Page 2 of 2 FirstFirst 12
Results 11 to 15 of 15

Thread: Các mấu chốt trong khiêu vũ

  1. #11
    Họ tên
    Trần Thị Bích Hồi
    Đến từ
    Hải Phòng
    Tham gia
    May 2010
    Bài viết
    478
    Rep Power
    81
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Bài viết bổ ích để phòng bệnh, nhưng em băn khoăn là với lượng thức ăn ít như vậy sợ thiếu năng lượng cho các vận động viên, đặc biệt món cá bổ sung nhiều vi chất khác thì lại có trong khẩu phần với hàm lượng thấp.
    Bác HN có kiến thức cũng như kinh nghiệm về three Alemana k ạ? Xin bác post lên diễn đàn đặc biệt là các góc quay của nữ để em và các bạn gái khác học tập. Xin cảm ơn bác nhiều.

  2. Thích qteo liked this post
  3. #12
    Họ tên
    Trần Việt Dũng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    1,097
    Rep Power
    149
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Chia sẻ với bạn mới tập

    Ý nghĩa các con số, "a" và "&"



    Trong giờ học trên lớp, đôi khi chúng ta nghe giaó viên đếm "&" (and), đôi khi lại là "a" chen giữa các số đếm.

    Khi mới tập khiêu vũ, tôi thường phân vân tự hỏi: Tại sao không phải là toàn các con số? Thật ra chúng là cái gì? Có sự khác nhau nào về nội dung giữa chúng không? hay chỉ là 2 cách gọi theo thói quen của các giáo viên khác nhau với cùng một bản chất?...

    Khi phân tích các bước trong một vũ hình, các giáo viên thường dùng các con số để gọi các bước, ứng với vị trí theo thời gian của phách nhạc (trong nhịp nhạc) mà bước đó được thực hiện.

    Ví dụ: Bước đầu tiên trong một chuyển động Rumba cơ bản sẽ được gọi là "2" (chứ không phải "1"), vì nó được thực hiện ở phách nhạc thứ 2 của nhịp nhạc; 2 bước kế tiếp sẽ là "3" và "4" (Rumba cơ bản có 3 bước). Vì thế, khi thực hiện vài bước cơ bản Rumba, chúng ta nghe thấy giáo viên đếm như sau: 234(1), 234(1),... (phách 1 "không có" chuyển động chân).

    Khi chúng ta phân chia một phách ra và thêm vào một bước (điều này thường được coi là thực hiện một "đảo phách" (syncopation), chúng ta chú ý cho là điều này không thật đúng, đôi khi nó là "đảo phách", đôi khi không, nhưng chúng ta sẽ nói kỹ điều này vào một dịp khác). Bước thêm vào trong "phách chia" này có thể được nhảy theo "&" hoặc theo "a". Sự khác nhau giữa chúng là: giá trị theo thời gian của "a" bằng 1/4 còn giá trị của "&" bằng 1/2 phách nhạc. Như thế, nếu một phách được chia ra để thực hiện 2 bước thì tổ hợp 2 bước (chẳng hạn) "4""&" sẽ được thực hiện với tốc độ đều nhau (bằng 1/2 phách nhạc), còn tổ hợp 2 bước "4""a" thì thực hiện với tốc độ khác nhau, "4" kéo dài hơn (bằng 3/4 phách) và "a" gấp hơn (1/4 phách), cho cảm giác dứt khoát và "nẩy" hơn. Một điều rất quan trọng khác cần nhớ là giá trị của "a" và "&" (theo truyền thống) được tính vào phách đứng trước chứ không phải phách đứng sau bạn nhé! (sở dĩ tôi nói "theo truyền thống" là vì tôi đã đọc một số bậc thầy có ý kiến là nên tính vào phách nhạc đứng sau để bước nhảy sắc nét hơn... Nhưng chúng ta là những người mới tập, hãy để các tranh luận cao siêu cho các bậc thầy, chúng ta chỉ nên quan tâm và làm theo những gì đã được quy định chính thức thôi, cho tới khi nào có những quy định khác thay thế!).

    Những bước "a" và "&" xuất hiện rất nhiều trong Samba. Nhưng để dễ dàng, chúng ta sẽ chỉ thảo luận về chúng trong Chacha thôi. (Trong lúc ấy, các bạn có thể để ý đến các tiết tấu khác nhau trong Samba, thể hiện qua các các cách đếm khác nhau của giáo viên, ví dụ: "1&a2" hay "SQQ" (Slow Quick Quick)...).

