Results 1 to 9 of 9

Thread: Nghệ thuật làm chủ trong thi đấu

  1. #1
    Họ tên
    Trần quốc Cường
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Aug 2009
    Bài viết
    1,024
    Rep Power
    145
    Cảm ơn / Thích

    Default Nghệ thuật làm chủ trong thi đấu

    Nghệ thuật làm chủ sàn nhảy

    Floorcraft người Nga dịch là Làm chủ sàn nhảy. Vậy Floorcraft là gì "Đó là khả năng chuyển động theo ý muốn trên sàn mà không làm cản trở người khác và không ảnh hưởng đến điệu nhảy của mình". Trong đó bao gồm cả khả năng dự đoán hướng chuyển động của các cặp khác trên sàn để có định hướng thích hợp cho chuyển động của mình, nhằm tránh được va chạm mà vẫn đảm bảo được vẻ đẹp của điệu nhảy.


    Floorcraft là một chỉ số biểu hiện trình độ của vũ công, nó nói lên ý thức tôn trọng của vũ công với đối thủ và với khán giả, là một chỉ tiêu quan trọng để đánh giá cặp nhảy trên sàn. Rất tiếc trên thực tế còn có những cặp bước ra sàn nhảy như một cỗ xe tăng và nhảy với phương châm:"Này, tránh ra, chúng tôi bắt đầu nhảy đấy!!!" Hãy nhớ rằng Khiêu vũ-đó không chỉ là thể thao, mà còn là nghệ thuật, và sự tôn trọng đối thủ là biểu hiện trình độ văn hoá và sự chín chắn của vũ công. Nói chung, va chạm khi đang mặc những bộ trang phục khiêu vũ tuyệt đẹp, với váy dạ hội và áo đuôi tôm thì thật phản cảm lắm.

    Khả năng làm chủ sàn nhảy có ảnh hưởng tới điểm chấm của trọng tài không Trong quy định của các Liên đoàn khiêu vũ không đưa floorcraft vào như một chỉ tiêu để chấm điểm như nhịp điệu, đường nhảy, sự kết nối, biểu cảm, kỹ thuật bước v.v...Nhưng, trước hết va chạm trên sàn nhảy sẽ không cho phép bạn tiếp tục thể hiện kỹ thuật và nghệ thuật một cách tốt nhất. Thứ hai, khi so sánh tất nhiên trọng tài sẽ đánh giá cao các cặp nhảy biết khéo léo tránh va chạm, chư không phải bay trên sàn và gạt hết mọi thứ trên đường nhảy của mình. Để có được sự khéo léo đó không gì khác hơn là phải học, học, và học.

    Như vậy, kế hoạch hành động để tránh va chạm sẽ như sau :

    Xây dựng sơ đồ đường nhảy:
    Khi xây dựng sơ đồ đường nhảy, các bạn hãy hình dung ngay là mình sẽ thực hiện chúng ở sàn thi đấu như thế nào.Ở một số sơ đồ đặc biệt có sắc xuất dẫn đến va chạm rất cao, vd như chuyển động ngược đường nhảy trong các điệu Standard. các cặp nhảy ở trình độ thấp không nên sử dụng sơ đồ này. Tốt nhất hãy thực hiện những động tác ngược đường nhảy ở tâm sàn hoặc ở các góc để có thể tránh các d0ôi nhảy khác. Việc di chuyển từ góc này qua góc kia theo đường chéo cũng là một việc liều lĩnh, chỉ những cặp có kinh nghiệm, tin vào khả năng chuyển hướng kịp thời khi cần thiết mới dám thực hiện. Nguyên tắc chung ở Standard - dự đoán trước vận tốc và hướng chuyển động trên sàn.
    Đối với các vũ điệu Latin cần có chút khôn ngoan. Điệu samba có một số động tác chuyển động ngược đường nhảy giống ở Standard, nên đưa vào thực hiện ở tâm sàn. Với các điệu khác, những người mới tập đừng ham thực hiện những động tác có độ dài ở nhiều hướng, vì khả năng thực hiện chúng mà không bị cản trở là rất hiếm. Hãy thực hiện theo một sơ đồ đơn giản và chọn những động tác có thể dễ dàng thay đổi hướng chuyển động. Ở những chuyển động mạnh, có tốc độ lớn, nam nên ở vị trí mặt theo hướng chuyển động để có thể kiểm soát,xử lý kịp thời tình huống.

