nghiệm bản thân, tôi có đúc rút được một số nguyên tắc cơ bản sau (tuy nhiên đây không phải là những nguyên tắc bắt buộc mà chỉ có tính chất gợi ý):

1) Nguyên tắc đầu tiên là nhạc phải nhảy được: tức là nhạc phải có thể nhận biết được giai điệu, beat nhạc và không thay đổi nhịp điệu quá đột ngột.

2) Chất lượng âm thanh: đủ đảm bảo để nhận biết được các âm thanh của các loại nhạc cụ. Và khả năng sử dụng công nghệ phải đảm bảo để buổi chơi nhạc không bị ngắt quãng giữa chừng.

3) Để đảm bảo chất lượng của buổi Milonga, DJ nên chuẩn bị một danh sách các bản nhạc. Tuy nhiên trong quá trình chơi nhạc DJ có thể linh động thay đổi danh sách nhạc tuỳ theo tình huống: ví dụ nếu buổi Milonga có quá nhiều người mới chơi tango: DJ có thể dùng nhạc milonga của Canaro thay vì của D’Arienzo.

4) Hầu hết các DJ có kinh nghiệm đều nhận thấy rằng việc nhóm các bản nhạc lại thành một tandas là rất cần thiết. Một tanda thường có 3-4 bản nhạc được chơi bởi cùng một ban nhạc (có thể khác ban nhạc tuy nhiên nếu của cùng một ban nhạc là tốt nhất), nếu có thể thì cùng một ca sỹ hát, và thể hiện cùng một cảm xúc giống nhau. Như thế người chơi có thể lựa chọn các bạn nhảy phù hợp với từng tandas. Tại sao lại vậy: ví dụ như chân nam A muốn nhảy nhạc của Canaro với chân nữ B. Tuy nhiên khi đến bản nhạc thứ 2 của Tandas thì nhạc lại chuyển sang của D’Arienzo (nhạc sẽ khó hơn và chân nam A muốn nhảy nhạc này với chân nữ C chẳng hạn). Trong khi việc thay đổi chân nữ trong một tandas lại là không lịch sự. Đó chính là lý do tại sao lại phải nhóm nhạc thành một tandas.

5) Một tandas Milonga và vals thì không nhất thiết phải của cùng một ban nhạc và không nên vượt quá 3 bản nhạc trong một tandas Milonga và Vals vì nhảy Milonga và vals sẽ tốn sức hơn nhảy tango.

6) Hạn chế sử dụng các ban nhạc quá cổ trong Milonga như: Aieta, Marcucci, Brignolo, Ortiz.... Hoặc nếu sử dụng thì phải kết hợp với các ban nhạc khác trong một tandas.

7) Trong một tandas, nhạc phải thể hiện cùng một cảm xúc, ví dụ như cùng dịu dàng, cùng mạnh mẽ, cùng ngọt ngào. Tuy nhiên cấp độ thể hiện của các bản nhạc trong cùng một tandas cũng phải khác nhau: bản nhạc đầu tiên phải khuyến khích mọi người ra nhảy, bản thứ 2 không cần nổi tiếng hay hấp dẫn bằng nhưng tạo cảm giác thú vị, bản thứ 3 phải để lại ấn tượng để mọi người rời sàn nhảy trong một cảm giác sung sướng. (Ặc ặc, quá khó)

8) Cortinas (đoạn nhạc nghỉ) phải là những đoạn nhạc ngắn không phải nhạc tango được sử dụng để phân tách các tandas. Mục đích của một cortinas là để điều hoà sự thay đổi về nhạc giữa các tandas và cũng tạo điều kiện để người chơi thay đổi bạn nhảy. Nó được ví như những cốc nước tinh khiết trong một bữa tiệc rượu. Cortinas không nên là một loại nhạc nhảy và cũng không được làm người nghe thấy buồn chán. Một đoạn nhạc Cortinas không nên dài hơn 45 phút.

9) Một sự kết hợp hợp lý giữa tango-milonga-vals là: 2-3 tandas tango, 1 tandas milonga, 2-3 tandas tango, 1 tandas vals.

10) Để tránh sự nhàm chán đơn điệu trong một Milonga, DJ cần phải thay đổi liên tục từ các tandas lãng mạn sang sống động, từ dịu dàng sang mạnh mẽ, tuy nhiên đừng tạo ra sự thay đổi quá đột ngột. Những điều sau cần nên tránh:
- Bố trí tandas Milonga và vals liền kề nhau.
- Chơi một tandas Milonga liền kề ngay sau một tandas tango rất lãng mạn hoặc đầy kịch tính (như của Caló, Fresedo, Pugliese, Di Sarli sau cùng với giọng hát).

11) Các bản nhạc milongas hay có thể tìm thấy ở nhạc sỹ Canaro (chậm), Donato và D’Arienzo (nhanh) và một số nhạc sỹ khác.

12) Nhạc vals có thể tìm thấy ở các nhạc sỹ: Biagi, Caló, D’Arienzo (nhanh), Rodriguez (upbeat), Troilo, Laurenz and De Angelis (với giọng hát của Dante & Martel) và một số nhạc sỹ khác.

13) Một tối Milonga cần phải thể hiển được nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau:

- Giai đoạn khởi động: Nhạc dễ nhảy (Canaro, Caló, Demare, older Di Sarli (sexteto), other older orchestras). Những người mới chơi thường sẽ đến sớm để tận dụng sàn trống và bạn cần phải để ý đến điều này (chả giống Việt nam tẹo nào, toàn người chơi lâu đến sớm)

- Giai đoạn 2 là nhạc thiên về giai điệu của (D’Arienzo, Biagi, Rodriguez, Orquesta, Tipica Victor) hoặc evergreens (Fresedo, Di Sarli with Podestá or Rufino). Giai đoạn này những người chơi khá hơn sẽ bắt đầu chơi hoặc là bắt đầu thấm nhạc. Họ cần loại âm nhạc tinh tế và phức tạp hơn.

- Đoạn giữa là nhạc dễ nghe hơn một chút như: (D’Agostino, Donato, De Angelis, Tanturi) hoặc là nhạc thử nghiệm (các ban nhạc mới, nhạc điện tử, hoặc không phải là nhạc tango – một bài hát hoặc một bản nhạc nào đó nhịp 4-4 có thể chơi tango chẳng hạn)

- Giai đoạn cao trào: Pugliese tangos, late Di Sarli (with vocals, too), rousing valses hoặc nhạc đầy kịch tính của Biagi

- Giai đoạn cuối (2-3 tandas cuối) thường là giai đoạn quyết định tâm trạng của mọi người trước khi rời sàn nhảy.Tandas cuối cùng phải là tango, không nên là vals, càng không bao giờ là milonga .Trong Milonga truyền thống, bản nhạc kết thúc thường là một bản Lacumparsita.

14) Cuối Milonga nên công bố tandas cuối cùng để mọi người có thể lựa chọn bạn nhảy yêu thích của mình nếu muốn.

15) Kết thúc một Milonga, người chơi thường thích nghe một vài bản nhạc không phải là nhạc Tango. Hãy lựa chọn một hoặc một vài bản nhạc để mọi người thư giãn trước khi ra về. Không có gì tệ hơn là nhạc tắt, điện bật và rời ghế cùng một lúc. Chả khác nào tạt một gáo nước lạnh vào giấc mộng tango. Nói vậy thôi, chứ chả có gì là bắt buộc cho một DJ cả.

16) Và điều cuối cùng phải nhớ đối với một DJ: bạn chọn nhạc cho một người nhảy chứ không phải thể hiện cái tôi cá nhân. Tất nhiên, mỗi DJ đều có chất riêng nhưng đấy là điều cuối cùng bạn được phép nghĩ đến khi chọn nhạc cho một Milonga.

http://www.argentinetango-club.com/D...id=297&Nid=425

Một bản dịch thật có giá trị cho những bạn đang, đã và sẽ làm DJ cho Milonga.
Cảm ơn dịch giả.