
Geraldine Rojas - Milonga Queen! Tên cô từng gắn liền với Javier Rodriguez, cô từng xuất hiện trên phim, và từng là bạn nhẩy yêu thích của các cây đại thụ Tango thế giới (như Gavito, Puppy...). Geraldine - Một nữ Tanguera có những bước chân nhanh thoăn thoắt và đậm chất Tango, một nữ Tanguera có phong cách (và bodyshape) thuộc lọai nữ tính bậc nhất trong thế giới Tango. Và giờ cô là một trong những Tanguera hạnh phúc nhất với đứa con sắp chào đời với người chồng, Ezequiel Paludi, cũng là một Tanguero nổi tiếng của Áchentina.
Ta.Tango family xin chuyển ngữ tới bạn đọc những tâm sự của đôi nhẩy nổi tiếng này, và hơn cả là muốn cùng mang đến cho mọi người thông điệp "Trong Tango tình yêu và hạnh phúc gia đình là có thật!" VÀ "Tango chỉ có 1 phong cách - đó chính là Tango! " 
* Bài phỏng vấn của Tango Noticias (TN), do người bạn, chị Jenifer Voortman laf Forrum Editor của website này chuyển cho tôi. Nguyên bản tại: http://www.tangonoticias.com )
TN: Anh chị đến với Tango như thế nào? Sao lại là Tango mà không phải là một lọai hình khiêu vũ nào khác?
Geraldine (G): Tôi đâu có cơ hội chọn. Tôi học thể dục dụng cụ đến năm 9 tuổi, khi tôi bỏ nó để bắt đầu học nhẩy. Nếu được chọn chắc tôi đã chọn để trở thành một VĐV thể dục dụng cụ. Mẹ tôi nhẩy giao tiếp và mang tôi đi khắp mọi nơi. Khi đi xem show nào đó thì chắc chắn là Tango show, các bạn bè của mẹ cũng toàn dân Tango. Khi tôi có bạn nhẩy đầu tiên, mẹ tự hào đến mức đưa tôi đến các Milonga để khoe. Mẹ là một fan của tôi và luôn tự hào về tôi. Bố tôi ghét đặc Tango vì bố không nhẩy được Tango (bố không nghe được nhạc) và đó là thứ duy nhất làm bố mẹ ly dị.
Ezequiel: (E): Khi tôi bắt đầu có được cảm giác khiêu vũ thì chính là khi tôi nhẩy Tango. Một người bạn đưa tôi đến Milonga, tôi thích điệu nhẩy này và bắt đầu học nó.
TN: Anh chị học nhẩy Tango như thế nào?
G: Ban đầu chỉ như một trò chơi. Tôi không cảm thấy mình học gì cả, khi đó tôi là một đứa trẻ mà. Đến tận năm 14-15 tuổi tôi mới cảm nhận được là mình đang học nhẩy , khi có chiều cao tôi mới cảm nhận được dáng ôm (embrace) của Tango (trước đó tôi quá thấp). Và từ giờ phút đó tôi muốn học nhẩy Tango.
E: Tôi đến Milonga với bạn bè và nhận thấy một phần văn hóa của đất nước mình mà tôi chưa hề biết đến. Tôi lớn lên mà không hề nghĩ Tango là thứ có thể học để nhẩy được. Như bạn bíêt đó, năm 1955 quân đội lên năm quyền. Thời đó bố tôi lớn lên cùng với jazz và Tango. Thời chúng tôi thì không, vì vậy khi được biết đến Tango tôi thấy rất hay. Tôi đến Milonga với bạn bè và học mỗi nơi một vài lớp Tango. Sau đó, thật may mắn là tôi gặp được một đôi có khả năng dậy tôi trở thành vũ công - Roberto Herrera và Vanina Bilous. Hồi đó tôi có được học một lớp của họ - tôi thật sự thấy thích và họ nhận tôi vào. Tôi bắt đầu hợp tác với họ - một quan hệ rất tốt đẹp!
G: Với tôi thì hơi khác. Có rất nhiều lớp học và tôi tập rất nhiều các bước (steps), nhưng lúc nào thầy tôi cũng là những Milongueros già. Hồi đó di học hay tham dự các workshop còn chưa mốt.
