Ý nghĩa các con số, "a" và "&"
Trong giờ học trên lớp, đôi khi chúng ta nghe giaó viên đếm "&" (and), đôi khi lại là "a" chen giữa các số đếm.
Khi mới tập khiêu vũ, tôi thường phân vân tự hỏi: Tại sao không phải là toàn các con số? Thật ra chúng là cái gì? Có sự khác nhau nào về nội dung giữa chúng không? hay chỉ là 2 cách gọi theo thói quen của các giáo viên khác nhau với cùng một bản chất?...
Khi phân tích các bước trong một vũ hình, các giáo viên thường dùng các con số để gọi các bước, ứng với vị trí theo thời gian của phách nhạc (trong nhịp nhạc) mà bước đó được thực hiện.
Ví dụ: Bước đầu tiên trong một chuyển động Rumba cơ bản sẽ được gọi là "2" (chứ không phải "1"), vì nó được thực hiện ở phách nhạc thứ 2 của nhịp nhạc; 2 bước kế tiếp sẽ là "3" và "4" (Rumba cơ bản có 3 bước). Vì thế, khi thực hiện vài bước cơ bản Rumba, chúng ta nghe thấy giáo viên đếm như sau: 234(1), 234(1),... (phách 1 "không có" chuyển động chân).
Khi chúng ta phân chia một phách ra và thêm vào một bước (điều này thường được coi là thực hiện một "đảo phách" (syncopation), chúng ta chú ý cho là điều này không thật đúng, đôi khi nó là "đảo phách", đôi khi không, nhưng chúng ta sẽ nói kỹ điều này vào một dịp khác). Bước thêm vào trong "phách chia" này có thể được nhảy theo "&" hoặc theo "a". Sự khác nhau giữa chúng là: giá trị theo thời gian của "a" bằng 1/4 còn giá trị của "&" bằng 1/2 phách nhạc. Như thế, nếu một phách được chia ra để thực hiện 2 bước thì tổ hợp 2 bước (chẳng hạn) "4""&" sẽ được thực hiện với tốc độ đều nhau (bằng 1/2 phách nhạc), còn tổ hợp 2 bước "4""a" thì thực hiện với tốc độ khác nhau, "4" kéo dài hơn (bằng 3/4 phách) và "a" gấp hơn (1/4 phách), cho cảm giác dứt khoát và "nẩy" hơn. Một điều rất quan trọng khác cần nhớ là giá trị của "a" và "&" (theo truyền thống) được tính vào phách đứng trước chứ không phải phách đứng sau bạn nhé! (sở dĩ tôi nói "theo truyền thống" là vì tôi đã đọc một số bậc thầy có ý kiến là nên tính vào phách nhạc đứng sau để bước nhảy sắc nét hơn... Nhưng chúng ta là những người mới tập, hãy để các tranh luận cao siêu cho các bậc thầy, chúng ta chỉ nên quan tâm và làm theo những gì đã được quy định chính thức thôi, cho tới khi nào có những quy định khác thay thế!).
Những bước "a" và "&" xuất hiện rất nhiều trong Samba. Nhưng để dễ dàng, chúng ta sẽ chỉ thảo luận về chúng trong Chacha thôi. (Trong lúc ấy, các bạn có thể để ý đến các tiết tấu khác nhau trong Samba, thể hiện qua các các cách đếm khác nhau của giáo viên, ví dụ: "1&a2" hay "SQQ" (Slow Quick Quick)...).
Thông thường trong Chacha chúng ta bắt đầu bước tiến hay bước lùi cơ bản bằng cách vào phách 2 của nhịp nhạc, vì thế chúng ta đếm 234&1, 234&1... và giá trị phách của các bước sẽ là 1 1 1/2 1/2 1. Người ta cũng có thể nói phách thứ 4 của nhịp nhạc là phách được phân chia, và chúng ta có đaỏ phách 4&, rồi chúng ta hoàn tất nốt bước cơ bản cuối cùng của vũ hình ở phách 1 của nhịp nhạc tiếp sau (đếm 1). Vì thế, ở Chacha, người ta quan sát thấy "1" là phách được nhấn mạnh nhất và chúng ta sẽ phải biểu đạt điều này khi chúng ta nhảy. Các bạn hãy thử đếm và nhảy Chacha theo cách SSQQS SSQQS giống như 234&1 234&1 để cảm nhận đặc điểm tiết tấu của điệu nhảy, chú ý nhấn vào S cuối cùng nhé!
Ở trình độ cao (Gold level), chúng ta có thể chơi được với nhiều bước có đảo phách hơn. Như vũ hình Cuban Break được nhảy 2&3&4&1 trên chân trái hoặc phải. Hay Split Cuban Break thì nhảy 2&3 trên chân trái, 4&1 trên chân phải (hoặc ngược lại). Một số giáo viên gọi vũ hình này là Syncopated New York (New York đảo phách) khi nó được nhảy từ thế dạo (Promenade Position) sang thế dạo ngược (Counter Promenade Position).
Dường như không có vũ hình nào trong các vũ hình của giáo trình quy định (Syllabus) có áp dụng bước "a" (1/4 phách), nhưng trong thi đấu ở trình độ mở (Opened Competitions) thì chúng được áp dụng nhiều với các vũ hình cao cấp (Advanced Variation Figures).
Chúng ta tạm dừng ở đây, trong phần tới chúng ta sẽ bàn thêm về Rumba. Chúc các bạn vui vẻ.
_________________
Tham khảo và biên tập từ những lá thư về khiêu vũ của Dancemax (Dancesport.UK)
(Bài đã post ở topic
Diễn đàn Hồng Mai (đã khóa), HN chuyển về đây cho tập trung chủ đề và thuận tiện cho việc tra cứu, tham khảo).
Đánh dấu