    Tại các buổi tập:
    Không thể nắm được nghệ thuật làm chủ sàn nhảy nếu bạn chỉ nghĩ đến sàn đấu. Để trở thành lão luyện, khi nói đến floorcraft phải nghĩ ngay đến các buổi tập. Vì tại các buổi tập số lượng cặp nhảy nhiều hơn ở cuộc thi rất nhiều. Người Nga có câu :"Khó nhọc khi học tập - Dễ dàng khi thi cử".
    Trước hết hai bạn nhảy phải thống nhất việc thực hiện bài nhảy. Giữa cặp nhảy phải có sự cân bằng và kỹ thuật vững mới có thể linh hoạt chuyển hướng mà không ảnh hưởng tới bài nhảy. Nếu các bạn tập được nhiều cách di chuyển các bạn sẽ rất dễ dàng thay đổi sơ đồ nhảy. Theo các chuyên gia người Mỹ những động tác sau đây là cách tránh va chạm rất khéo léo: quay tại chỗ hoặc quay dịch chuyển, dừng, tăng tốc(trong trường hợp đặc biệt), dừng bước giữa chừng hoặc giữa vòng quay, chậm đi 1 nhịp. Biết cách sử dụng chúng cũng cần tập luyện rất nhiều.

    Tại cuộc thi:
    Điều cơ bản nhất tại cuộc thi - Đó là trạng thái tâm lý. Cần có tâm trạng thoải mái và tôn trọng đối thủ trên sàn. Cần biết cách chọn vị trí bắt đầu bài nhảy. Đừng bắt đầu ở góc có các cặp khả năng định hướng kém hoặc ở góc tập trung nhiều cặp dự kiến có xuất phát giống mình, nhất là ở Standard. Theo quan sát, phần lớn các cặp ở trình độ thấp bắt đầu bài nhảy theo cạnh dài của sàn, khi đó bạn hãy đi theo cạnh ngắn(Standard). Còn trong Latin, đừng đứng ngay trước trọng tài, đằng nào họ cũng nhìn thấy bạn, thêm nữa là ở Latin các trọng tài rất hay di chuyển quanh sàn.
    Nói chung, khi nhảy ở cuộc thi hãy đừng quên Khiêu vũ - đó không chỉ là thể thao mà còn là nghệ thuật, là niềm vui và hạnh phúc. Hãy đừng để sự va chạm trên sàn làm hỏng đi ngày hội của các bạn.

  2. #2
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Xin hỏi bạn là đây là kinh nghiệm của bạn học được ? hay là có bản gốc của bài viết này, nếu có thì xin bạn link được không.

    Dù có thế nào cũng xin cảm ơn bạn rất nhiều đã có 1 post thật có giá trị trong khiêu vũ giao tiếp và thi đấu.
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  3. #3
    Họ tên
    Trần Việt Dũng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    1,097
    Rep Power
    149
    Cảm ơn / Thích

    Default

    @ TaTango:
    Tôi thì không thể cảm ơn, vì bài này (và một vài bài khác) bạn tcuongtsn post nơi đây có thể được tìm thấy đã được đăng từ lâu bên VietnamDancesport.net (do người khác viêt, dịch). Thật đáng tiếc vì bạn ấy không có thói quen ghi rõ nguồn lấy từ đâu, không biết bạn ấy cho rằng các tác giả/dịch giả ấy không đáng được tôn trọng hay bạn ấy muốn được mọi người cảm ơn mình như là tác giả?!
    Đáng tiếc là bây giờ trang VietnamDancesport.net rất khó vào, nếu không tôi sẽ tìm và chỉ rõ đường link cho các bạn kiểm chứng; nhưng nếu bạn nào có liên hệ với Vuchidung, Chaika, Silverclock,... những thành viên và cây viết trụ cột của VietnamDancesport.net thì có thể có được câu trả lời rõ ràng.
    Lời thật đôi khi khó nghe, mong rằng đây chỉ là những sai sót không cố ý và bạn tcuongtsn sẽ lưu ý trong các bài đăng khác.
    Anh như loài tằm nhỏ
    Một đời dệt tơ quanh!