    Thông thường trong Chacha chúng ta bắt đầu bước tiến hay bước lùi cơ bản bằng cách vào phách 2 của nhịp nhạc, vì thế chúng ta đếm 234&1, 234&1... và giá trị phách của các bước sẽ là 1 1 1/2 1/2 1. Người ta cũng có thể nói phách thứ 4 của nhịp nhạc là phách được phân chia, và chúng ta có đaỏ phách 4&, rồi chúng ta hoàn tất nốt bước cơ bản cuối cùng của vũ hình ở phách 1 của nhịp nhạc tiếp sau (đếm 1). Vì thế, ở Chacha, người ta quan sát thấy "1" là phách được nhấn mạnh nhất và chúng ta sẽ phải biểu đạt điều này khi chúng ta nhảy. Các bạn hãy thử đếm và nhảy Chacha theo cách SSQQS SSQQS giống như 234&1 234&1 để cảm nhận đặc điểm tiết tấu của điệu nhảy, chú ý nhấn vào S cuối cùng nhé!

    Ở trình độ cao (Gold level), chúng ta có thể chơi được với nhiều bước có đảo phách hơn. Như vũ hình Cuban Break được nhảy 2&3&4&1 trên chân trái hoặc phải. Hay Split Cuban Break thì nhảy 2&3 trên chân trái, 4&1 trên chân phải (hoặc ngược lại). Một số giáo viên gọi vũ hình này là Syncopated New York (New York đảo phách) khi nó được nhảy từ thế dạo (Promenade Position) sang thế dạo ngược (Counter Promenade Position).

    Dường như không có vũ hình nào trong các vũ hình của giáo trình quy định (Syllabus) có áp dụng bước "a" (1/4 phách), nhưng trong thi đấu ở trình độ mở (Opened Competitions) thì chúng được áp dụng nhiều với các vũ hình cao cấp (Advanced Variation Figures).


    Chúng ta tạm dừng ở đây, trong phần tới chúng ta sẽ bàn thêm về Rumba. Chúc các bạn vui vẻ.



    _________________
    Tham khảo và biên tập từ những lá thư về khiêu vũ của Dancemax (Dancesport.UK)

    (Bài đã post ở topic Diễn đàn Hồng Mai (đã khóa), HN chuyển về đây cho tập trung chủ đề và thuận tiện cho việc tra cứu, tham khảo).

    Last edited by Hanoian; October 5th, 2011 at 07:01 PM.
    Anh như loài tằm nhỏ
    Một đời dệt tơ quanh!





  4. Cảm ơn cul8er thanked for this post
  5. #13
    Họ tên
    Võ An Bình
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Oct 2011
    Bài viết
    38
    Rep Power
    31
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Thanks Bro!
    Quote Originally Posted by Hanoian View Post
    Dạy và tập Latin: Về vũ hình Alemana




    Khi một giáo viên giảng dạy điệu Waltz hay một điệu Standard nào khác thì những điều tương tự dưới đây không phải đặt ra. Các kỹ thuật của chúng đã là chuẩn mực và nếu chúng ta gặp một vấn đề chưa rõ nào đó, cứ việc giở sách kỹ thuật ra, tất cả đã nằm đó. Nhưng nói một cách tổng quát, thì Latin là một câu chuyện khác. Bất cứ ở đâu khi ta dạy một tiết Latin, nhiều vấn đề luôn làm ta phân vân, làm ta trở nên thận trọng không thể áp đặt bởi vì chúng không hề giống nhau ở điểm nào. Lý do rõ nhất có thể là sự linh hoạt và tự do vượt khỏi khuôn khổ kỹ thuật, miễn sao nhìn đẹp mắt là được. Vì lẽ đó một nhà vô địch khi giảng dạy có thể đem phong cách và kỹ thuật riêng của anh (hoặc cô) ấy đã đúc rút được đưa vào bước nhảy đang giảng và làm cho nó trở nên rất "bắt mắt", trong khi một vũ sư truyền thống thông thường dù đã giảng dạy lâu năm không thể tạo được một ấn tượng rất "choáng" tương tự thế. Câu hỏi nghiêm túc được đặt ra là: Có tốt cho học viên, nhất là học viên mới hay không nếu chúng ta đặt họ trước các bước "khủng" như thế? Hãy cùng thảo luận chuyển động Alemana của Rumba trong bài này.



    Bất cứ thứ gì do một chuyên gia trình bày, lẽ tự nhiên là đều rất đáng tin cả! Vì thế, để phục vụ cho chủ đề thảo luận này chúng ta hãy chọn một bài "Hỏi và Trả lời" của Donald Johnson và Katarzyna Kozak, những nhà vô địch của giải Ngôi sao Latin đang lên Anh mở rộng và lọt vào đến chung kết của giải Vô địch Latin Mỹ.


    Trong các khóa tập huấn chúng ta thường thấy rất nhiều những kiểu chuyển động khác nhau trong bước Alemana của nữ, thậm chí cả nam. Vì thế xin hãy đọc bài hỏi đáp được thực hiện tại Dance Vision 2000, với Donald và Katarzyna trả lời các câu hỏi như sau:


    H
    : Xin các bạn hãy cho chúng tôi biết sự khác nhau nếu có, giữa "Alemana" và "Underarm"?


    T
    : Alemana quay 1/8 rồi ½ rồi 3/8, nghĩa là thực hiện một chút hướng tới, và rồi ra xa, sau đó lại hướng trở lại tới người nam. Underarm Turn thực hiện khá giống Spot Turn (hay là Switch Turn như nhiều người gọi hiện nay) với nam giữ tay nữ, vì thế duy trì trên một đường...


    Ý kiến bổ xung của Dancemax (tác giả bài viết này): Tôi tin rằng mô tả trên là cho bước Alemana được bắt đầu từ Open Facing Position (tư thế đối mặt, nam nữ kết nối bằng một tay, hoặc không có kết nối bằng tay - HN.). Nếu bắt đầu từ Fan, sẽ phải thêm vào một chuyển động quay ¼ trước 1/8 đầu tiên như ý kiến của Donald.


    Mấu chốt quan trọng: Nghe những gì Donald nói thì đầu tiên nữ tiến về phía nam, sau đó đi ra xa rồi lại quay lại phía anh ta. Có thể gọi đó là một "khuôn mẫu tam giác". Rất nhiều các phong cách khác nhau có thể được bàn luận ở đây. Ví dụ, khi người nữ thực hiện các chuyển động quay kể trên cô ấy có thể dùng kỹ thuật Brushing (kỹ thuật quay trong đó chân chuyển động thu về qua chân trụ trước khi đẩy ra – HN; Các bạn có thể xem đĩa video dạy Rumba của Corky và Shirley nếu có gì chưa rõ – DM). Bước Alemana thực hiện không có brushing trông đẹp và nhanh hơn theo quan điểm của Dancemax. Một điểm khác là thường thì người nữ không nhấn khi đặt chân trái trong bước tiến chéo lúc đầu khi quay Alemana (bước 4, sách ISDT). Đây là một "Delayed Forward Walk, Knee Straight" (Dạo tiến có trễ với đầu gối thẳng - HN) và điều này sẽ giúp nhiều cho việc phân chia thời gian và chuyển động của các bước trong vũ hình. Đồng thời đây là một bước ngắn và tại điểm nữ quay ½ về phải, và tiếp theo là một bước tới trước dài hơn về phải, trước khi nữ quay 3/8 về phải lần nữa để gặp nam (cả hai cùng tiến tới trước). Nhiều vũ công cảm thấy đôi chút khó khăn với chuyển động này nhưng đó là một cảm giác tuyệt diệu khi cả hai cùng tiến về trước, nếu cặp nhảy dự định sau đó sẽ là Natural Opening Out Movement (trong kết nối mở) hoặc Advanced Hip Twist hoặc Spiral. Tuy nhiên nếu vũ hình chọn sau đó là Hand To Hand, nam cần phải dẫn nữ bước đến bên cạnh trong bước cuối cùng thay vì tiến lên.


    Như thế đã tạm đủ cho chủ đề này, xin các bạn tiếp tục thảo luận nếu còn ý kiến nào khác.





    Biên dịch từ Các lá thư của Dancemax / Dancesport UK.

  6. #14
    thao1273051176 Khách viếng thăm

    Default

    minh muon hoc nhay cac ban co the chi cho minh cho nao day tot dc k ?

  7. #15
    Họ tên
    Trần Việt Dũng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    May 2009
    Bài viết
    1,097
    Rep Power
    149
    Cảm ơn / Thích

    Default Three Alemanas

    Bạn Tranhoi đề nghị tôi trao đổi kinh nghiệm về Three Alemanas, tôi xin được làm việc đó bằng cách gửi đến Tranhoi và các bạn quan tâm ý kiến phân tích về vũ hình này từ Dancemax, thành viên, điều hành viên uy tín với các loạt bài về kỹ thuật khiêu vũ của dancesport.uk cùng với sự phân tích và trao đổi thêm từ kinh nghiệm riêng của tôi.

    Three Alemanas đúng là một trong những vũ hình khó nhất của Rumba ở cấp độ Syllabus, khó từ việc thực hiện đến việc phân tích về nó. Có rất nhiều điều cần phải nói đến khi thực hiện về việc chia nhịp, vị trí bàn chân, hướng thân, dáng thân, lượng quay...
    Hãy bắt đầu từ việc xem lại về khác biệt giữa Underarm Turn và Alemana thông thường như trong bài viết trước chúng ta đã trao đổi. Để dễ dàng, trước tiên có lẽ thử quan niệm Three Alemanas là gồm 3 vòng quay Underarm của nữ, một về phải, một về phía trái rồi lại một nữa quay về phải. Một người mới tập có thể dẫn và theo dễ dàng và có thể đó là một cách tốt để hướng dẫn những người mới tập hiểu được vấn đề. Tiếp đó việc quay ba vòng được thực hiện lại theo yêu cầu của Alemana. Với cách tiếp cận như vậy chắc các bạn mới tập sẽ hiểu và thực hành được dễ dàng hơn.

    Công việc của nam ít nhiều đơn giản hơn, với việc dẫn và tạo một không gian cho nữ thực hiện các vòng quay. Vì thế chúng ta sẽ tập trung vào việc mô tả các bước của nữ dưới đây:


    1.
    Thực hiện vòng quay Overturn trong Alemana đầu tiên: cụ thể là nữ bước chân trái tới, bước 3 (bước thứ 6 nếu tính từ thế Fan như sách của ISTD) vào các phách 41, hướng về nam. Nam chú ý hạ tay thấp xuống và hỗ trợ nữ quay thêm ½ vòng về phải trong phách 1 (của nhóm 41 nói trên), lúc này cả hai cùng hướng mặt về cùng hướng (chẳng hạn tường); đây là thời điểm quyết định nhất và vòng quay Alemana thứ 2 được bắt đầu ngay sau đó.

    2. Alemana thứ hai: Nữ không được dừng lại, mà phải đã sẵn sàng ngay từ khi thực hiện việc quay ½ về phải trong phách 1 nói trên, bây giờ phải quay tiếp về trái, chân phải bước tới phía trước (phía tường theo giả định trên) và quay hoàn toàn về trái, nếu đã quan tâm đến Three Alemanas thì hẳn bạn phải đã học qua Spiral Turn, đây chính là nó với chú ý là chân trái phải sẵn sàng bước tiếp tới trước (về phía tường, hoặc hơi chéo tường) một bước nhỏ. Tiếp tục quay trái trên nhượng (ball) bàn chân trái lần nữa, với người mới tập, đây là thời điểm dễ mất thăng bằng nhất, hãy giữ đầu của mình thẳng, đồng trục với thân mình, cố gắng giữ thăng bằng và thực hiện một bước Delayed Walk tới trước, đầu gối chân phải hơi cong. Việc này sẽ giúp ta giữ thăng bằng, chú ý thêm là dùng mũi (ngón) chân phải để hỗ trợ trước khi chuyển hoàn toàn trọng tâm về phải.

    3. Alemana thứ ba: Giống như Alemana thứ nhất nên không cần phải nói thêm nhiều nữa, bước rồi quay trên chân trái, phải, trái lần nữa để hoàn thành Alemana theo hướng ta muốn (phụ thuộc vũ hình tiếp theo ta muốn thực hiện), chỉ chú ý nhỏ là ở bước thứ nhất của lần Alemana này không phải thực hiện "Delayed walk LF, knee straight" (bước dạo trái có trễ với gối thẳng), bởi vì chúng ta đã dùng Delayed Walk trong bước trước đó.

    Các bạn không có sẵn tài liệu hoặc không thể hỏi giáo viên, có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây (đặc biệt là phần timing-chia nhịp theo bước), với một vài chú ý: i=và, tva= 2, tri=3, tria-tơ-rư=4, rats=nghỉ, ở đây hiểu là phách 4 (tiếng Nga)



    Còn dưới đây là Three Alemanas trong một lớp học với một chút biến đổi, các bạn tham khảo cách người ta vào từ tư thế Fan:




    Như các bạn thấy, thật khó khi thực hiện các bước quay liên tục theo nhạc mà vừa mượt mà lại vừa sắc nét (smooth and sharp), để làm tốt điều đó hãy tập quay riêng, từ chậm đến nhanh, khi quay bạn hãy hình dung thân mình như một cánh cửa kiểu bản lề mà cạnh thân (từ vai, đến hông) phía quay là bản lề, còn cạnh thân phía đối diện là cánh cửa, dụng lực dứt khoát để quay rồi triệt tiêu lực ngay khi tới đủ tầm (release the force), thực hành và nghĩ nhiều về nó dần dần các bạn sẽ làm chủ được chuyển động quay của mình.

    Chúc các bạn thành công, mọi thắc mắc xin cứ trao đôi.


    Các vũ sư, vũ công giỏi có thế có những kinh nghiệm khác biệt, xin các bạn chỉ dẫn thêm.

    Cám ơn các bạn đã quan tâm.


    ---
    Last edited by Hanoian; December 11th, 2011 at 09:55 PM. Reason: Hiển thị youtube.
    Anh như loài tằm nhỏ
    Một đời dệt tơ quanh!





  8. Cảm ơn cul8er, xucxich69, chali, Tran Hoi, tshlam thanked for this post

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 Thành viên và 1 Khách viếng thăm)

Tags for this Thread

Đánh dấu

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •