
Originally Posted by
Hanoian
@ ephuc: Mình có mấy câu hỏi và góp ý với bạn về bài viết trên như sau:
- Mình biết là trong sách từ xưa các sư tổ đã viết điệu Tango được nhảy với nhịp 2/4, nhưng qui định bắt buộc "Nhịp Tango chuẩn trong các giải thi đấu là : 2/4" thì bạn tìm thấy ghi ở đâu thế, có thể chỉ (or dẫn link) cho mình biết với được không?Đây thực sự là câu hỏi vì mình chưa được biết đến qui định này, và theo tai mình nghe thì nhạc thi đấu ở Blackpool (các đĩa mình có), và ngay cả giải VOC vừa rồi các bản nhạc Tango được trình tấu hầu hết là 4/4. 2/4 và 4/4 có những điểm chung nhất định nhưng về tính chất, đặc điểm là khác biệt nhau. Chắc mình sẽ phải nghe lại thêm.
- "Ta có thể đếm nhạc Tango theo cách sau: 1 2 3 4 hoặc Slow Quick Quick Slow": Không được chuẩn lắm bạn ạ, "Slow Quick Quick Slow" là cách phân chia thời gian (timming) cho các step trong điệu nhảy Tango, không phải là cách đếm nhạc Tango, không có môt ông nhạc trưởng hay người chơi nhạc Tango nào lại đếm "Slow Quick Quick Slow" hết.
- "Nếu mình nhảy bản nhạc Tango nhịp : 2/4 thì cách đếm 1 2 3 4 sẽ tương ứng với 2 nhịp . Còn nhảy bản nhạc nhịp : 4/4 thì cách đếm 1 2 3 4 sẽ tương ứng vớ 1 nhịp.
- Với cách đếm : pằm pằm pằm pà | rằm pằm pằm pằm pà | rằm
nhịp 2/4: pằm pằm : 1/2 ; pằm pà : 1/2 ; rằm : 1"
- EP xem lại 2 câu này nhé, theo cách bạn phân tích thì 2 cách đếm không có mối liên quan nào à? Và cùng một tổ hợp nhưng nếu nhảy 2/4 thì có số lượng bước nhảy nhiều gấp đôi 4/4 hay sao? Hoặc theo định nghĩa, tốc độ nhịp qui định cho điệu nhảy Tango (2/4) là 30-33BPM, vậy với tango 4/4, tốc độ nhịp chỉ cần 15-16,5BPM thôi sao? Đã bao giờ bạn để ý đến rắc rối này chưa? Theo mình ở đây vấn đề thú vị hơn nhiều: dù là 2/4 hay 4/4 thì người ta đếm 1234 cũng chỉ tương ứng với 1 nhịp, với chú ý là mỗi một số trong 4/4 tương ứng với 1 phách, còn mỗi một số trong 2/4 chỉ tương đương với 1 tiết (hoặc thì, đơn vị nhỏ bằng 1/2 phách). Nếu đồng ý như thế rồi thì ta sẽ thấy cả hai cách đếm đều thống nhất về nội dung, chỉ khác hình thức biểu hiện hoặc khía cạnh thông tin cần phản ánh thôi. Và 1234, hay Pằm rằm... như bạn viết trên kia đều đúng và không có gì mâu thuẫn với nhau.
- "Với trình độ cơ bản chúng ta nên ghép các bước cho chẳn một câu nhạc cho đỡ phức tạp bài nhảy": Đây là yêu cầu bắt buộc khi đã nói đến chuyện xây dựng bài nhảy, dù là "cơ bản" hay "cao siêu", chỉ có bài dài hay ngắn, gồm nhiều tổ hợp hay ít tổ hợp, các tổ hợp được móc nối như thế nào thôi, còn các tổ hợp luôn phải được xây dựng bằng cách kết nối các bước nhảy trên đơn vị câu nhạc.
- "Với trình độ cao hơn ta có khái niệm : Đảo phách ( ta sẽ chia các phách trên thành nhiều phách nhỏ hơn và tốc độ di chuyển của ta sẽ nhanh hơn)"
Câu này có nhiều cái phải bàn quá: đầu tiên đảo phách không liên quan gì đến việc chia các phách trên thành nhiều phách nhỏ hơn. Theo định nghĩa âm nhạc, đảo phách là sự nhấn vào phách yếu hay phần yếu của phách trong nhịp nhạc, trong Tango ta có thể thấy nó được ứng dụng trong các vũ hình như Progressive Link, Promenade Link,... Còn "chia các phách trên thành nhiều phách nhỏ hơn" thế nào là phách lớn hơn, phách nhỏ hơn bạn ơi? Hì hì, cái nhỏ hơn (chính xác nhỏ bằng 1/2 phách) được gọi bằng tiết hoặc thì mà tôi có nói ở trên. Thứ ba và thứ tư, đảo phách và chia phách không liên quan gì đến tốc độ di chuyển hết, đảo phách giúp chúng ta dứt khoát hơn và làm thay đổi cảm giác đều đều mà bản nhạc và bài nhảy có thể đem lại, từ đó gây sự chú ý đói với người xem (giám khảo). Tốc độ nhanh hơn đạt được là do: a/. Thực hiện nhiều bước quick hơn, b/. Mỗi bước được thực hiện với độ dài bước chân lớn hơn (đây là bí quyết quan trọng nhất), chúng ta thử thực hiện cùng một vũ hình với cùng một đoạn nhạc và nhờ người đứng xem, lần một các bước ngắn thôi, còn lần hai hãy bước dài nhất có thể, chưa quan tâm đến chất lượng bước nhảy, miễn sao cả 2 lần đều phải đúng nhạc rồi hỏi người xem xem cảm giác về tốc độ thế nào? Còn việc làm sao thực hiện bước dài mà vẫn không bị xóc và mất trọng tâm cũng như kết nối không bj xọc xẹch lại sang một chuyện dài nhiều tập khác rồi!
- Với trình độ cao siêu hơn ta có khái niệm: Nhạc cảm ... Chắc bạn ngochieuhp chưa quan tâm đên cấp độ này và chính HN tôi cũng không đủ tự tin để bàn tới nên thôi tôi dừng ở đây thôi.
- EP à, tôi đã đắn đo rất lâu trước khi gõ máy dòng này, tôi hoàn toàn không định bắt bẻ hay lên lớp gì nhau vì tôi hiểu bạn, cũng như tôi hay ai khác, chỉ có ý định chia sẻ, giúp đỡ ngochieu thôi. Và về đại ý thì bài viết của bạn là đúng, nhưng đi vào chi tiết, nhất là gạch đầu dòng thứ chín của bạn tôi thấy không thể không bàn thêm để Ngochieu hiẻu thêm, nhất là khi tôi đã lỡ viết bài trong topic này rồi và bạn lại có lời đề nghị "Nếu có gì thiếu xót , ACE bổ sung thêm nhé.".
Mấy lời bổ xung của tôi bạn có nghe được không?! Thân chào.
Đánh dấu