  4. #4
    Họ tên
    Trần quốc Cường
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Aug 2009
    Bài viết
    1,024
    Rep Power
    145
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Rất cám ơn bác đã nhắc ,nhưng tôi không phải là người như vậy đâu .Bài này ,tôi post từ 6 tháng trước lúc mới tham gia diễn đàn .Cho tới hiện nay ,tôi đều ghi rõ nguồn bài và rất tôn trọng tác giả .Tôi không có nhu cầu ,tham gia diễn đàn để mọi người phải cám ơn tôi .Rất cám ơn pak vì tinh thần "lời nói thực".Nhưng nếu lời nói thực này nói cách đẩy 6 tháng trước thì tôi rẩt cám ơn .

  5. #5
    Họ tên
    Trần quốc Cường
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Aug 2009
    Bài viết
    1,024
    Rep Power
    145
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by Hanoian View Post
    @ TaTango:
    Tôi thì không thể cảm ơn, vì bài này (và một vài bài khác) bạn tcuongtsn post nơi đây có thể được tìm thấy đã được đăng từ lâu bên VietnamDancesport.net (do người khác viêt, dịch). Thật đáng tiếc vì bạn ấy không có thói quen ghi rõ nguồn lấy từ đâu, không biết bạn ấy cho rằng các tác giả/dịch giả ấy không đáng được tôn trọng hay bạn ấy muốn được mọi người cảm ơn mình như là tác giả?!
    Đáng tiếc là bây giờ trang VietnamDancesport.net rất khó vào, nếu không tôi sẽ tìm và chỉ rõ đường link cho các bạn kiểm chứng; nhưng nếu bạn nào có liên hệ với Vuchidung, Chaika, Silverclock,... những thành viên và cây viết trụ cột của VietnamDancesport.net thì có thể có được câu trả lời rõ ràng.
    Lời thật đôi khi khó nghe, mong rằng đây chỉ là những sai sót không cố ý và bạn tcuongtsn sẽ lưu ý trong các bài đăng khác.
    Hồi đó mình rất bận công tác ,tham gia diễn đàn này là đầu tiên .Mình không có kinh nghiệm để post bài .Pak nói không có thói quen ,hay thiếu tôn trọng tác giả là không đúng .

  6. #6
    Họ tên
    Trần Việt Dũng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    1,097
    Rep Power
    149
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Tôi cũng tin là bạn sơ xuất thôi, nhưng vì thấy sơ xuất được lặp lại và bài này đang ở mục thời sự nên tôi mới góp ý. Nếu là chuyện qua lâu rồi thì tôi cũng không nói. Bây giờ bạn nói tôi mới để ý là bạn post bài đã lâu, nó thời sự là do mọi người mới đọc và nhắc lại nên quay trở về mục bài mới.
    Dẫu sao chúng ta cũng nên cùng rút kinh nghiệm, dù bạn post nó từ lúc còn ít kinh nghiệm nhưng bây giờ có người đọc hỏi tới thì bạn cũng nên trả lời rõ, như thế thì dù tôi hay ai khó tính hơn nữa cũng không thể trách móc bạn, và tác giả có vô tình đọc thấy cũng không phiền lòng.
    Xin lỗi bạn nếu lời tôi nói trên kia có hơi nặng.
    Thân.
    Anh như loài tằm nhỏ
    Một đời dệt tơ quanh!





  7. #7
    Họ tên
    Trần ngọc Chính
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    580
    Rep Power
    104
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by Hanoian View Post
    @ TaTango:
    Tôi thì không thể cảm ơn, vì bài này (và một vài bài khác) bạn tcuongtsn post nơi đây có thể được tìm thấy đã được đăng từ lâu bên VietnamDancesport.net (do người khác viêt, dịch). Thật đáng tiếc vì bạn ấy không có thói quen ghi rõ nguồn lấy từ đâu, không biết bạn ấy cho rằng các tác giả/dịch giả ấy không đáng được tôn trọng hay bạn ấy muốn được mọi người cảm ơn mình như là tác giả?!
    Đáng tiếc là bây giờ trang VietnamDancesport.net rất khó vào, nếu không tôi sẽ tìm và chỉ rõ đường link cho các bạn kiểm chứng; nhưng nếu bạn nào có liên hệ với Vuchidung, Chaika, Silverclock,... những thành viên và cây viết trụ cột của VietnamDancesport.net thì có thể có được câu trả lời rõ ràng.
    Lời thật đôi khi khó nghe, mong rằng đây chỉ là những sai sót không cố ý và bạn tcuongtsn sẽ lưu ý trong các bài đăng khác.
    Đường dẫn đến bài gốc nằm ở đây:
    vietnamdancesport.net/index.php?option=com_content&view=article&id=493&c atid=4&Itemid=55
    Theo tôi,bạn tcuongtsn nên tìm lại những bài mình đã post lên diễn đàn dạng này để ghi chú nguồn của bài đăng. Muộn còn hơn không.

  8. #8
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Chia xẻ với các bạn một số kinh nghiệm về foorcraft

    Có 5 yêu cầu để thực hiện floorcraft (kiểm soát sàn)
    1. Giữ an toàn cho patner của mình: nếu mình không biết cách kiểm soát thì patner sẽ rất nguy hiểm và họ có thể sẽ không nhảy với mình nữa. Ngoài ra, còn thể hiện trình độ, kinh nghiệm và kỹ thuật của người lead. Người lead kém sẽ không thể kiểm soát được đường nhảy của mình.
    2. Giữ an toàn cho các dancer khác: rõ ràng là ta không thể là kẻ sát nhân trên sàn nhảy!
    3. Giữ an toàn cho chính bản thân: An toàn bản thân là trên hết?
    4. Để người xem được dễ dàng và tránh các vật cản: Anh muốn thể hiện là nhảy tốt thì anh phải làm thế nào để người xem xem được anh và so sánh anh với những người khác rõ nhất.
    5. Tôn trọng mọi người: Phép lịch sự. Chuyện kể là Ở B.A nếu anh va chạm người nhảy 2 lần trong cùng một bản nhạc thì họ sẽ mời anh ra ngoài sàn và ...rút súng. Va chạm nhiều lần thể hiện ý định khiêu khích đối thủ.

    Thông thường trên sàn nhảy bao giờ cũng có 2 line

    1. line ngoài cùng, gần với khán giả nhất dành cho những người nhảy giỏi nhất. Họ luôn biết cách kiểm soát tốc độ và vũ hình của mình để không va chạm với các cặp nhảy khác và thực sự là họ muốn cống hiến cho khán giả xem tốt nhất bài biểu diễn của mình.

    2. line thứ hai: line gần với tâm của LOD dành cho những người kém hơn. Họ luôn bối rối không biết xử lý như thế nào khi phía trước có chướng ngại cho nên họ có xu hướng đi vào giữa LOD để tránh va chạm với người khác. Tại B.A những người nhảy kém nhất thường ở giữa vòng nhảy.

    Như vậy: Làm sao để có thể tránh được các cặp nhảy phía trước và cũng không làm cản trở các cặp nhảy phía sau mình?

    Xin mời các bạn xem video dưới đây.
    http://www.4shared.com/file/20011780...dial_2009.html
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  9. #9
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Để kiểm tra xem khả năng floorcraft của mình bạn có thể làm một test nhỏ như sau
    1. Bạn nhảy của bạn xô vào ai đó hoặc dẫm chân lên ai đó?
    2. Ai đó lao vào partner của bạn hoặc dẫm chân vào partner của bạn?
    3. Bạn có bao giờ xô vào ai đó hoặc dẫm chân lên ai đó?
    4. Bạn có khi nào bị ai đó lao vào hoặc bị dẫm chân

    Nếu chỉ cần 1 câu trả lời "Có" trong 4 câu trên bạn cần xem lại khả năng floorcraft của mình (leader)

    Trong giải Indoorgames vừa qua, các vận động viên VN thỉnh thoảng lao vào nhau hoặc bị kẹt cứng trong góc không thoát ra được trong khi đó các vận động viên nước ngoài tránh điều này rất khéo !!!
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 Thành viên và 1 Khách viếng thăm)

Similar Threads

  1. Replies: 0
    Bài mới gửi: September 6th, 2010, 05:09 PM
  2. Tuyển sinh các lớp học văn hoá và nghệ thuật cho trẻ em
    By mtvno1hp in forum Thông tin lịch học, sinh hoạt
    Replies: 0
    Bài mới gửi: June 7th, 2010, 08:52 AM
  3. Nghệ thuật vẽ tranh trên cát
    By Vaio in forum Tán gẫu, tìm bạn nhảy
    Replies: 4
    Bài mới gửi: November 18th, 2009, 01:10 PM
  4. Replies: 1
    Bài mới gửi: April 25th, 2009, 07:07 PM
  5. DANCING NIGHT - Đêm biểu diễn nghệ thuật chưa từng có tại Hải Phòng
    By sadieclub in forum Thông tin lịch học, sinh hoạt
    Replies: 1
    Bài mới gửi: February 13th, 2009, 11:46 PM

Đánh dấu

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •