Ðăng nhập

View Full Version : Một vài ý về chuyển động trong Standard



vatly
March 4th, 2010, 03:15 PM
Trong VW, một số figure của SW và Tango thì kết hợp chuyển động quay với chuyển động tịnh tiến là một vấn đề rất quan trọng, trừ quay tại chỗ (các figure Flecker) trong VW không có chuyển động tịnh tiến (chuyển động thẳng) của cặp nhảy. Với các figure Double Reverse Spin, Fallaway Reverse and Slip Pivot, các bước Pivot liên tục (trong SW và Tango), việc kết hợp này rất khó nếu như không có phân tích chi tiết.

Trong các Figure nói trên và các Figure Natural Turn, Reverse Turn của VW, tâm của cặp nhảy sẽ chuyển động tịnh tiến và cặp nhảy xoay quanh cái tâm đó - hoặc là thay nhau làm tâm (Double Reverse Spin). Nếu vì một lý do gì đó mà không giữ được mô men quán tính khi quay (đà quay) mà chỉ còn chuyển động tịnh tiến thì hoặc là cặp nhảy không thể hoàn thành Figure được, hoặc là cố gắng hoàn thành thì kết quả rất thảm hại - cái này gọi là chuyển động bị gẫy. Muốn nối lại thì lại phải tăng lực đẩy nên sẽ rất mệt. Như vậy vấn đề quan trọng nhất là giữ được mô men - hay nói cách khác là đà quay, giảm được ma sát với sàn khi quay.

Để giảm ma sát với sàn thì lập tức thấy ngay là các kỹ thuật quay trên gót, quay trên mũi chân rất cần thiết. Quay trên mũi chân thì dễ, quay trên gót thì khó hơn.

Điều quan trọng là khi lùi, phải vừa quay vừa lùi hoặc "xoay trước bước sau" - chính là CBM. Việc lùi phải truyền được lực đẩy chân trụ từ chân lên vai, nếu lùi "phần mềm để ngồi" - lực chỉ đến hông (bàn toạ đi, vai ở lại với bạn nhảy) - thì không còn CBM và như vậy bạn nhảy sẽ phải phanh lại để hai người khỏi va "bốp một cái" vào nhau hoặc rời nhau ra. Và lúc phanh lúc đẩy thì "hết hơi" là cái chắc. Và lúc đó gọi là sự lủng củng xảy ra, nếu cặp nhảy không có tiếp xúc ở phần giữa body thì sẽ thấy khoảng cách hai người lúc gần lúc xa, mô men quay (đà quay) lúc lớn lúc nhỏ nên để duy trì sẽ mệt.

Vậy tập luyện làm sao? với các Figure nói trên thì dễ trừ các Figure Double Reverse Spin, Fallaway Reverse and Slip Pivot, các bước Pivot liên tục (trong SW và Tango). Lúc tập phải chú ý khung vai, phải duy trì khung vai luôn có chuyển động quay, cách đặt bàn chân phải tạo được lực xoắn để có thêm lực ở cổ chân bổ trợ. Đặt bàn chân không thích hợp thì chính cổ chân sẽ cản trở (giảm) đà quay. Rõ nhất là có thể xem cách đặt bàn chân của nữ ở bước thứ 3 trong Figure Fallaway Reverse and Slip Pivot của SW và Tango. Tận dụng đà quay tốt thì sẽ làm được And Pivot trong Figure Double Reverse Spin And Slip Pivot. Còn không thì chỉ đạt được Double Reverse Spin (thế cũng đã khá lắm rồi). Nếu giỏi nữa về giữ đà quay và phanh hãm thì sau Double Reverse Spin And Slip Pivot có thể làm luôn Left Whick và sau đó quay ngược lại với Twist Turn (mình lần đầu xem đĩa thấy việc gắn các figure này với nhau đã toát mồ hôi, giật mình:(().

Những người giữ đà quay tốt họ có thể thực hiện bộ 4 Figure: Fallaway Reverse and Slip Pivot + Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whick + Twist Turn. Phải nói rằng đây là tổ hợp trình độ C của Nga - đẳng cấp Master về dancing.

Kết luận: CBM và giữ được mô men quay (đà quay) là cực kỳ quan trọng cho việc nâng cao trình độ (nói theo kiểu chấm điểm) - tạo sự bay lượn, lướt trên sàn (nói theo quan điểm thưởng thức của cả người nhảy lẫn người xem).

Trong quá trình nhảy, nếu cổ chân chưa được tập nhiều thì bước ngắn (độ dài bước của nam phải tuỳ theo độ dài bước chân nữ), hoặc lúc bắt đầu quay (VW) thì do chưa có đà, nên bước ngắn - nhưng phải giữ được đà quay là điều bắt buộc. Khi có đà quay rồi thì tăng dần độ dài bước (đến độ dài nào tuỳ theo mức độ tập luyện của nữ và còn kiểm soát được) - và rất quan trọng là phải Control được quá trình chuyển động, đừng lấy mỗi độ dài bước làm thước đo trình độ khiêu vũ - một điều mà đại đa số dân khiêu vũ thể thao của Việt Nam mắc vào, thậm chí còn hạ thấp người xuống để "trườn" đi cho bước thật dài (thế cho nên các Figure kia họ làm một mình đã khó, làm theo cặp thì là không thể và do vậy họ chỉ tìm cách xoay để đổ tạo dáng). Độ dài bước nên được quyết định bằng lực đẩy của cổ chân và sức rướn của thân, tất nhiên nam giới nên lấy độ dài bước của các madam làm cữ, nữ thì nên lợi dụng hợp lý lực dẫn của nam để dài bước ra một cách tự nhiên thoải mái.:hi:

Và xin nói thêm là trong khiêu vũ, người có kỹ thuật tốt thường bị thiệt thòi hơn người có kỹ thuật không tốt bằng: Đầu gối người kém bao giờ cũng cứng hơn đầu gối người có kỹ thuật khá. Và kết quả ai đau hơn khi 2 đầu gối va nhau thế nào thì ai cũng đoán ra.

Ướt mi
March 5th, 2010, 05:10 PM
Rất tâm đắc với những điều của bạn Vatly. Ai cũng biết là vậy nhưng để thực hiện thì thật khó. Bộ Fallaway Reverse and Slip Pivot + Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whick + Twist Turn luôn là mơ ước của các dancer.

Bạn Vatly đã tập bộ trên với partner thành công chưa?

vatly
March 5th, 2010, 06:13 PM
Rất tâm đắc với những điều của bạn Vatly. Ai cũng biết là vậy nhưng để thực hiện thì thật khó. Bộ Fallaway Reverse and Slip Pivot + Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whick + Twist Turn luôn là mơ ước của các dancer.

Bạn Vatly đã tập bộ trên với partner thành công chưa?
Mình phân tích dựa trên cảm nhận thực tế, tập luyện và kinh nghiệm của mình. Thế nên thành công hay không thì bạn thử đoán xem.
Còn bạn? Và bạn thấy ai thực hiện tổ hợp này trên đĩa hay ở đâu chưa? Và bạn đã thử chưa, cảm nhận của bạn khi thực hiện tổ hợp này? And: Bài của mình có gì cần trao đổi hay bàn thêm không? ít nhất là về góc độ kỹ thuật - theo quan điểm của bạn?
Mình rất quan tâm để trao đổi kỹ thuật và kinh nghiệm đấy.

Ướt mi
March 5th, 2010, 10:38 PM
Mình không nhớ có đĩa nào có tổ hợp liền mạch này không. Tư liệu của mình cũng không nhiều lắm và sưu tập lại chỉ từ 1 nguồn.
Mình thấy ở những bộ bước này, nếu nữ chỉ dựa vào sự lead của nam thì chưa đủ, bản thân nữ cũng phải góp phần duy trì tương quan lực với nam, nói cách khác, cũng có chỗ nữ phải biết nhường đường và dẫn.

Thực hiện nôm thì không khó lắm, nhưng cái khó ở chỗ phải thực hiện đủ hướng đúng góc, cái này thì vã mồ hôi.

Hanoian
March 5th, 2010, 11:21 PM
Những điều bác Vatly nói là đúng nhưng có lẽ là chưa đủ. Có quá nhiều điều để nói khi muốn thực hiện nhóm vũ hình này hoàn hảo, không biết nên bắt đầu từ đâu nữa, vì khi luyện tập private với HLV, HN thấy mỗi 1 đôi khác nhau lại có điểm cân phải lưu ý khác nhau, thậm chí ngay cả trong 2 cá nhân trong cùng một đôi nữa. Và HN đồng ý với cả 2 ý kiến của Ướt mi, thật ra ở trình độ thực hiện các bước này thì không có chuyện nam nắm vững kỹ thuật và dẫn tốt là đủ, nữ cũng phải đủ trình độ để tham gia tích cực và đúng lúc vào chuyển động; vì thế: "tập bộ trên với P thành công" mới là điều cần quan tâm hơn.

GAC
March 5th, 2010, 11:22 PM
Mình phân tích dựa trên cảm nhận thực tế, tập luyện và kinh nghiệm của mình. Thế nên thành công hay không thì bạn thử đoán xem.
Còn bạn? Và bạn thấy ai thực hiện tổ hợp này trên đĩa hay ở đâu chưa? Và bạn đã thử chưa, cảm nhận của bạn khi thực hiện tổ hợp này? And: Bài của mình có gì cần trao đổi hay bàn thêm không? ít nhất là về góc độ kỹ thuật - theo quan điểm của bạn?
Mình rất quan tâm để trao đổi kỹ thuật và kinh nghiệm đấy.
Mình đã đọc bài viết của bạn vatly. Mình rất tương đắc với khá nhiều điểm trong bài viết của bạn, đặc biệt là về momen quán tính khi quay và chuyển động tịnh tiến, connection của body khi quay, cách đặt bàn chân khi quay, độ dài bước chân khi bước...Ngoài ra, mình cũng muốn trao đổi thêm 1 số điểm với bạn vatly như sau:
- Với tổ hợp của bạn đưa ra, mình cũng chưa thấy có tài liệu nào thực hiện cả. Mình cũng chưa thấy có tên bước nhảy tiêu chuẩn nào là Double Reverse Spin And Slip Pivot cả, chỉ thấy có Double Reverse Spin Over Spin do Victor hoặc William Pino dạy thôi. Có 1 đoạn video mình đã đưa lên youtube tại đây: http://dancesport.vn/forum/showthread.php?t=1135&page=2, do Arunas & Katusha thực hiện bước này. Toàn bộ bước Double Reverse Spin Over Spin họ chỉ thực hiện trong 1 nhịp mà thôi. Còn với tổ hợp của bạn, mình hiểu nó là Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk và thực hiện trong 3 nhịp, có phải vậy không? Nếu tổ hợp của bạn là Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk và được thực hiện trong 2 nhịp thì tổ hợp đó rất khó, bạn thực hiện ngon lành thì thực sự mình xin bái phục trình độ của bạn đấy. Đối với nhóm bước Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk trong 2 nhịp thì cá nhân mình cũng không thích lắm, vì mình cho rằng Left Whisk đẹp nhất trong sự thể hiện ở cuối bước nhảy, nên cần có chút thời gian cho nó, tăng tốc lên sẽ xấu chứ không đẹp.
- Về độ dài của bước chân, ngoài việc được quyết định bởi lực đẩy của cổ chân và sức rướn của thân, mình xin bổ sung một ý nữa là độ nghiêng của thân.
Mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của bạn.
Thân chào.

vatly
March 5th, 2010, 11:41 PM
Mình đã đọc bài viết của bạn vatly. Mình rất tương đắc với khá nhiều điểm trong bài viết của bạn, đặc biệt là về momen quán tính khi quay và chuyển động tịnh tiến, connection của body khi quay, cách đặt bàn chân khi quay, độ dài bước chân khi bước...Ngoài ra, mình cũng muốn trao đổi thêm 1 số điểm với bạn vatly như sau:
- Với tổ hợp của bạn đưa ra, mình cũng chưa thấy có tài liệu nào thực hiện cả. Mình cũng chưa thấy có tên bước nhảy tiêu chuẩn nào là Double Reverse Spin And Slip Pivot cả, chỉ thấy có Double Reverse Spin Over Spin do Victor hoặc William Pino dạy thôi. Có 1 đoạn video mình đã đưa lên youtube tại đây: http://dancesport.vn/forum/showthread.php?t=1135&page=2, do Arunas & Katusha thực hiện bước này. Toàn bộ bước Double Reverse Spin Over Spin họ chỉ thực hiện trong 1 nhịp mà thôi. Còn với tổ hợp của bạn, mình hiểu nó là Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk và thực hiện trong 3 nhịp, có phải vậy không? Nếu tổ hợp của bạn là Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk và được thực hiện trong 2 nhịp thì tổ hợp đó rất khó, bạn thực hiện ngon lành thì thực sự mình xin bái phục trình độ của bạn đấy. Đối với nhóm bước Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk trong 2 nhịp thì cá nhân mình cũng không thích lắm, vì mình cho rằng Left Whisk đẹp nhất trong sự thể hiện ở cuối bước nhảy, nên cần có chút thời gian cho nó, tăng tốc lên sẽ xấu chứ không đẹp.
- Về độ dài của bước chân, ngoài việc được quyết định bởi lực đẩy của cổ chân và sức rướn của thân, mình xin bổ sung một ý nữa là độ nghiêng của thân.
Mong tiếp tục nhận được ý kiến đóng góp của bạn.
Thân chào.

Cảm ơn GAC.
Mình không biết Double Reverse Spin Over Spin là thế nào (không có tài liệu mà). Nhưng Double Reverse Spin and Slip Pivot làm trong 1 nhịp là chuyện thường mà. Sau 1 2 thì bạn làm luôn Slip Pivot. Nhịp sau thì Left Whisk.
Mình sẽ xem youTube để xem có đúng là nó không.
May mắn là mình tập kỹ về cổ chân theo bài tập của L2D (có thêm một chút biến tấu) nên khả năng đẩy và giữ thăng bằng trên ball tạm được.
Cảm ơn bạn.

vatly
March 5th, 2010, 11:52 PM
Không phải hai figure đó là 1. Chỉ có phần Double Reverse Spin là giống nhau thôi.
Kết thúc Double Reverse Spin and Slip Pivot, nam có trọng tâm ở chân trái.
Double Reverse Spin and Slip Pivot + Left Whisk trong 2 nhịp.
Double Reverse Spin and Slip Pivot đơn giản hơn (tổng góc quay là 540 độ = 1 vòng rưỡi) nên có lẽ cũng thanh thoát hơn. Nhưng mình sẽ tập Figure Double Reverse Spin Over Spin để cảm nhận "hương vị" của nó.
Và sau khi thử, mình tạm biết Figure Double Reverse Spin Over Spin một chút và đúng là mình chưa kịp thích nó. Phải ngẫm nghĩ thêm đã, nhưng có vẻ "toay toáy" quá, làm giảm tính lãng mạn của SW đi thì phải (đừng căn cứ phát biểu này để đánh nhé).

GAC
March 6th, 2010, 08:40 AM
Cảm ơn GAC.
Mình không biết Double Reverse Spin Over Spin là thế nào (không có tài liệu mà). Nhưng Double Reverse Spin and Slip Pivot làm trong 1 nhịp là chuyện thường mà. Sau 1 2 thì bạn làm luôn Slip Pivot. Nhịp sau thì Left Whisk.
Mình sẽ xem youTube để xem có đúng là nó không.
May mắn là mình tập kỹ về cổ chân theo bài tập của L2D (có thêm một chút biến tấu) nên khả năng đẩy và giữ thăng bằng trên ball tạm được.
Cảm ơn bạn.
Ồ, đúng là mình suy nghĩ không kỹ, làm Double Reverse Spin sau đó thêm 1 bước Reverse Pivot trong 1 nhịp là hoàn toàn bình thường. Như vậy nó đơn giản hơn rất nhiều so với Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk. Double Reverse Spin Over Spin kết thúc trọng tâm ở chân phải và để có thể đi được Left Whisk, buộc ta phải thêm 1 bước "and" trước khi thực hiện Left Whisk bình thường. Nhưng theo mình tổ hợp Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk thực hiện trong 3 nhịp mà mình đã nghĩ đến còn đơn giản và tăng tính lãng mạn của Waltz hơn nữa cơ. Sau khi Double Reverse Spin trong 1 nhịp, bạn quay Reverse Pivot 3 lần nữa trong nhịp tiếp theo và kết thúc Left Whisk nhịp cuối. Như bạn nói, sự bay lượn, lướt trên sàn sẽ được cảm thấy nhiều hơn.
Mình xin được tóm lại thế này, những bước nhảy ở trình độ cao khi kết hợp với nhau 1 cách logic thì ai có kỹ thuật tốt cũng sẽ nhảy được, nhưng sự kết hợp đó phải không được làm giảm đi tính chất của điệu nhảy, nếu không đó đơn thuần chỉ là công thức toán học 1 + 1 = 2 mà thôi. Nhiều bước nhảy hết sức cơ bản nhưng sử dụng đúng cách sẽ hiệu quả không kém gì bước nhảy khó.
Thân chào.

vatly
March 6th, 2010, 11:57 AM
Ồ, đúng là mình suy nghĩ không kỹ, làm Double Reverse Spin sau đó thêm 1 bước Reverse Pivot trong 1 nhịp là hoàn toàn bình thường. Như vậy nó đơn giản hơn rất nhiều so với Double Reverse Spin Over Spin + Left Whisk. Double Reverse Spin Over Spin kết thúc trọng tâm ở chân phải và để có thể đi được Left Whisk, buộc ta phải thêm 1 bước "and" trước khi thực hiện Left Whisk bình thường. Nhưng theo mình tổ hợp Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk thực hiện trong 3 nhịp mà mình đã nghĩ đến còn đơn giản và tăng tính lãng mạn của Waltz hơn nữa cơ. Sau khi Double Reverse Spin trong 1 nhịp, bạn quay Reverse Pivot 3 lần nữa trong nhịp tiếp theo và kết thúc Left Whisk nhịp cuối. Như bạn nói, sự bay lượn, lướt trên sàn sẽ được cảm thấy nhiều hơn.
Mình xin được tóm lại thế này, những bước nhảy ở trình độ cao khi kết hợp với nhau 1 cách logic thì ai có kỹ thuật tốt cũng sẽ nhảy được, nhưng sự kết hợp đó phải không được làm giảm đi tính chất của điệu nhảy, nếu không đó đơn thuần chỉ là công thức toán học 1 + 1 = 2 mà thôi. Nhiều bước nhảy hết sức cơ bản nhưng sử dụng đúng cách sẽ hiệu quả không kém gì bước nhảy khó.
Thân chào.


Double Reverse Spin + Reverse Pivot + Left Whisk chỉ trong 2 nhịp thôi.
Vì Fallaway Reverse and Slip Pivot là quay 360 độ (1 vòng), Double Reverse Spin + Reverse Pivot quay 540 độ (1 vòng rưỡi), còn Left Whisk quay 180 độ (nửa vòng) - tất cả mỗi Figure tính trong 1 nhịp thì còn cân đối mềm mại (với cặp của mình, kỹ thuật mới đảm bảo đến đó).
Còn Double Reverse Spin Over Spin quay đến 720 độ (2 vòng) trong 1 nhịp. Với "Changing Partner" thì còn ổn, nhưng với "Last Waltz" thì hơi vất vả. "Last Waltz" hình như thích hợp cho các bước đơn giản hơn (ở đây mình bàn về tốc độ).
Mình cũng không lấy các bước trình độ này chống các bước trình độ kia cơ mà. Thứ gì tốt mấy đi nữa mà xài nhiều thì gây sự đơn điệu nhàm chán trong đó gây nhàm chán cho bạn nhảy thì không ổn lắm.
Nhưng vẫn rất cảm ơn bạn.

vatly
March 6th, 2010, 01:29 PM
Vậy đã đến lúc tổng kết chưa? Rút ra những vấn đề kỹ thuật cần lưu ý, sự phối hợp với partner, nhạc, không gian sàn?
Hay chờ các cao thủ khác thêm vào?:hi:
Nhờ Hanoian được không?

Hanoian
March 6th, 2010, 11:23 PM
Cảm ơn bác Vatly tín nhiệm, nhưng đây là vấn để mà theo thiển ý của HN thì không nên tổng kết, hay ít nhất HN cũng không dám nhận lời tổng kết, vì mấy lý do sau đây:
- Bản thân HN cũng mới chỉ thực hiện (cùng với Partner) tàm tạm được, tự cảm thấy còn phải luyện tập và học hỏi nhiều. Diễn đàn này có nhiều thành viên đại cao thủ mà không lên tiếng vì lý do riêng. HN thật không dám múa rùi qua mắt thợ :hi:
- Giả sử HN đủ tự tin "múa gậy" nơi đây, thì vẫn nghĩ: chúng ta chỉ chia sẻ kinh nghiệm, chứ không giảng bài, vì đây là vấn đề mà theo HN, có rất nhiều điều cần nói nếu muốn rốt ráo. Mỗi cặp, mỗi người tập lại có vấn đề riêng cần quan tâm nhiều hơn để nhảy tốt những bước này, phụ thuộc nhiều vào tập luyện của từng cặp. Ví dụ như bản thân HN và bạn tập lúc đầu tập mấy figure này, thực hiện riêng từng người thì không có chuyện gì với những "mô-men", "đà quay", "CBM"... như bác nói trên kia, nhưng lúc hai người ghép lại với nhau mới nảy sinh ra bao nhiêu vấn đề... :lol:
- Những người đã tập đến nhóm tổ hợp này rồi, thì đều có trình độ và kinh nghiệm nhất định, nếu còn vướng đâu đó, thì cái họ cần là nhiều giờ tập cùng nhau và dưới sự giám sát, hướng dẫn của HLV (nếu điều kiện cho phép), chứ đọc mấy dòng (hay dù có là vài trang giấy) ý kiến đại cương của chúng ta, cứ cho là đúng hết đi, cũng không giải quyết được bao nhiêu.
Còn với các bạn mới làm quen với khiêu vũ, thì đọc những bàn tán này không khác "tin nghe như sét đánh ngang"... cái mà họ cần là được giải thích cặn kẽ các vấn đề cơ bản hơn (như thế nào là CBM, frame, đường nhảy,...)...

HN trân trọng ý kiến đóng góp của bác và mọi người, cũng thường đọc để rút ra cho mình đôi điều bổ ích nào đấy, thứ nào mình biết nhiều hơn thì đôi khi cũng mạnh dạn chia sẻ nếu được hỏi hoặc cảm thấy có thể bổ ích cho ai đó đi sau mình. Nhưng cái vụ "tổng kết" này thì HN e là quá sức mình, bác đã "mở" nó ra thì xin bác cứ tự nhiên "đóng" nó lại, hoành tráng hay nhỏ gọn tùy ý bác thôi! :D

vatly
March 7th, 2010, 02:11 AM
Cảm ơn bác Vatly tín nhiệm, nhưng đây là vấn để mà theo thiển ý của HN thì không nên tổng kết, hay ít nhất HN cũng không dám nhận lời tổng kết, vì mấy lý do sau đây:
- Bản thân HN cũng mới chỉ thực hiện (cùng với Partner) tàm tạm được, tự cảm thấy còn phải luyện tập và học hỏi nhiều. Diễn đàn này có nhiều thành viên đại cao thủ mà không lên tiếng vì lý do riêng. HN thật không dám múa rùi qua mắt thợ :hi:
- Giả sử HN đủ tự tin "múa gậy" nơi đây, thì vẫn nghĩ: chúng ta chỉ chia sẻ kinh nghiệm, chứ không giảng bài, vì đây là vấn đề mà theo HN, có rất nhiều điều cần nói nếu muốn rốt ráo. Mỗi cặp, mỗi người tập lại có vấn đề riêng cần quan tâm nhiều hơn để nhảy tốt những bước này, phụ thuộc nhiều vào tập luyện của từng cặp. Ví dụ như bản thân HN và bạn tập lúc đầu tập mấy figure này, thực hiện riêng từng người thì không có chuyện gì với những "mô-men", "đà quay", "CBM"... như bác nói trên kia, nhưng lúc hai người ghép lại với nhau mới nảy sinh ra bao nhiêu vấn đề... :lol:
- Những người đã tập đến nhóm tổ hợp này rồi, thì đều có trình độ và kinh nghiệm nhất định, nếu còn vướng đâu đó, thì cái họ cần là nhiều giờ tập cùng nhau và dưới sự giám sát, hướng dẫn của HLV (nếu điều kiện cho phép), chứ đọc mấy dòng (hay dù có là vài trang giấy) ý kiến đại cương của chúng ta, cứ cho là đúng hết đi, cũng không giải quyết được bao nhiêu.
Còn với các bạn mới làm quen với khiêu vũ, thì đọc những bàn tán này không khác "tin nghe như sét đánh ngang"... cái mà họ cần là được giải thích cặn kẽ các vấn đề cơ bản hơn (như thế nào là CBM, frame, đường nhảy,...)...

HN trân trọng ý kiến đóng góp của bác và mọi người, cũng thường đọc để rút ra cho mình đôi điều bổ ích nào đấy, thứ nào mình biết nhiều hơn thì đôi khi cũng mạnh dạn chia sẻ nếu được hỏi hoặc cảm thấy có thể bổ ích cho ai đó đi sau mình. Nhưng cái vụ "tổng kết" này thì HN e là quá sức mình, bác đã "mở" nó ra thì xin bác cứ tự nhiên "đóng" nó lại, hoành tráng hay nhỏ gọn tùy ý bác thôi! :D
Ồ, vatly có mấy lý lẽ:
- Thứ nhất là ai cày ruộng người ấy thì chúng ta có cả cánh đồng. Chứ thấy người khác cày cấy tốt mà chúng ta không làm để bổ sung vào cánh đồng lớn thì chúng ta thua luôn rồi. Mà bản thân những lý thuyết lớn thường nảy sinh từ các vấn đề nhỏ tưởng như không có gì. Trong sách vật lý phổ thông có nói đến 8000 hạt alpha bay về phía trước sau khi đâm qua lá vàng mỏng mới có 1 hạt bật về phía sau. Nhưng chính vì có 1 hạt bật về phía sau mà Rozepho phát hiện ra hạt nhân có kích thước 100.000 lần nhỏ hơn nguyên tử. Thế nên Hanoian không có gì phải lo múa rìu đi. Còn Hanoian múa rùi (rùi nhọn để ...) hay không thì vatly không dám có ý kiến gì.
- Xin hỏi là khi ghép lại thì giữa Hanoian và partner nảy sinh những vấn đề gì vậy? Nếu không riêng tư quá thì cho biết được không?
- Các bạn mới còn các vấn đề như CBM... thì các bạn ấy phải nói ra thôi. Chúng ta mà cứ "kẹt trên, kẹt dưới" thế này thì chết bẹp mất. Sợ rằng Hanoian còn bị kẹp cả ở hai bên nên "bị rắn cắn rồi nên thấy sợi dây cũng sợ" há?
Đùa chút vậy, Hanoian đừng nghĩ vatly ác khẩu hay ác tâm nhé.
Ta cứ để như vậy đã. Có thêm ý kiến các bạn khác càng vui.

Hanoian
March 7th, 2010, 03:23 PM
- Xin hỏi là khi ghép lại thì giữa Hanoian và partner nảy sinh những vấn đề gì vậy? Nếu không riêng tư quá thì cho biết được không?

Bác vatly thật biết cách "lôi kéo nông dân tham gia HTX", thôi thì HN cũng đành nhắm mắt đưa chân vậy (nhưng vẫn không "tổng kết" đâu đấy nhé, chỉ nói trong phạm vi vấn đề riêng của mình thôi :D):

Trong mấy vấn đề chung mà bác Vatly có ý định tổng kết: "...những vấn đề kỹ thuật cần lưu ý, sự phối hợp với partner, nhạc, không gian sàn..." thì HN quan tâm nhiều đến sự phối hợp với partner (có liên quan đến nhạc), dù vẫn khẳng định để ghép tốt được với nhau, thì điều đầu tiên là từng người phải làm tốt phần việc của mình đã, nghĩa là phải hiểu rõ và thực hiện tốt những "CBM, momen quán tính, sức căng cổ chân...".
Nhưng (với HN và P.) thì kỹ thuật riêng tốt vẫn là chưa đủ, khi bắt đầu ghép đôi với nhau, lúc thì HN xô cô ấy mất trọng tâm (body bump), lúc thì cô ấy vít HN mất thăng bằng và làm mất khung (balance loosing and breakdown frame of couple), "so on... so on..." (dùng tiếng Tây tý nghe cho nó "chính quy" :)))
Hỏi ý kiến HLV, tập riêng lại từng người, kiểm tra chéo, rồi tập đi tập lại với các tốc độ khác nhau, tự phân tích... cuối cùng HN nhận thấy nguyên nhân chính là thời điểm tham gia vào chuyển động của cả 2 chưa tốt, và 2 người chưa "lắng nghe" được cơ thể của nhau.
Lấy ví dụ "Double Reverse Spin": trong phách nhạc thứ nhất, lúc đếm 1 (tiết mạnh của phách) nam tiến trái, nữ lùi phải, (cùng thực hiện CBM); tiết 2 (đếm &) nữ spin trên gót phải, nam giữ vững và rotate khung hỗ trợ, đồng thời sẵn sàng tham gia chuyển động; phách 2, tiết 1 (đếm 2) nam quay-tịnh tiến chân phải, nữ tiếp tục đà quay và duy trì khung (bằng cách đó hỗ trợ nam), tiết 2 (đếm &) nam quay trên ball phải, nữ sẵn sàng "vượt qua" nam trong lúc tiếp tục làm tâm quay; phách 3, tiết 1 (đếm 3) nam pivot trên hill (phải) và phát động dẫn nữ, nữ phóng chân trái lên, tiết 2 (đếm &) nam tiếp tục hoàn thành pivot, nữ chuyển trọng tâm dứt khoát và pivot trên ball trái...
Mô tả "chẻ sợi tóc làm tư" như trên (vì HN không biết cách nào khác nữa để diễn tả bằng lời) nghe có vẻ chính xác, nhưng thật ra khi chuyển động cùng với âm nhạc (khá nhanh) thì lại có vẻ giống chuyện "rết đi chân nào" khá là bối rối, giả sử HN mới tập mà đọc những "hướng dẫn" này để làm theo thì cũng chào thua! :(( Đấy cũng là lý do HN không thích diễn giải và "tổng kết" bằng chữ nghĩa lắm với các vấn đề ở trình độ này, đã chẳng giúp ích gì cho ai mà lại dễ bị "ăn roi" nếu chẳng may mô tả không chính xác.

Khi nam và nữ "thay nhau làm tâm quay" ở đầu các phách (như trong vũ hình trên) có một giới hạn rất mỏng manh về thời gian, sớm một chút thì bump P. làm mất thăng bằng và triệt tiêu lực xoay (của nàng/chàng), muộn một chút thì cũng lại phanh P. lại, làm "gấy" chuyển động, chỉ phối hợp đúng thời điểm thì mới lợi dụng được đà quay của bạn nhảy để hoàn thành tốt vũ hình thôi. Sự phối hợp tốt với partner chỉ có được khi đôi nhảy luyện tập với nhau nhiều và lắng nghe cơ thể nhau. Thông qua khung dẫn, body contact, phải nghe và cảm thấy nàng (chàng) đã hoàn thành phần (từng phần) của mình, đã sẵn sàng và đang cần sự tham gia của P...

Trên đây HN chỉ trình bày kinh nghiệm và ý kiến riêng của mình thôi, bác vatly và các bạn khác có thể cho mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ khác, không sao, mỗi người có thể có "bài học xương máu" riêng, đóng góp vào, chúng ta sẽ có một "cánh đồng" rộng rãi hơn, chỉ xin đừng vội "tổng kết" vấn đề sớm thôi!...
------------

Spamtý chút:
"...Với "Changing Partner" thì còn ổn, nhưng với "Last Waltz" thì hơi vất vả. "Last Waltz" hình như thích hợp cho các bước đơn giản hơn (ở đây mình bàn về tốc độ)."

Đúng vậy bác ạ, bản "The Last Waltz" phổ biến có tốc độ 31, chỉ phù hợp để nhảy giao tiếp với các bước đơn giản (cá biệt HN còn nghe DJ của sàn chọn bản có tốc độ đến 34, chắc để nhảy Boston ''khoán 10" =)))

Trong thi đấu, tốc độ Waltz thường thấy trong khỏang 28-29BMP, đủ thời gian cho các cặp nhảy thực hiện các vũ hình phức tạp mà vẫn đảm bảo mượt mà.

vatly
March 7th, 2010, 06:07 PM
Vụ việc với vatly thì đơn giản hơn: Vatly thấy partner đã tập kỹ rồi, làm các bước tự nhiên thoải mái thì vatly khuyên partner quên ngay là vatly định dẫn figure gì đi, cứ tự nhiên thanh thản với khung vai ổn định và tin cậy tựa lên tay phải của nam (vụ này là giải quyết phản ứng do tâm lý làm ảnh hưởng đến chuyển động). Lúc đó, dẫn theo Fallaway Reverse and Slip Pivot hay Double Reverse Spin and Slip Pivot là việc của nam giới. Khi nữ đã không tâm niệm phải làm gì, rồi làm gì tiếp theo, cứ thoải mái thì làm các Figure rất tốt. Vấn đề là:
- Tập đủ để đến mức quên.
- Đủ thoải mái để quên (các madam có thể dắt những cái xe máy nặng hơn 1 tạ mà không hiểu sao cứ sợ nam không giữ được để mình ... đổ ngửa mới kỳ).
Còn làm đẹp tạo dáng... thì phải từ lúc tập kia. Tất nhiên cũng có thể hào hứng biến tấu mà quân ta phải hiểu ý, đón ý.
Nhưng khó nhất là làm cho họ hào hứng tập, vụ này thì chắc vatly thua Hanoian rồi :hi:.

vatly
March 9th, 2010, 10:39 PM
Vấn đề quay Pivot liên tục.


Trong Slow Waltz, quay pivot liên tục là figure rất đẹp. Và khi đã quay pivot được thì có nghĩa là hầu hết các khó khăn trong Slow Waltz đếu có thể được giải quyết dễ dàng (các tổ hợp của Slow Waltz và Tango đẹp nhất đều chứa các bước quay pivot).
Vậy quay pivot là gì?
Quay pivot là quay 1 góc 180 độ trên chân bước khi chân này tiếp sàn. Như vậy ở chiều tiến có pivot phải, pivot trái và ở chiều lùi cũng có pivot phải và pivot trái.
Nếu tập đơn lẻ:
Khi tập đơn lẻ, rõ ràng là trọng tâm phải rơi đúng điểm chân tiếp sàn (mũi chân). Dùng kỹ thuật CBM để tạo mô men xoắn ban đầu (quay khung vai). Khi chân chuyển động tiếp sàn chuyển thành chân trụ thì thả lỏng hông để chân tự do chuyển động.
Như vậy, nếu hướng bàn chân chuyển động thành chân trụ tạo với LOD (Line Of Dance) một góc càng nhỏ hơn 90 độ thì lực xoay của vai càng phải mạnh - điều này không tốt chút nào vì tốn sức, dễ mất thăng bằng. Tốt nhất là góc bẻ của bàn chân so với LOD càng lớn càng tốt. Lúc này, chỉ tốn lực quay của khung vai rất ít và như vậy xoay rất nhẹ nhàng. Thực ra cách đặt bàn chân như vậy là làm giảm tổng lực ma sát giữa chân và sàn, giảm nhỏ sự cản trở của cổ chân đến chuyển động toàn thân.
Có thể hướng bàn chân nhỏ khoảng 30 - 45 độ so với LOD, nhưng cần sử dụng sự chuyển từ gót sang mũi chân để tăng mô men quay (ở đếm 1 và 2 đối với nam, & đối với nữ trong Figure Pivots).
Nếu tập đôi hoặc khi nhảy SW:
Rõ ràng là hai người không thể đồng thời xoay trên chân trụ của mình 180 độ khi được "đóng khung" vào với nhau như kiểu khi tập đơn lẻ (trọng tâm rơi đúng trên chân). Như vậy, chỉ có hai cách:
1 - Quay khi trọng tâm của hai người rơi không đúng trên điểm tiếp sàn của bàn chân.
2 - Thay nhau làm trục quay, một người trụ vững để người kia quay quanh mình rồi lại đổi vai trò.
Cách thứ nhất được sử dụng khi hai người có thời gian tập đôi cùng nhau khá lớn, khung vai rất vững và tốc độ quay kiểu này lớn, bước dài hơn và "bắt mắt" nhất.
Cách thứ hai đơn giản hơn và cũng khá đẹp, Tango nên dùng cách này.
Để tăng mômen xoắn và bảo đảm góc quay đủ để giữ LOD, cần lợi dụng lực của cổ chân khi chuyển tiếp sàn từ gót sang mũi ở đếm 1 và ở đếm 2 đối với nam (quay pivot có đếm là 1 & 2 3), đối với nữ là ở đếm &. Với cách quay 1 thì có thể bỏ qua lực này mà chỉ có mũi chân tiếp sàn. Nhưng nếu thấy góc quay và tốc độ quay không đủ thì cách bổ sung duy nhất là dùng lực cổ chân.
Như vậy, an toàn nhất là dùng cách 2 để luôn có lực bổ sung. Lực bổ sung này do là ở cổ chân nên dễ dàng điều chỉnh tăng giảm thích hợp với trạng thái hiện tại của cặp nhảy.
Một cách bổ sung lực quay (ngoài CBM và cổ chân) là dùng lực kéo của thân khi lùi. Nhưng là kéo lệch khỏi LOD để bạn nhảy vượt lên. Tất nhiên nếu bạn nhảy nhẹ cân hay khung vai lỏng thì không có hy vọng gì dùng lực kéo này (tất nhiên chưa lỏng tới mức không thể quay pivot được, còn lỏng quá và lại không có CBM thì đừng nghĩ đến đến chuyện quay pivot là hơn). Nếu hai man tập với nhau thì có thể dùng cả lực này - hoặc khi nữ có thân hình như "pháo hạm", nam nhẹ cân hơn thì bắt buộc phải dùng cách này mới lay được "cái cột gỗ lim".



Lưu ý:
1. Rất quan trọng khi chân trụ tiếp sàn thì chân kia phải thả lỏng từ cổ chân, chân, đùi đến hông. Lúc đó thì góc quay mới đảm bảo, LOD không lệch, mềm mại và giữ được thăng bằng.
2. Nhận biết Figure tiếp theo là quay Pivot liên tục hay là Turning Lock to Right (đối với nữ, còn Figure tới là gì thì nằm trong dự kiến của nam rồi) hay Turning Lock (to Left). Ba Figure nói trên được sử dụng sau Natural Spin Turn, do đó dấu hiệu nhận biết như sau:
a - Nếu kết thúc Natural Spin Turn mà mặt nam hướng ngược lại LOD, lực kéo thẳng của nam mà nhẹ, dài thì Figure tiếp theo sẽ là Turning Lock to Right: đã có sự hãm đà quay của Natural Spin Turn để thuận lợi chuyển vào Turning Lock to Right - bảo đảm giữ được LOD. Lực kéo nhẹ và dài để phù hợp cách đếm 1 2 & 3 của Turning Lock to Right.
b - Nếu kết thúc Natural Spin Turn mà mặt nam hướng ngược lại LOD, lực kéo thẳng của nam mà hơi mạnh, ngắn kết hợp đẩy tay trái theo xu hướng vặn nữ một chút thì Figure tiếp theo sẽ là Turning Lock (to Left): Lực kéo hơi mạnh, ngắn và đẩy tay trái vặn nữ để phù hợp cách đếm 1 & 2 3 của Turning Lock (to Left).
Turning Lock có hai biến thể là kết thúc ở tư thế đóng hoặc tư thế mở. Dấu hiệu nhận biết điều này cho nữ là ở bàn tay phải của nam (80%) và khung vai của nam (20%).
c - Nếu kết thúc Natural Spin Turn mà mặt nam hướng gần như theo LOD thì Figure tiếp theo sẽ là Pivot liên tục. Nam dẫn đã không hãm đà quay của Natural Spin Turn mà còn làm mạnh hơn để lấy đà cho Pivot liên tục.
3. Số lượng bước (step) Pivot liên tục là 4 step ( Figure được làm 1 lần) hoặc 8 step (Figure được làm 2 lần). Hơn nữa thì chẳng có chỗ (tổng cộng cả với trước và sau đã đến khoảng 14 mét) và nó không hợp lý với câu nhạc, trạng thái tình cảm của nhạc, bài nhảy không cân đối.
Figure tiếp theo Pivot liên tục:
Sau Pivot liên tục thì có một Figure thường được dùng là Turning Lock to Right. Lý do là đã đến góc sàn rồi và có nghĩa là đã đến lúc chuyển LOD mà việc chuyển này chỉ có thể bằng Turning Lock to Right (Sau một chuỗi Natural Spin Turn, Pivot thì cặp nhảy đã di chuyển một quãng đường khoảng 7-9 m thì cũng sắp hết chiều dài của sàn và chỉ còn khoảng không gian đủ cho Turning Lock to Right để đổi hướng, nếu dùng Turning Lock thì lại phải tiếp theo là một số Figure nữa mới thoát khỏi góc được nên sẽ gặp khó khăn.
Nếu cặp nhảy mà giỏi, không gian cho phép thì có thể dùng Turning Lock (closed) rồi Feather Step, Outside Spin, Closed Change để thoát khỏi góc sàn.
Tuy nhiên, dù về góc độ kỹ thuật và không gian cho phép thì hoàn toàn có thể làm như vậy, nhưng có hai lý do không nên làm:
- Sau quay Pivot liên tục thì việc dùng Turning Lock để quay trái làm cho dãy các Figure không hoàn toàn hợp lý về mô men quay, bị "ngắt" nên trông không đẹp.
- Nên tiếp tục quay phải với Turning Lock to Right hoặc bước đổ để làm dịu một tình cảm cao trào thể hiện bằng Pivot liên tục thì tốt hơn là "bẻ" nó bằng quay trái của Turing Lock.
- Về bước đổ sang phải, vatly chưa đủ trình độ bàn luận vì chưa kiếm được ai để tập cùng (còn ở trên có khi cũng là bàn lung tung). Phải nhờ các bạn khác bàn vào thôi.

vatly
March 9th, 2010, 10:44 PM
Cảm ơn Vaio đã xóa bài mà vatly không tìm ra nguồn tài liệu để trích dẫn và kết quả là chủ đề không thích hợp với nội dung bài.

vatly
March 16th, 2010, 11:59 AM
(Trích từ bức thư gửi một người bạn)
Bạn thân mến
Để trả lời câu hỏi của bạn, sau khi ngồi ngắm nhìn mọi người khiêu vũ trên sàn, mình lý giải tại sao CBM của đa số mọi người lại chập chờn rồi (lúc có lúc không). Đó là khi tập các Figure, mọi người chỉ chú ý và tập đồ hình của chân. Vai không hề được nhắc đến. Thế nên khi khiêu vũ, mọi người cũng bước chân trước khi xoay vai (chân xuất phát trước vai).
Cách khắc phục: Do tập riêng nên chân chắc chắn là ổn. Khi tập ghép đôi hoặc khi nhảy thì phải quên chân đi - cả nam và nữ. Lúc đó chỉ được phép nghĩ đến khung vai thôi. Khi nghĩ đến cái gì thì cái đó sẽ được ưu tiên trước, chuyển động trước. Cứ để cho chân nó tự do đi đến chỗ mà sự thăng bằng của cơ thể cần chân ở đó. Và luôn tâm niệm câu: Xoay trước, bước sau.
Còn bước chân không nhẹ nhàng thì chắc là do họ không tập luyện bài bổ trợ về cổ chân thôi.
Thế. Bạn áp dụng thử đi nhé.

vatly
March 17th, 2010, 05:29 PM
Vatly có đọc một bài về chuyển động của thân do bác Vô Danh viết. Trong đó có vấn đề còn để ngỏ. Sau một thời gian dài suy ngẫm, Vatly xin có ý kiến thêm. Và Vatly nghĩ rằng: Thảo luận mà có người suy nghĩ nghiêm chỉnh và viết, trả lời nghiêm chỉnh chính là sự tôn trọng cao nhất với người nêu ra vấn đề nên mới lấy tiêu đề là: Để tỏ lòng tôn trọng bác Vô Danh - và vatly rất cảm ơn bác Vô Danh đã post lại bài này trên trang vietnamdancesport.net (hoặc rất mừng là thấy được bài này ngay trang chủ mà mấy lần trước không thấy). Tiếc là Vaio hơi vội đã xóa bài Để tỏ lòng tôn trọng bác Vô Danh. Dưới đây là vấn đề bác Vô Danh viết, rất hay và vatly viết thêm vào dưới cuối - sau một thời gian dài suy nghĩ:
Khiêu vũ thực ra chỉ đơn giản là chuyển dịch cơ thể của bạn theo âm nhạc sao cho cảm thấy thích thú. Vậy mà thật là ngạc nhiên (sao lại không ngạc nhiên cơ chứ ?) sau khi nghe một bài giảng của Luca hoặc Loraine bạn sẽ thấy vấn đề lại rất phức tạp. Tôi đã khá may mắn được nghe một trong những bài giảng của Luca và Loraine 2 năm trước đây tại trường đại học Michigan Ballroom ở Ann Arbor . Đến nay tôi vẫn còn suy nghĩ và cố gắng hiểu những gì họ đã nói. Thế rồi gần đây tôi xem một băng hình bài giảng của Loraine trong một loạt các bài giảng của BDF (1) tại Blackpool (2).
Khiêu vũ thực ra chỉ đơn giản là chuyển dịch cơ thể của bạn theo âm nhạc sao cho cảm thấy thích thú. Vậy mà thật là ngạc nhiên (sao lại không ngạc nhiên cơ chứ ?) sau khi nghe một bài giảng của Luca hoặc Loraine bạn sẽ thấy vấn đề lại rất phức tạp. Tôi đã khá may mắn được nghe một trong những bài giảng của Luca và Loraine 2 năm trước đây tại trường đại học Michigan Ballroom ở Ann Arbor . Đến nay tôi vẫn còn suy nghĩ và cố gắng hiểu những gì họ đã nói. Thế rồi gần đây tôi xem một băng hình bài giảng của Loraine trong một loạt các bài giảng của BDF (1) tại Blackpool (2).
Ít ra là 10 năm trước đây khi Dorian và tôi cùng nhau lái xe đi Rochester để tham dự kỳ sát hạch của ISTD (3), đột nhiên chúng tôi đã có một cuộc tranh luận : Khi chúng ta bắt đầu chuyển dịch hoặc tiến lên phía trước hoặc lùi về phía sau thì bộ phận nào của cơ thể sẽ di chuyển trước tiên, thân hoặc bàn chân ? Hôm nay tôi sẽ tiếp tục bàn về trường hợp chuyển động tiến lên phía trước.
Ta hãy xét bước nhảy FEATHER STEP (4) , step 1 Nam chân phải tiến trước. Ở đây ta sẽ bỏ qua không bàn đến vô vàn thứ đại loại như bước chuẩn bị, cân bằng, tư thế vào đôi và nhiều yếu tố tương tự khác. Câu hỏi đặt ra là : Cái gì di chuyển trước, thân hay bàn chân ? Trong cuộc tranh luận với Dorian, tôi đã chắc như đinh đóng cột rằng Thân di chuyển trước. Còn Dorian thì nói : Không, bàn chân và cẳng chân di chuyển truớc. Chúng tôi đã tranh luận không dứt mãi cho khi tới studio Peter Billets ở Rochester, Niu Ước trong cái giá rét của mùa đông. Hãy gác lại chuyện này ở đây. Lâu nay tôi vẫn kiên trì rằng tôi đúng nhưng bây giờ sau khi nghe Loraine giảng về Loraine và Luca đã phân tích hiện tượng thú vị này như thế nào thì tôi thấy hoàn toàn bối rối. Để hiểu được Luca bạn phải cũng có năng khiếu thiên bẩm như anh ta nhưng theo tôi Loraine đã cố gắng đơn giản hoá vấn đề cho những ngưòi như tôi và có lẽ cả bạn nữa.
Cái mà tôi nhìn thấy trong sự trình bày của Loraine (5) là một bức tranh cổ điển của một nhà vô địch nam trong khi đang thực hiện một step tiến dài lên bằng chân phải trong đó cẳng chân và bàn chân có vẻ như tiến lên phía trước rất nhiều so với thân đến mức mà tôi (sau khi nhìn thấy như thế) cảm thấy muốn ôm lấy Dorian mà nói rằng anh ta đã hoàn toàn đúng (6). Nhưng xin hãy đợi một phút. vấn đề không đơn giản như vậy. Sau khi viết xong câu này, tôi đã bước ra khỏi chiếc ghế đang ngồi và cố gắng thể hiện lại bức tranh của Loraine. Tôi đã có thể làm được phần nào những gì mà Loraine đã làm nhưng tôi thực sự cảm thấy “thân của tôi di chuyển về phía trước sớm hơn một chút cho dù tôi (chỉ ) nghĩ đến việc di chuyển chân”. Tôi đã đi đến kết luận sau (có sự thoả hiệp với Dorian (6).
Step 1 của bước nhảy FEATHER STEP, bàn chân phải tiến trước: Ngay khi tôi di chuyển về phía trước hoặc ngay khi tôi nghĩ tôi di chuyển về phía trước, tôi cảm thấy trong thân có một sự đẩy tới để cho thân di chuyển trước và thân thực sự có xu hướng di chuyển một chút. Có một điều phức tạp là phần nào của thân sẽ di chuyển trước tiên. Tôi cảm thấy chính là phía sườn trái của tôi tiến về phía trước nhiều hơn và dĩ nhiên đó là cái mà ta vẫn gọi là CBM. Tiếp theo, trong khi tôi hạ thấp người (tôi nên trước đó đã hạ thấp rồi) bàn chân và cẳng chân đưa về phía trước thân thật nhiều bắt chước phong thái của một nhà vô địch. Gót chạm sàn để đạt được “mid stride” (7) mà tôi chưa bao giờ cảm thấy như vậy, đầu bàn chân hạ thấp và thân dần dần tiến đến trên bàn chân phải khi bàn chân trái đóng vào bàn chân phải. Cứ như thế điệu nhảy tiếp tục. Tôi tạm thời không nói đến bạn nhảy của tôi trong khi đó làm gì và cảm thấy gì.
Thật là thất vọng quá. (8)

Kết luận của vatly cũng là: Thân di chuyển trước, chân di chuyển sau.
Nhưng phải nói bổ sung một cách rõ ràng là: Chân di chuyển sau nhưng lại đến điểm trọng tâm của thân trên sàn trước thân.
Nếu chân di chuyển trước thân thì chúng ta được người gỗ, chân gỗ (cứng quèo) và rất chậm.
Nếu chân đến sau thì chúng ta được tiếng bụp bụp do thân rơi xuống sàn. Không còn độ mềm mại nữa, đấy là nhảy xa.

Hanoian
March 17th, 2010, 08:54 PM
@ Bác Vatly:

Vatly có đọc một bài về chuyển động của thân do bác Vô Danh viết.... vatly rất cảm ơn bác Vô Danh đã post lại bài này trên trang vietnamdancesport.net (hoặc rất mừng là thấy được bài này ngay trang chủ mà mấy lần trước không thấy)... Tiếc là Vaio hơi vội đã xóa bài Để tỏ lòng tôn trọng bác Vô Danh.

Cảm ơn Vaio đã xóa bài mà vatly không tìm ra nguồn tài liệu để trích dẫn và kết quả là chủ đề không thích hợp với nội dung bài.
HN xin có mấy ý kiến đóng góp với bác về bài viết của bác như sau:

- Bài mà bác dẫn ở trên không phải do bác Vô Danh viết. Chính xác đây là bài số 223 (http://www.dancesport.uk.com/tid-bits/issue223.htm) "Movement of your Body?" nằm trong loạt bài "Dancing Tid-bits" do cây bút có nick Dancemax của trang dancesport.uk.com viết.
Bác Vô Danh có lẽ chỉ là người dịch thôi (hoặc dẫn lại từ ai đó dịch).

- Giả sử bài này thật sự do bác Vô Danh viết, và bác muốn "tỏ lòng tôn trọng bác Vô Danh" thì bác nên bày tỏ lòng tôn trọng ấy bên trang vietnamdancesport.net là nơi bác ấy post bài, thì bác ấy mới cảm nhận được lòng tôn trọng ấy, và thế mới đúng địa chỉ.
Còn nếu bác thấy vấn đề là bổ ích và muốn dẫn lại nơi đây để chia sẻ với mọi người, thì bác chỉ cần chỉ rõ nguồn đã dẫn kèm theo ý kiến của bác là đủ tôn trọng tác giả rồi.
Bác nêu cái tít "ấn tượng" thế kia (Để tỏ lòng tôn trọng bác Vô Danh), những bạn chưa bao giờ bước chân vào vietnamdancesport.net sẽ tự hỏi: bác Vô Danh là ai? có đóng góp gì to lớn cho khiêu vũ Việt Nam hay cho trang web này thế? Còn những người có dịp được biết bác (như HN) thì giật mình: hay là bác ấy bị... làm sao rồi?! :(

- Bác vừa mới cảm ơn Vaio đã xóa giúp bài, rôi bác lại trách Vaio vội vã xóa bài ngay! phải chăng chính bác mới là người vội vã?! :D

- Bài này của HN đóng góp thẳng thắn và "nghiêm chỉnh chính là sự tôn trọng cao nhất" với bác đấy, xin bác đừng suy nghĩ HN có ý gì với bác nhé.
:hi:

vatly
March 17th, 2010, 10:41 PM
@ Bác Vatly:


HN xin có mấy ý kiến đóng góp với bác về bài viết của bác như sau:

- Bài mà bác dẫn ở trên không phải do bác Vô Danh viết. Chính xác đây là bài số 223 (http://www.dancesport.uk.com/tid-bits/issue223.htm) "Movement of your Body?" nằm trong loạt bài "Dancing Tid-bits" do cây bút có nick Dancemax của trang dancesport.uk.com viết.
Bác Vô Danh có lẽ chỉ là người dịch thôi (hoặc dẫn lại từ ai đó dịch).

- Giả sử bài này thật sự do bác Vô Danh viết, và bác muốn "tỏ lòng tôn trọng bác Vô Danh" thì bác nên bày tỏ lòng tôn trọng ấy bên trang vietnamdancesport.net là nơi bác ấy post bài, thì bác ấy mới cảm nhận được lòng tôn trọng ấy, và thế mới đúng địa chỉ.
Còn nếu bác thấy vấn đề là bổ ích và muốn dẫn lại nơi đây để chia sẻ với mọi người, thì bác chỉ cần chỉ rõ nguồn đã dẫn kèm theo ý kiến của bác là đủ tôn trọng tác giả rồi.
Bác nêu cái tít "ấn tượng" thế kia (Để tỏ lòng tôn trọng bác Vô Danh), những bạn chưa bao giờ bước chân vào vietnamdancesport.net sẽ tự hỏi: bác Vô Danh là ai? có đóng góp gì to lớn cho khiêu vũ Việt Nam hay cho trang web này thế? Còn những người có dịp được biết bác (như HN) thì giật mình: hay là bác ấy bị... làm sao rồi?! :(

- Bác vừa mới cảm ơn Vaio đã xóa giúp bài, rôi bác lại trách Vaio vội vã xóa bài ngay! phải chăng chính bác mới là người vội vã?! :D


- Bài này của HN đóng góp thẳng thắn và "nghiêm chỉnh chính là sự tôn trọng cao nhất" với bác đấy, xin bác đừng suy nghĩ HN có ý gì với bác nhé.
:hi:
Tiếc là Hanoian mới vội vã rồi vì đây là lần thứ 2 vatly đưa tit bài này, không phải là "vừa mới"...2 lần cách nhau cũng khá lâu, đúng không?
Và trong trang chủ vietnamdancesport.net ghi rõ là bác Vô Danh viết. Thế nên có thể là lỗi kéo lây, tất nhiên vatly sẽ lưu ý chuyện này.
Và hiện giờ không thể vào vietnamdancesport.net được, hơn nữa bài Chuyển động của thân rất có ích lợi cho các bạn mới bắt đầu nên đưa ra ở đây chắc không phải là vô tình.
Vatly không nghĩ là HN có ý gì với vatly đâu, có chăng... hi hi...

dosontung86
March 23rd, 2010, 11:43 PM
Anh Đình Khang sau 1 thời gian vắng bóng lại trở lại với một loạt bài đọc xong "lâu lâu mới hiểu". Nhưng hiểu rồi thì sẽ ngấm lắm đây. Rất bổ ích!

vatly
April 1st, 2010, 03:51 AM
Lâu lắm rồi DK mới có dịp làm 2 thứ:
- Sáng ra lại bắt đầu với bài tập Rise-Down với các bài VW tốc độ cao và trung bình. Thấy ngay 1 điều là sau chỉ có 2 tháng mải mê với các bài tập thể lực giảm cân, giờ với bài tập này, hai bắp chân lại đau nhức như ngày mới bắt đầu. May mắn là chỉ đau mất 2 ngày.
- Tranh thủ ra sàn lúc đi làm về sớm, không mời ai nhảy cả (do sàn vắng như chùa bà Đanh nên có muốn mời cũng không được, vả lại còn để mấy anh bạn trẻ có việc chứ!!!), với các bài SW, chỉ có Fallaway Reverse and Slip Pivot hoặc Double Reverse Spin hết vòng này đến vòng khác. Thỉnh thoảng Double Reverse Spin and Slip Pivot + Reverse Turn hết cả chiều dài sàn. Thấy cũng bõ công. Và nhiều lúc tập có nhạc ở ngay trên sàn cảm thấy hài lòng hơn là khiêu vũ - gọi là đập bụng để dành mời người "xoan".

vatly
April 11th, 2010, 07:37 AM
Anh bạn già của mình hôm qua có cuộc thảo luận kỹ thuật ở đâu đó, về bảo: Cậu ạ, bây giờ có những trường phái mới ở Việt Nam. Ví dụ như ở Valse Viên, bước 1 không có CBM nữa mà đi thẳng, đẩy mạnh. CBM ở sau bước 1, quay ở bước 2. Bước 3 vẫn tiếp tục xoay như bước 2 để đủ góc.
Vatly này lâu không đi giao lưu cùng bạn bè, không biết có phải thế không? Nếu thế là mới và hiện đại thì có lẽ mình lạc hậu rồi chăng? Bác Hanoian, Vaio, Pre., Lead, GAC và các bác khác .... thấy thế nào ạ? Có đúng vậy không ạ?

Hanoian
April 11th, 2010, 10:50 AM
Có một vài khác biệt trong một số phong cách khác nhau nhưng nếu những thay đổi đúng từng ly từng tý như những lời anh bạn bác nói thì HN không nhận thấy khi quan sát các sự kiện thi đấu mới nhất ở UK Open, chỉ e là anh bạn bác mô tả có gì chưa đúng với sự thật chăng? Hoặc là HN không đủ trình độ để nhận thức những thay đổi ấy!
Còn nếu những đó là "những trường phái mới" chỉ "ở Việt Nam" thôi thì quả thật HN lạc hậu không kém bác vì cũng không biết. Có lẽ các bạn khác được bác nêu tên trên kia có biết chăng?!
:drag:

vatly
April 11th, 2010, 11:06 AM
Có một vài khác biệt trong một số phong cách khác nhau nhưng nếu những thay đổi đúng từng ly từng tý như những lời anh bạn bác nói thì HN không nhận thấy khi quan sát các sự kiện thi đấu mới nhất ở UK Open, chỉ e là anh bạn bác mô tả có gì chưa đúng với sự thật chăng? Hoặc là HN không đủ trình độ để nhận thức những thay đổi ấy!
Còn nếu những đó là "những trường phái mới" chỉ "ở Việt Nam" thôi thì quả thật HN lạc hậu không kém bác vì cũng không biết. Có lẽ các bạn khác được bác nêu tên trên kia có biết chăng?!
:drag:
Thì anh bạn kia được một bạn trẻ giảng lại và còn làm mẫu cho xem nên mới ghi nhớ vậy, chứ xem rồi rút ra kết luận thì chắc anh ấy cũng không làm nổi để về kể cho vatly nghe.

dosontung86
April 11th, 2010, 01:20 PM
Vấn đề này em cũng đã được nghe nói đến. Nhưng chỉ dừng lại ở nghe thôi. Và sự khác nhau này hình như lại nằm ở những con người đứng đầu trong Std của VN.
Không hiểu là ntn mong các sư huynh chỉ dạy!

vatly
April 13th, 2010, 07:37 AM
Thực ra về chuyện chân chuyển động trước hay thân chuyển động trước thì anh Vũ Chí Dũng cũng đã nhắc đến. Đó là quy tắc FFF - Foot Follow Frame, nguyên tắc chuyển động với các vũ công cả Latin lẫn Standard.
Nhưng trên các sàn bây giờ hình như lại có một trường phái nữa là "đang đứng, chuyển sang như ngồi trên ghế để thò chân thật dài ra" và càng ngồi sâu xuống thì càng thò được dài chân ra. Hoặc là cứ như ngồi trên ghế để di chuyển.
Vatly này được mấy bạn góp ý về cách chuyển động và họ bảo làm như trên mới đẹp, bước mới dài. Mới đầu thì còn tươi tỉnh, vui vẻ nghe. Sau thì càng tươi tỉnh nghe và còn với nụ cười kia. Một nụ cười hơi ấm ức là bà Âu Cơ sinh ra dân Việt Nam đáng lẽ phải cao (hay dài cũng được) hơn một chút để dân Việt Nam bây giờ có ngồi ghế vẫn cao hơn bọn tây thì chúng thua về bước dài, phóng khoáng là cái chắc. Một ý cười nữa là khi nhìn những người nhảy "ngồi trên ghế để di chuyển", vatly lại nhớ đến nhân vật "Trôn gỗ" trong "Tình sử Angiêlich", chuyên trị ngồi trên cái chậu gỗ để di chuyển và còn trở thành vua của đám ăn mày, trộm cắp và du đãng của thành Pari hoa lệ thuở Luy-15 tại vị.
Còn vatly nếm "quả đắng" là khi vừa mới võ vẽ SF, mời một madam, vừa bước đầu tiên đã chúi về phía trước - do madam đó chưa đẩy chân mà đã hạ thấp trọng tâm một nhát rồi mới đưa chân đi. Và cũng lần đầu tiên cảm giác được mình là hổ: Cứ liên tục thể hiện tư thế chồm lên vồ madam partner ở các step. Xem ra cảm giác này rất thú vị - hi hi. Cũng tại kém thích ứng, nhưng đi vồ thế cũng hay. Làm được điều mà ngoài đời cho kẹo cũng không dám làm. Ha Ha.

GAC
April 13th, 2010, 08:59 AM
GAC đã xem lại UK 2010 không thấy các dancer nhảy theo trường phái mới, CBM sau bước 1 như bác nói, hoặc giả là ở UK họ có nhảy theo trường phái này mà mình ko đủ trình độ nhìn thấy. Còn các tài liệu dạy technique mới nhất họ vẫn dạy CBM ngay trong bước 1 rồi (như New ABC of Ballroom chẳng hạn).
Còn trường phái "đang đứng, chuyển sang như ngồi trên ghế để thò chân thật dài ra" thì thật đáng buồn là ngay tại Hải Phòng người ta đang dạy các beginner theo cách như vậy. Để tăng độ dài bước chân, như theo bài đầu tiên của topic này, theo mình chỉ có lực đẩy của cổ chân, sức rướn của thân và độ nghiêng của thân mà thôi. Nhưng ở Hải Phòng cũng có người theo mình nhận định là đã sửa đổi phong cách này, như Hiếu chẳng hạn.

TaTango
April 13th, 2010, 09:29 AM
"Đó là quy tắc FFF - Foot Follow Frame, nguyên tắc chuyển động với các vũ công cả Latin lẫn Standard"

Điều này cũng đúng luôn trong Tango Argentine. Nhưng hình như một số bạn trẻ chỉ nhìn hay là bắt trước ai đó cứ đưa chân trước khi khiêu vũ. Điều này dẫn đến là khi nhảy hoàn toàn không có tín hiệu lead. Để học và nhận biết kỹ thuật này không thể nhìn mà vỡ ra được mà phải nhờ đến thầy có kỹ thuật thực sự vững vàng. Ta.tango hiểu điều này nhờ thầy làm chân Nam, mình làm nữ họ walking với mình và chỉ cho mình về energy và chuyển động của thân trước như thế nào...tập điều này rất cần thời gian để thành thói quen khi khiêu vũ.

vatly
April 14th, 2010, 10:26 PM
FFF chưa cần dịch ra tiếng Việt thì đã nhiều, rất nhiều người hiểu. Nhưng làm nó thế nào? đấy có lẽ là câu chuyện không nhỏ. Không biết các madam cảm nhận partner có FFF đúng không theo kiểu như thế nào, các bạn bè của vatly đều nói là chỉ cần đặt tay phải lên lưng nữ là cảm nhận được ngay các madam sẽ FFF hay không, trình độ đến đâu. Vatly cũng đang cố nghĩ chuyện này xem thế nào?

vatly
April 18th, 2010, 07:13 AM
Vatly nghĩ mãi mà chưa biết viết thế nào cho ngọn ngành. Mà các bác khác chưa thấy giúp một tay? Bác Hanoian thì mê làm thơ và bàn về nướng gà (mà lâu rồi không rõ bác có "luộc" được con "gà" nào không?), bác TaTango thì bận liệt kê danh sách bước cho em HoaHong biết nẻo để tập. Bác Pre. thì không thấy sủi tăm (Vatly ví bác như chai rượu nếp Quít của Thái Bình, có tăm đấy chứ không ví lung tung đâu - ôi, 10 năm rồi chưa có lại trong miệng cái vị rượu vừa cay, vừa ngọt, thấm thía, uống một ngụm thấy nhớ cả cánh đồng lúa nếp đang chờ gặt thơm ngát, thỉnh thoảng khuyến mại một cơn gió mát rượi, ven đồng là những rặng tre mát rượi, kẽo kẹt - Ai không tin thì cứ đi hỏi các madam partner của bác Pre thì biết ngay). Đến Kitxingiơ năm 1973 còn say tít cung mây ở Hà Nội vì thứ rượu này, khi về nước còn xách theo một can 3 lít nút lá chuối (thì phải), phớt lờ các quy tắc ngoại giao mà hỏi kỹ về thứ rượu này để chủ nhà hiểu ý mang biếu, thế thì các dance bị tra tấn bởi mấy dòng này cũng thông cảm cho vatly.
Tiếc là Thái Bình không có sàn khiêu vũ, nếu có thì thế nào vatly cũng sẽ nhận được quà như cụ Tản Đà ngày xưa nhận được rau sắng.
Mà đám đàn ông Thái Bình lý giải con gái Thái Bình có khuôn mặt hơi tròn, thậm chí nhiều người có chiều ngang khuôn mặt lớn hơn chiều dọc nữa kia, cổ không được cao (ba ngấn) như các vùng khác là do ở đó ngày xưa không có gánh gồng, chỉ có chuyên đội cả thúng thóc (50 kg) lên đầu nên hậu quả mới là vậy. Hy vọng là một thời gian nữa, tình hình được cải thiện rõ rệt. Buồn thật, vùng này còn đang khôi phục trò chơi pháo đất - nặn đất khum khum to bằng cái thúng, vác lên vai rồi đập úp xuống đất để nghe thấy tiếng nổ "bụp" một cái, xong lại vét đất nặn, vác rồi đập - cụ già, trẻ em, cả trưởng thôn, chủ tịch... Nhưng được cái nấu rượu ngon và còn chất phác chưa quảng cáo và sản xuất hàng hóa cái tên "Nếp Quít" như rượu Kim Long.
http://www.ruoukimlong.com/vn/index.php?page=gioithieuruoukimlong

GAC
April 18th, 2010, 01:37 PM
Bác Pre lặn không thấy xuất hiện ở đây thôi, chứ bên Ballroom Dancing World thì bác ấy vẫn xuất hiện đều đặn đấy.

hamhoc
April 24th, 2010, 11:49 PM
(Trích từ bức thư gửi một người bạn)

.... Và luôn tâm niệm câu: Xoay trước, bước sau.



Xin bác vatly và các bạn khác giải thích rõ ràng và cụ thể cho điều này . Xin cảm ơn.

hamhoc
May 20th, 2010, 11:09 AM
Sao thế nhỉ ? Chủ đề đang được thảo luận sôi nổi , tự nhiên lại chết đứng ??? !!!

neutr
May 22nd, 2010, 07:59 AM
Sao thế nhỉ ? Chủ đề đang được thảo luận sôi nổi , tự nhiên lại chết đứng ??? !!!
Chủ đề "chết đứng" vì người khởi phát ra đang tập leo trèo, mồm kêu chí chóe, gãi giật giật lên đầu, vai như Lục Tiểu Linh Đồng lúc đóng phim dựa theo truyện của Ngô Thừa Ân. Hi Hi.

TaTango
May 22nd, 2010, 10:34 AM
Có một bài tập như thế này không biết có giúp ích được ai không?


Đứng thẳng, chân bám chặt với sàn. Vai thả lỏng, cổ vươn lên, nhưng Frame của thân vẫn giữ ổn định. Từ từ nghiêng người về trước giống như bị nam châm hút cho đến khi nào không nghiêng được nữa rồi cho cơ thể bật trở lại tư thế ban đầu. Mới đầu tập một mình, sau đó tập với patner (hai người đối diện nhau) để làm sao patner cảm nhận được Energy từ người nam.
Y nghĩa của bài tập:
- Tạo một thói quen phát lực trước khi di chuyển và để partner cảm nhận được tín hiệu của mình.
- Khi nghiêng body như vậy thì trạng thái cân bằng bị mất và thân thể sẽ có xu hướng di chuyển trước, và bắt buộc chân sẽ di chuyển theo chuyển động của thân.

nguyendungistd
May 8th, 2012, 12:19 PM
Sẽ thật dễ dàng để học và tập luyện nếu tất cả đều chia sẻ kiến thức lên diễn đàn và cùng nhau nghiên cứu, thảo luận

Phoenix HCMC
May 8th, 2012, 01:01 PM
PHCM vừa đọc topic này thấy hay quá mà sao bấy lâu nay nó "ngủ đông" vậy? Ngoài Hanoian hay vào diễn đàn nên PHCM hân hạnh được làm quen, anh Nguyễn Dũng, Vũ Chí Dũng, Đình Khang, Pre, Tuy Can....sao không thấy vào diễn đàn? Các anh là những người nhiều năm nghiên cứu sao không chia sẻ kiến thức cho mọi người, giúp cho nền KVTT nước nhà phát triển? PHCM cảm giác Dancesport của VN đang đi "chuyệnh choạng" như người say rượu ấy.

Sáng nay PHCM vừa trả lời 1 phụ huynh hỏi học Dancesport cho con sau khi xem BNHV, và Got Talent muốn đi học để tham gia các cuộc thi "tài năng" như các chương trình giải trí nhan nhản trên TV hiện nay. PHCM có cảm xúc lẫn lộn, vui vui vì các chương trình giải trí này cũng giúp PR cho bộ môn dancesport. Nhưng cũng buồn buồn vì mọi người hiểu lầm là học dancesport dễ lắm, chỉ cần vài tuần như các ngôi sao trong BNHV là có thể thành VĐV thi đấu dancesport được rồi.:((. PHCM giải thích " học KVTT cũng như học văn hóa, học múa ballet không thể chỉ trong thời gian ngắn đi thi được. Các học viên phải mất ít nhất 2 năm để học xong cơ bản Đồng, Bạc rồi mới học thi đấu được....". Bà Mẹ vẫn cứ hỏi đi hỏi lại nếu cháu có tài năng thì có được thi đấu không? PHCM thấy "oải" vì dường như phụ huynh muốn các bé thành sao , nổi tiếng nhiều hơn. Nhưng để thành công phải khổ luyện để thành công.

Phoenix HCMC
May 8th, 2012, 01:02 PM
PHCM vừa đọc topic này thấy hay quá mà sao bấy lâu nay nó "ngủ đông" vậy? Ngoài Hanoian hay vào diễn đàn nên PHCM hân hạnh được làm quen, anh Nguyễn Dũng, Vũ Chí Dũng, Đình Khang, Khánh Đoan, Pre, Tuy Can....sao không thấy tiếp tục vào diễn đàn và đóng góp những bài viết hay và có giá trị? Các anh là những người nhiều năm nghiên cứu sao không chia sẻ kiến thức cho mọi người, giúp cho nền KVTT nước nhà phát triển? PHCM cảm giác Dancesport của VN đang đi nhanh nhưng "chuyệnh choạng" như người say rượu ấy.

nguyendungistd
May 9th, 2012, 09:40 AM
Cám ơn chị Phượng đã kêu gọi, nhưng quả thực chúng tôi đã quá già để tiếp tục tham gia và chỉ cố gắng đóng góp những gì có thể nhất