E: Năm rưỡi trước Geradine và tôi cùng học lớp của Omar Vega ở Salon Canning. Anh ấy nghĩ là chúng tôi sẽ không đến và rất ngạc nhiên khi thấy chúng tôi cùng với những người khác trong lớp. Mọi người thường không nghĩ là các vũ công chuyên nghiệp sẽ không học ở các lớp đông người nữa nhưng thật ra điều này rất bổ ích. Chúng tôi học được rất nhiều. Omar là một người thầy tốt.
TN: Tango thay đổi anh chị thế nào? Các Milonga thay đổi thế nào?
G: Mọi thứ quay trở lại. Không có gì phát triển thêm lên cả. Mọi người hay nói về các lọai phong cách, nhưng chúng tôi cho rằng chả có “các lọai phong cách” nào cả. Chỉ tồn tại một phong cách duy nhất – đó chính là Tango. Không phải đóng, mở hay mới, cũ gì – phong cách duy nhất là Tango!
E: Ngày nay mọi nguời hay phân biệt đối xử quá nhiều trong Tango. Bạn nhẩy thế này thì lại đây, bạn thế kia thì sang nhóm khác, ngày xưa đâu có thể. Nếu bạn 25 tuổi, bạn sẽ thuộc một nhóm, nếu bạn tóc dài thì lại chơi với nhóm khác. Nếu bạn nhẩy theo nhạc D’Arienzo bạn là “người nhẩy theo phách” (rhythm dancer), nếu theo Di Sarli bạn là người nhẩy kiểu Salon. Nhưng những nghệ sĩ này đều thuộc các thế hệ khách nhau. Thời đó các dàn nhạc chơi khác nhau, nhưng hoàn tòan không phải để chia rẽ mọi người. Còn ngày nay nếu bạn thích một thể lọai nhạc nào đó bạn sẽ khác so với những người không thích loại nhạc đó. Giờ đây mọi người nghĩ họ là patagonist of history. Cứ như không phải Tango là điều đặc biệt và nó làm tôi thích nhẩy. Mọi nguời dạo này thích nghĩ rằng họ đặc biệt vì nhẩy theo một cách đặc biệt. Cứ như là không phải Tango đặc biệt và nó làm tôi hạnh phúc ý. Mọi người mất dần cảm giác được nhẩy và vui vẻ.
G & E: Tango được đưa ra thị trường bây giờ là Tango của châu Âu, không thật sự là Tango Áchentina. Mọi người giờ đây tìm kiếm những phong cách mới, kỹ thuật mới, nhưng đó không phải là Tango. Tango thật ra rất đơn giản, là một cách thể hiện chỉ thế thôi. Nhẩy Tango một cách đúng mới khó vì bạn phải học và tập luyện nhiều, cũng như hy sinh nhiều thứ. Bạn phải hy sinh "chiếc mặt nạ" và cái tôi của mình để theo một điều gì đó. Đó là những điều diễn ra bene trong. Nếu bạn nói bạn nhẩy Tango và bạn tin vào Tango thì đó là điều duy nhất bởi Tango chỉ có một. Cũng như blues and Jazz vậy. Nếu bạn nghe bạn sẽ biết đâu là nhạc blues, jazz, soul… Với Tango cũng thế, bạn sẽ biết ngay đâu là Tango.
(còn tiếp...)
*********************************
Một số clips tiêu biểu của Geraldine Rojas:
1. Với partner vang bóng một thời, Javier Rodriguez trong điệu Milonga làm nên một Milonga Qeen -
(Đây là một trong những người tình/ partner mà Geraldine từng hợp tác thành công nhất theo đánh giá của phần lớn khán giả. Hiện giờ cả 2 đã có partner khác và hy vọng là họ sẽ gặt hái được thành công không kém trước đây)
2. Bộ phim để lại tên tuổi của cô "Assasination Tango" với Pablo Veron:
3. Với huyền thoại Gavito trước khi ông qua đời:
4. Một trong những clip yêu thích nhất của chúng tôi. Tango chỉ có một phong cách, đó chính là Tango [

] -
(Rojas nhẩy mừng sinh nhật huyền thoại Puppy, cũng chỉ vài tháng trước khi ông qua đời)
Đánh dấu