Page 1 of 2 12 LastLast
Results 1 to 10 of 17

Thread: Kỹ thuật khiêu vũ cơ bản: Nên hay không nên

  1. #1
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default Kỹ thuật khiêu vũ cơ bản: Nên hay không nên

    Trong khi giảng dạy khiêu vũ tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy nhiều người đều rất thích học các vũ hình bắt mắt, nâng cao, nhảy qua nhảy lại từ những buổi đầu tiên, những năm đầu tiên học khiêu vũ. Đó là nhu cầu chính đáng vì chính những vũ hình đẹp đó đã khuyến khích họ đến với khiêu vũ. Với đồng tiền bỏ ra, người học hoàn toàn có thể yêu cầu như vậy. Nhưng điều này thực sự gây khó khăn cho những người giảng dạy tốt, họ cũng muốn dạy cho học trò mình những cú nhảy ngoạn mục nhưng mong muốn học trò phải có kiến thức cơ bản vững vàng trươc. Nhiều học trò không đủ kiên nhẫn học basic tối thiểu mà chỉ mới có vài tháng học là bắt đầu xem video và tự bắt chước các siêu sao mà không hiểu rõ các kỹ thuật ẩn sau các bài biểu diễn đó.

    Như vậy, khi học trò nhảy vặn vẹo, uốn éo với những vũ hình học lén lút từ video không giống ai thì bản thân người dạy cũng xấu hổ mà cũng mang tiếng luôn đối với sự thanh lịch, quí phái mà khiêu vũ mang lại.

    Bài viết sau đây của bác Tuycan, Ta.tango thấy cũng có ý nghĩa muốn chia xẻ cùng các bạn trên diễn đàn và hy vọng rắng ý thức "Back to basic" sẽ phổ biến ở cộng đồng khiêu vũ Việt Nam.

    Trong bài viết này Ta.tango thích nhất câu "Vẫn còn có nhiều dancers chú trọng nhiều về các vũ hình hơn là cách thức thực hiện các vũ hình"


    Kỹ thuật cơ bản

    Trong lúc xem vài instructional của DVD do có một số thầy dạy nhảy tên tuổi lão thành và lão nghề trong thế giớ khiêu vũ quốc tết thuyết giảng, tôi nghĩ ra một điều để xin được trao đổi với các bạn ở Vietnam như là những người bạn có cùng một đam mê khiêu vũ: đó là BASIC trong khiêu vũ quốc tế.

    Trên thị trường đã có rất nhiều DVD về KVQT, nhưng đại đa số là về các ROUTINES hơn là về BASIC TECHNIQUES. Thỉnh thoảng mới có được một hay hai DVD về BASIC TECHNIQUES, thường dưới dạng LECTURES. Basic techniques gọi tắt là basic thường được đa số dancer xem như là những bước đơn giản (simple steps). Thật ra thì basic không hẳn có nghĩa như thế và basics hay fundamentals có nghĩa là những điệu cơ bản, ví dụ như về Điện tử cơ bản thì những điều cơ bản như là phần nhập môn của môn học điện tử như electrons và sự di chuyển của electrons, các linh kiện như resitors, capacitors, indutors, printed circuit boards (PCB's), các loại transitors và sự hoạt động cơ bản của mỗi loại transitors và những mạch điện tử cơ bản (basic circuits) sử dụng các linh kiện thừa kế trên, v.v…, vì người học điện tử phải hiểu biết những điều cơ bản này thì mới có thể hiểu biết thêm về điện tử vì những mạch điện phức tạp đều dựa trên những mạch điện cơ bản với những cấu trúc khác nhau.

    Trong KVQT, những bước nhảy phức tạp khác nhau cũng đều sử dụng những bước nhảy cơ bản với những cấu trúc khác nhau. Vì khiêu vũ quốc tế có những điệu nhảy khác nhau. Ví dụ như Latin có 5 điệu nhảy khác nhau, Standard khác với Latin và cũng có 5 điệu khác nhau, nên cơ bản cũng khác nhau, ít hay nhiều hoặc hoàn toàn không có gì giống nhau. Sự khác nhau này thường được gọi là đặc tính (CHARACTER) của mỗi điệu nhảy. Đây là điều quan trọng mà dancers cần phân biệt và hiểu rõ rang để khiêu vũ tốt. Tuy các vũ hình có cùng một tên, nhưng cách thực hiện các vũ hình đó không giống nhau vì các điệu nhảy khác nhau về đặc tính. Nếu phải kể ra những ví dụ cho điều này thì chắc là nhiều và dài dòng lắm; Tôi xin kể ra vài ví dụ như sau: Cách WALK trong Rumba và cách WALK trong Samba khác nhau, Samba và CCC có cách thực hiện CHASSE khác nhau. WAlTZ và TANGO có cách thực hiện CONTRA CHECK khác nhau. Nói về Basics thì có thể kể ra nhiều điều cơ bản như thực hiện bước walk ở rumba ra sao, ở Samba ra sao và thực hiện Chasse ở CCC ra sao, ở Samba ra sao, thực hiện bước Contra check ở Waltz ra sao, ở Tango ra sao, thực hiện bước New York ở Rhumba ra sao, thực hiện bước Spot Turn ở Rhumba ra sao, và ở CCC ra sao, cơ bản của những bước Tango là Staccato, của Waltz là Legato và cở bản của Vien Waltz là Rotation, Swing, Sway và Rise và Fall chẳng hạn, và thế đứng của Paso Doble là ngực ưỡn về trước, đôi vai và đôi mông uốn về phía sau và có thể không được đứng trên HEELS mà phải đứng trên BALLS của đôi chân. Một điều cơ bản khi khiêu vũ là sử dụng sự chuyển động và các động tác của thân người để nói lên một câu chuyện theo bài nhạc chứ không phải chỉ dùng đôi chân để làm việc này;

    Chính sự hiểu biết về những động tác cơ bản và ý niệm cơ bản về dancing giúp dancers nhảy tốt trên sàn. Một vũ sư đẳng cấp quốc tế, cựu vô địch thế giới với vài chục năm dạy và giám khảo các cuộc thi KVQT ở Blackpool có nói như sau: Người thầy chỉ dạy và sửa những lỗi của người học là chính và chính những kiến thức tổng quát và cơ bản rút ra từ một bài thuyết giảng mới giúp người học có được một cách nhìn và hiểu biết tổng quát và sâu rộng về một điệu nhảy để có thể nhảy tốt được. Vẫn còn có nhiều dancers chú trọng nhiều về các vũ hình hơn là cách thức thực hiện các vũ hình, vì nói chung thì dancers nào cũng muốn nhảy tốt cả, nhưng nhiều dancers nẫn nôn nóng, thiếu kiên nhẫn và đầu tư công sức tập luyện và thời gian lẫn tiền bạc để học hỏi và thực hiện tốt những kỹ thuật cơ bản của những điệu nhảy mà họ thích nhảy nhất để thi đấu hoặc biểu diễn cho người này người nọ và bạn bè xem. Trên sàn nhảy, chất lượng nhảy khi thi đấu giữa đôi này và đôi kia rất rõ rệt đối với giám khảo; một trong những mục đích của một vị giám khảo khi di chuyển đến gần một đôi thi đấu hơn là để nhìn kỹ hơn để đánh giá đúng những điều nổi bật của đôi này so với đôi khác trên sàn nhảy. Với hy vọng là BASICS sẽ được quan tâm nhiều hơn, tôi xin gửi lời chào tạm biệt các bạn dancers bên nhà.
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  2. #2
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Chắc nhiều bạn cũng tự hỏi thế mất bao nhiêu thời gian để học xong cơ bản và video bán trên thị trường để làm cái quái gì?
    Last edited by TaTango; April 13th, 2010 at 09:54 AM.
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  3. #3
    Họ tên
    Thái Thanh Trúc
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Jan 2010
    Bài viết
    21
    Rep Power
    34
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Anh ơi, anh đặt ra câu hỏi "để làm cái quái gì?" rồi buông luôn, làm em chờ hoài đến cổ dài ngoẵng ra rồi đây nè!!!

    Việc xem thêm tài liệu do các cao thủ quốc tế dạy là tốt quá đi chứ anh. Ngay cả khi các Thày ta dạy dở ẹc, mà cũng dám bán video do Thày ngoại dạy cho các học viên của mình tham khảo, mà không sợ họ nhận ra cái vụng về, trật lất của mình, bởi đó là nhu cầu thiết yếu của người học. Các Thày ta đâu dễ gì bỏ qua nguồn hàng siêu lợi nhuận này được.

    Anh ơi, đừng khi nào ta nghĩ rằng ta đứng lớp dạy, rồi ta cho là ta đã có hiểu biết vô địch thế giới. Mà cho dù có thế thật, thì đến một ngày nào đó, những cái ta đã biết sẽ cạn hết, không còn gì để dạy học viên, ngoại trừ nhai lại hoài những cái cũ rích, hoặc tệ hơn là xào nấu chúng để cho ra một thứ sản phẩm què quặt, nhồi nhét khiến cho học viên nhàm chán, để rồi họ rũ giầy bỏ ta đi mất. Như vậy, tham khảo nhiều nguồn tài liệu là giải pháp tốt nhất cho người học và chơi khiêu vũ phải không anh?

    Theo thông lệ, khi ta tham khảo tài liệu nước ngoài, thấy cái gì hay, vũ hình nào đẹp, là ta phải lấy ra tập rồi nhảy liền cho sướng cái thân chứ nhỉ? Sao anh lại không bằng lòng việc đấy? Có lẽ anh sợ người khác bị tẩu hỏa nhập ma khi không đến học trực tiếp ở anh, mà chỉ khoái học trên video nước ngoài hay sao?

    Trên thực tế, em thấy chẳng thà học trên video nước ngoài, còn hơn học các thày ta, vì nước ngoài họ dạy rất súc tích, thực tế, hợp lý, đúng bài, làm mẫu dễ theo, và luôn sáng tạo trong cách dạy. Xin hỏi có thày ta nào dám vỗ ngực nói là dạy hay bằng các Thày quốc tế dạy trên video không?

    Cái môn Tango Argentina anh dạy ý mà, theo em nó dễ ợt chứ có gì đâu mà toàn thấy hù dọa phải mất những chục năm mới nhảy ra hồn. Bởi dân Dancesport tụi em đã rèn theo chuẩn quen rồi, khi bước qua chơi món Social Dancing như môn anh dạy, thì thấy nó dễ như húp cháo ... gà thôi, anh ạ!

    Ở một khía cạnh khác, ngày nay tuổi trẻ thích nhảy một loại Social Dancing khác, là Salsa, Bachata cho tưng bừng, vui nhộn, nên tụi em đã tập thử chúng xem sao, cũng qua các video quốc tế download miễn phí trên mạng, thì thấy chỉ qua 2 tuần thôi, là tụi em đã nhảy hơn những người chưa từng chơi Dancesport, mà đã có thâm niên 3 năm Salsa, Bachata rồi.

    Chẳng có gì là quan trọng cả. Ngay cả khi một học viên đến thụ giáo một thày nào đó, có khi họ đã giỏi hơn thày rất rất nhiều rồi, chẳng qua là họ muốn kiếm thêm sân chơi, muốn kiếm thêm đào, kép mới thôi. Ở Cung VHLĐ TP.HCM, không thày nào dám ngó ngang một học viên mà họ chưa nắm rõ nguồn gốc, bởi họ dè chừng họ chỉ đáng xách dép cho học viên đó về trình độ kỹ thuật khiêu vũ các loại thôi.

    Em và nhiều bạn cũng biết nhảy Tango Argentina, nhưng tụi em thấy hơi ngại khi anh phổ biến nó tại Saigon như một môn thời thượng, hàng hiếm, và sinh hoạt có vẻ cô lập, nên tụi em chưa thể đến với các anh, chị được.

    Có lần đọc tin anh thông báo, tụi em có ghé qua quán cà phê Petite Note, vô ngồi dòm các anh chị sinh hoạt, thấy có vẻ cô lập, đơn điệu, nên tụi em không có gì hứng thú để đến đó lần kế tiếp nữa.

    Không lẽ cách sinh hoạt tự tách riêng nhóm mình ra như một ốc-đảo-cộng-đồng lẻ loi là phong cách của Tango Argentina hả các anh chị?

  4. #4
    Họ tên
    Trần Xuân Triều
    Đến từ
    Huế
    Tham gia
    Apr 2010
    Bài viết
    31
    Rep Power
    34
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Người chơi khiêu vũ thì luôn hướng đến cộng đồng, vì bản chất của khiêu vũ là vậy
    Người chơi ARG Tango thì họ hướng đến một cộng đồng lớn hơn cái cộng đồng Tango Salon ở Sài gòn.
    Các cộng đồng không hòa nhập được với nhau là chuyện hết sức bình thường./.

  5. #5
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Trước hết xin cảm ơn là đã có những phản hồi rất thiết thực của bạn.
    Xin được trao đổi vời bạn một số ý như sau:

    Quote Originally Posted by hoahong View Post
    Anh ơi, anh đặt ra câu hỏi "để làm cái quái gì?" rồi buông luôn, làm em chờ hoài đến cổ dài ngoẵng ra rồi đây nè!!!

    Trả lời bạn:
    - Để học hết cấp 1, học sinh phải mất 5 năm
    - Để học hết cấp 2, học sinh phải qua cấp một + 4 năm nữa
    - Để học hết cấp 3, học sinh phải học qua cấp 1-2 +3 năm nữa
    - Để học DH ta phải học thêm 4-5 năm
    - Học cao học: 2 năm
    - Học TS: 4-5 năm

    Tổng cộng: khoảng 23 năm nếu học liên tục và có điều kiện để có thể trở thành chuyên gia. Và để học thì phải có thầy, không cứ cầm cuốn sách lên là hiểu, là biết đọc, biết giải toán. Học sinh cấp 2 không thể lấy sách lớp 12 mà đọc hiểu và giải các bài toán ở cấp 3 được. Sách chỉ là tham khảo và để xem lại những chỗ thầy gảng nhưng mình quên mất.

    Học võ cũng vậy, không phải cứ mua cuốn sách võ về rồi tự tập là bạn có thể trở thành võ sĩ được, phải mất rất nhiều năm luyện tập và phải có thầy, cơ duyên thì may ra mới trở thành cao thủ.

    Ngay cả dancesport, bạn có thể cho mình biết bạn đã luyện tập bao lâu chưa, bạn đã hiểu rõ và làm tốt những kỹ thuật gì, những kỹ thuật nào bạn không làm được và tại sao chưa làm được?

    Tango cũng vậy: Bản thân tôi cũng đã từng ngây thơ nghĩ nó rất dễ, chỉ walking thôi mà, đá qua đá lại dễ thật. Tôi đã trả giá vì đã bỏ qua những lời thầy dạy ban đầu mà sau này không còn điều kiện để được nghe lại và tôi đã phải trả tiền lần 2, tốn thời gian để được nghe lại những điều cơ bản khi tôi thấy mình không thể tiến lên với mớ kiến thức hổ lốn của mình. Tôi không muốn các bạn khác bị sai lầm như mình.

    Các thầy có nói và từ kinh nghiệm bản thân: khoảng 3 năm mời qua mức cơ bản của Tango Arg.
    ==========


    Việc xem thêm tài liệu do các cao thủ quốc tế dạy là tốt quá đi chứ anh. Ngay cả khi các Thày ta dạy dở ẹc, mà cũng dám bán video do Thày ngoại dạy cho các học viên của mình tham khảo, mà không sợ họ nhận ra cái vụng về, trật lất của mình, bởi đó là nhu cầu thiết yếu của người học. Các Thày ta đâu dễ gì bỏ qua nguồn hàng siêu lợi nhuận này được.

    TL:
    Nếu bạn xem tài liệu của các cao thủ vừa đúng với mức độ bạn đang học là rất tốt, tôi rất đồng ý. Nhưng tôi thấy rất ít bạn xem các video dạy kỹ thuật và không thích những cái thật đơn giản. Nếu ở mức cấp 2 mà muốn xem sách và tự giải các bài toán cấp 3 thì có lẽ....Còn về bán video trong thời đại internet này bạn nghĩ là lợi nhuận là bao nhiêu hay có khi thầy còn copy tặng họ ấy chứ.
    ===============================

    Anh ơi, đừng khi nào ta nghĩ rằng ta đứng lớp dạy, rồi ta cho là ta đã có hiểu biết vô địch thế giới. Mà cho dù có thế thật, thì đến một ngày nào đó, những cái ta đã biết sẽ cạn hết, không còn gì để dạy học viên, ngoại trừ nhai lại hoài những cái cũ rích, hoặc tệ hơn là xào nấu chúng để cho ra một thứ sản phẩm què quặt, nhồi nhét khiến cho học viên nhàm chán, để rồi họ rũ giầy bỏ ta đi mất. Như vậy, tham khảo nhiều nguồn tài liệu là giải pháp tốt nhất cho người học và chơi khiêu vũ phải không anh?

    TL: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình như vậy, chúng tôi nếu có đủ tiền, đủ điều kiện đều phải ra nước ngoài hàng năm học thêm nhưng điều cơ bản. Bản thân chúng tôi cũng phải tham khảo tài liệu ở trình độ của mình vì chẳng ai nhớ hết các kỹ thuật và vũ hình mình đã học.

    ==========
    Theo thông lệ, khi ta tham khảo tài liệu nước ngoài, thấy cái gì hay, vũ hình nào đẹp, là ta phải lấy ra tập rồi nhảy liền cho sướng cái thân chứ nhỉ? Sao anh lại không bằng lòng việc đấy? Có lẽ anh sợ người khác bị tẩu hỏa nhập ma khi không đến học trực tiếp ở anh, mà chỉ khoái học trên video nước ngoài hay sao?

    TL: Chúng tôi chỉ đưa ra lời tư vấn, còn quyết định cuối cùng vẫn là ở bạn.

    ====================
    Trên thực tế, em thấy chẳng thà học trên video nước ngoài, còn hơn học các thày ta, vì nước ngoài họ dạy rất súc tích, thực tế, hợp lý, đúng bài, làm mẫu dễ theo, và luôn sáng tạo trong cách dạy. Xin hỏi có thày ta nào dám vỗ ngực nói là dạy hay bằng các Thày quốc tế dạy trên video không?

    Tôi thấy điều này bạn nói chính xác, bạn cứ học trên video nếu trình độ của bạn hiểu được tất cả những điều người ta nói. Nếu được bạn nên mở lớp dạy lại mọi người tôi cũng sẽ đến học. Tôi nghĩ rằng để hiểu hết được những điều trên video tôi cũng chưa đến mức đó

    =========================
    Cái môn Tango Argentina anh dạy ý mà, theo em nó dễ ợt chứ có gì đâu mà toàn thấy hù dọa phải mất những chục năm mới nhảy ra hồn. Bởi dân Dancesport tụi em đã rèn theo chuẩn quen rồi, khi bước qua chơi món Social Dancing như môn anh dạy, thì thấy nó dễ như húp cháo ... gà thôi, anh ạ!

    TL: Bạn thấy dễ thì bạn đi dạy cho mọi người đi, mời bạn đến milonga chúng tôi để show cho mọi người thấy vẻ đẹp tango thực sự thế nào?
    =====================
    Ở một khía cạnh khác, ngày nay tuổi trẻ thích nhảy một loại Social Dancing khác, là Salsa, Bachata cho tưng bừng, vui nhộn, nên tụi em đã tập thử chúng xem sao, cũng qua các video quốc tế download miễn phí trên mạng, thì thấy chỉ qua 2 tuần thôi, là tụi em đã nhảy hơn những người chưa từng chơi Dancesport, mà đã có thâm niên 3 năm Salsa, Bachata rồi.

    TL: Mình cũng đã lấy video salsa ra tập rồi, dễ lắm, chỉ khoảng 1-2 buổi là có nhảy salsa được. Hi hì nhưng đó là hồi xưa thôi, bây giờ sợ rồi, hết dám!!!
    ===========================

    Chẳng có gì là quan trọng cả. Ngay cả khi một học viên đến thụ giáo một thày nào đó, có khi họ đã giỏi hơn thày rất rất nhiều rồi, chẳng qua là họ muốn kiếm thêm sân chơi, muốn kiếm thêm đào, kép mới thôi. Ở Cung VHLĐ TP.HCM, không thày nào dám ngó ngang một học viên mà họ chưa nắm rõ nguồn gốc, bởi họ dè chừng họ chỉ đáng xách dép cho học viên đó về trình độ kỹ thuật khiêu vũ các loại thôi.

    TL: Vâng chẳng có gì là quan trọng cả, chết là hết nhưng trước khi chết ta nên làm gì đó cho đời, để lại cái gì đó cho đời thêm đẹp. Đó chẳng phải là có ý nghĩa hơn sao.
    ============================

    Em và nhiều bạn cũng biết nhảy Tango Argentina, nhưng tụi em thấy hơi ngại khi anh phổ biến nó tại Saigon như một môn thời thượng, hàng hiếm, và sinh hoạt có vẻ cô lập, nên tụi em chưa thể đến với các anh, chị được.
    Có lần đọc tin anh thông báo, tụi em có ghé qua quán cà phê Petite Note, vô ngồi dòm các anh chị sinh hoạt, thấy có vẻ cô lập, đơn điệu, nên tụi em không có gì hứng thú để đến đó lần kế tiếp nữa.
    Không lẽ cách sinh hoạt tự tách riêng nhóm mình ra như một ốc-đảo-cộng-đồng lẻ loi là phong cách của Tango Argentina hả các anh chị?


    TL: Bạn cứ đến và thể hiện cái hay của bạn đi, tụi mình chẳng bao giờ thu tiền nhưng người đến tham quan cả. Milonga luôn mở rộng với tất cả mọi người, không chỉ ở VN mà trên toàn thế giới. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều phong cách trong một milonga và chắc chắn bạn cũng sẽ thấy không ai nhảy giống nhau trong một Milonga.

    =================================
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  6. #6
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Mình trả lời bạn rồi, bay giờ xin hỏi bạn là bạn đã học TangoArg chắc là đã qua mức cơ bản:

    - Vậy bạn đã học những kỹ thuật chủ yếu nào của Tango?
    - Những vũ hình nào của mức cơ bản?
    - Thời gian bạn dành cho Tango lâu chưa?
    - Bạn đã biết gì về Milonga và tham gia Milonga bao nhiêu lần rồi?

    Rất mong bạn chia xẻ.
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  7. #7
    Họ tên
    đặngThành
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    35
    Rep Power
    37
    Cảm ơn / Thích

    Default

    học học nữa học mãi
    đến khi nào mới hết học nhỉ ?

    Những bạn không cần phải dancesport mới tiếp thu các món dancing khác nhanh hơn, mà chỉ cần họ là một con người năng động - cọng thêm một con tim biết rung động trước những cái đẹp cái tinh tế là đã quá đủ điều kiện cần.
    Còn điều kiện đủ , biết thế nào gọi là đủ.
    Với người này là nhiều, nhưng đối với ngừoi khác lại là quá ít thậm chí là không có gì cả !!!
    Cơ bản ư ???
    Kêu gọi học cơ bản ư ???
    Một điều xa xỉ nếu như không thể hình dung hay không biết cái gì gọi là cơ bản ???
    tất cả rồi sẽ quay lại cơ bản khi nhận thức được nó và thấy nó thật sự cần thiết.
    Ngay cả những người kêu gọi mọi ngừoi mới nên đừng bỏ qua cơ bản cũng chỉ muốn các bạn không phải phí thời gian để nhận ra.
    Tiền có thể kiếm được, sức khỏe , đam mê có thể có được... nhưng thời gian không thể kiếm đâu ra cả.
    Tango ôi tango .... hạnh phúc cũng là đây và đau khổ cũng là đây !!!
    Quá nhiều điều để nói về nó, nhưng tôi cảm thấy mình chưa chạm được vào nó nên đành phải nhờ đến cái mà không thể nhìn thấy , không thể nghe, không thể ngửi, không thể nếm hay chạm mà chỉ có thể cảm nhận thôi - đó là cảm xúc.

    I love Tango.

  8. #8
    Họ tên
    Thái Thanh Trúc
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Jan 2010
    Bài viết
    21
    Rep Power
    34
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Sáng nay Thứ Bảy rảnh, ngồi viết bài trao đổi với anh TaTango một chút cho vui.

    Sau khi đã đạt được 1 bằng Cử Nhân rồi, tức là ta đã mất khoảng từ 4 đến 5 năm tuỳ theo ngành, thì ta có thể bỏ ra 2 năm nữa để lấy các bằng Cử Nhân của các ngành khác một cách dễ dàng. Nếu có sức khoẻ và thời gian, với 2 năm đó, ta có thể đạt thêm được n bằng Cử Nhân nữa.

    Tại sao lại có sự dễ dàng đó, đơn giản vì ta sẽ được miễn 2 năm học kiến thức cơ bản, mà ta đã được học ở bằng Cử Nhân thứ nhất rồi.

    Trong khiêu vũ Dancesport, người học được trang bị kỹ thuật cơ bản rất kỹ khi họ luyện tập Latin và Standard. Nếu ai không chú trọng việc này, thì người đó không thể nhảy Dancesport tốt được.

    Thực tế cho thấy kỹ thuật Dancesport rất chuẩn mực và đầy đủ, nó bao gồm hầu hết những gì thuộc về vận động trong nhảy múa, trừ 1 số kỹ thuật đặc thù của môn Ballet, Figure Skating. Do vậy, ai đã học tốt Dancesport rồi, người đó có khả năng tập nhảy các môn khiêu vũ khác một cách dễ dàng.

    Khi bắt đầu tập Dancesport một cách nghiêm túc, Thày có nói ta phải mất ít nhất từ 6 tháng tới 1 năm chú tâm rèn luyện các kỹ thuật cơ bản, trong khi ta tập các figures của nó. Không hiểu tại sao, Tango Argentina thuần tuý chỉ là 1 môn chơi, mà ta phải mất tới 3 năm mới qua được mức cơ bản, trong khi Dancesport là 1 môn thi đấu, cũng chỉ mất tối đa có 1 năm thôi cũng đã thấy le lưỡi rồi.

    Vấn đề là ở chỗ nào, phải chăng trong Tango Argentina không có bài bản chuẩn mực, học viên chỉ tập theo hứng của Thày, hay là món này giống như võ Tàu, học kiểu gì cũng không vừa ý mấy võ sư, chuyên cầm quạt phe phảy, khề khà tôn vinh môn võ của họ là tối thượng, rồi nheo mắt phê phán bừa phứa học trò của họ là không bao giờ đạt tới thượng thừa.

    Học khiêu vũ theo video do Thày nước ngoài dạy ư? Đó là biện pháp tối ưu để phát triển trình độ nhảy múa của từng người. Còn học như thế nào là đủ, rất đơn giản, chỉ cần bắt chước được giống y như Thày trong video là đạt.

    Ta không nên quá quan trọng hoá vấn đề Milonga, bởi nó chỉ là 1 buổi họp mặt, 1 buổi được tổ chức bởi những người cùng chơi Tango Argentina, tại 1 địa điểm nào đó để thoải mái cùng nhau chỉ nhảy 1 món Tango này thôi.

    Như vậy, ta có thể nhảy nó ở nơi nào khác được không? Được quá đi chứ. Các tài liệu trên internet đã chỉ ra rằng, ta có thể nhảy nó ở bất kỳ nơi nào có nền cho ta đứng vững và di chuyển được trên đó, với bất kỳ người nào, không phân biệt giới tính, quốc tịch, màu da, thân phận, có biết Tango hay không (vì chỉ cần hold and walk), ..., với bất kỳ loại âm nhạc, thời gian, trang phục, giày dép, ... nào.

    Các bạn nào tự coi mình là tín đồ Tango Argentina siêu đẳng, muốn các môn khác phải ngưỡng vọng mình, thì xin mời các bạn hãy ráng tự tin đến các vũ trường mà hiện nay đa số người ta đang nhảy, và các bạn hãy thể hiện trình độ của các bạn ra cho người ta thấy, như những gì các bạn đã tự tâm niệm các bạn đã có, chứ đừng mãi thu mình trong ốc đảo của mình, rồi nhìn ra các cộng đồng khiêu vũ khác với 1 ánh mắt, sự đánh giá có vẻ chủ quan, lệch lạc.

  9. #9
    Họ tên
    Lâm Quý
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Jan 2010
    Bài viết
    23
    Rep Power
    34
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Có nhiều trường hợp, một học viên nào đó ghé qua phòng tập, hoặc ta chợt thấy ai đó đi dạo ở công viên, làm ta phải thốt lên rằng: Trời, sao mà cái dáng họ thanh, cái chân họ thon, bước đi của họ duyên dáng thế!

    Đối với những người này, thật sự là họ có năng khiếu bẩm sinh, ta chỉ cần hướng dẫn cho họ nhảy khoảng 3 tháng là có thể ổn rồi. Họ sẽ dễ dàng tiến xa hơn trong thời gian rất ngắn nếu họ gặp được thày dạy đúng, đủ bài.

    Hình như Tango Argentine không có giáo trình chính thức, mỗi thày dạy theo một kiểu, cách, bài khác nhau, nên khó có thể đánh giá được như thế nào là đạt. Ai muốn phán sao cũng được, vấn đề là phải nhảy sao cho mọi người khen đẹp là được.

  10. #10
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Giáo trình Tango có đấy thưa các bạn

    Mức độ Bronze

    The Embrace
    1) Basico - Basic
    2A) Cambio de Peso en el Lugar - Weight Changes in Place
    2B) Paso al Costado - Side Step
    2C) Cadencia - Rock Step
    3) Caminada - Walking
    4) Ochos Para Adelante ? Forward Ochos
    5) Ochos Para Atrás? Back Ochos
    6) Molinete a la Derecha - Windmill to the Right
    7) Molinete a la Izquierda - Windmill to the Left
    8) Basico en el Sistema Cruzado - Cross System Basic
    9) Caminada Variación - Walking Variation
    10) Caminada Con Giro - Walking with Turn
    11) Sacada con el Pie Izquierdo - Displacement with the Left Foot
    12) Sacada con el Pie Derecho - Displacement with the Right Foot
    13) Boleo con Cruzada en Espiral - Boleo with Spiral Cross
    14) Parada, Barrida & Pasada con Gancho - Stop, Sweep, and Pass Over with Hook
    15) Parada, Sandwich al Reves & Pasada con Media Luna - Stop, Reverse Sandwich, Pass Over with Half Moon

    Đây là giáo trình mức độ đồng nhưng để thực hiện các vũ hình mức độ đồng này các kỹ thuật cơ bản thì rất quan trọng. Ví dụ ngay từ bước basic cách ôm ra sao, cách xuất phát như thế nào, rồi Dissosiation, rồi connection như thế nào, rồi musicality. Rối kỹ thuật thực hiện Caminada ra sao? Caminada Variación như thế nào? rối làm sao để thực hiện sacada, hay làm sao để thực hiện volcada hay là boleo. Mình không biết là các bạn sẽ áp dụng kỹ thuật nào của ballroom để thực hiện các vũ hình này. Nếu bạn nào thị phạm hay chỉ được thì mình rất cảm ơn.

    Nếu không có các kỹ thuật cơ bản mà chỉ xem các thầy trên video demo thì mình có thể bắt trước giông giống họ chứ không thể nào là Tango. Dân học tập bài bản họ nhận ra ngay. Nếu họ thân với mình họ sẽ nói cho mình để mình chỉnh. Nêu họ không biết mình và chẳng muốn gây mất đoàn kết thì họ chỉ ồ, à, thú vị nhỉ, bạn nhảy rất có dáng đẹp, bạn học ở đâu thế....Nặng hơn thì họ chỉ cười khẩy và không nói gì cả và họ cũng không muốn tiếp xúc với mình nữa.

    Bạn hoctap nếu đã từng học các thầy ngoại quốc thì chắc biết rất rõ là khi họ chỉ cho mình, họ bắt mình học các kỹ thuật rất kỹ. Đến một lúc nào đó, khi họ yêu cầu thực hiện một vũ hình nào đó ta chỉ cần ghép các kỹ thuật và bước cơ bản vào là chạy ngon lành.


    Còn đây là giáo trình mức độ sylver

    16A) Molinete Right with Block
    16B) Molinete Left with Block
    17A) Back Ocho with Right Foot Barrida
    17B) Back Ocho with Left Foot Barrida
    18) Back Boleo and Forward Boleo
    19A) Parada at Position 2
    19B) Spiral Cruzada
    19C) From Cruzada to Position 2
    20) Media Vuelta
    21) Scissors Outside Partner Left
    22) Molinete with Sacadas
    23) Ocho Cortado
    24) Back Sacada
    25) Gancho Left and Right
    26) Molinete with Ocho Cortado
    27) Left Turn Combination
    28) Barrida from Parada at Position 2
    29) Boleo from Molinete
    30) Calecita

    và mức độ Gold

    31) Revolving Forward Ochos
    32) Revolving Back Ochos
    33) Sacada de la Pierna
    34) Sacada Left, Sacada Right, Sacada de la Pierna
    35) Promenade with Leg Wrap
    36) Overturned Forward Ochos
    37A) From Cruzada to Position 2 with Carpa
    37B) Carpa from Outside Partner Left
    38A) Enrosque, Lapiz and Block
    38B) Enrosque Variation and Back Sacada
    38C) Man's Planeo and Barrida
    39) Grapevine and Media Vuelta
    40) Walking in a Circle with Sacadas
    41) Enganche Sacada from Cadencia
    42) Man's Back Sacada, Lady's Back Sacada, Sacada de la Pierna
    43) Progressive Left Turn
    44) Cadena
    45) Colgada

    Mỗi vũ hình của cấp độ bạc hay vàng đều rất phức tạp trong kỹ thuật và chủ yếu là chỉ để biểu diễn bắt mắt người xem. Các bạn mới học Tango có thể nhìn và bắt trước giống giống trong vài ngày. Tuy nhiên, muốn biết mình có làm đúng hay không, có một cách rất dễ đó là mình phải làm vũ hình này với tất cả mọi người trong milonga để làm sao người nữ (có kỹ thuật) có thể follow mình một cách dễ dàng. Còn nếu chỉ làm với partner của mình mà không làm được với những người nữ khác (có kỹ thuật) mà chê họ chưa biết nhảy thì mình cũng chưa được xem là biết nhảy. Thà mình làm các vũ hình cấp thấp nhưng với kỹ thuật cao thì sẽ được đánh giá và tôn trọng nhiều hơn.

    Tango Arg là một vũ điệu giao tiếp trên thế giới. Anh học ở VN hay ở Mỹ hay ngay cả B.A anh phải nhảy được với mọi người. Đó là một đặc trưng của khiêu vũ giao tiếp và giải trí. cái khó của Tango không chỉ là kỹ thuật mà còn là cảm xúc giữa hai người nhảy. Mặc dù cảm xúc này chỉ tồn tại khỏang 3 phút (1 bản nhạc) nhưng thiếu cái này thì sẽ không còn là tango nữa. Đôi khi hai người nhảy chỉ sữ dụng các bước cực kỳ đơn giản, nhìn vào rất là chán nhưng bên trong họ là sự kết nối trọn vẹn với cơ thể, với âm nhạc và đó chính là điều hấp dẫn nhất của Tango mà chỉ hai người mới hiểu.

    Khung cảnh và không khí của Milonga giúp họ có thể kết nối với âm nhạc, với văn hóa, với vũ điệu và là giao tiếp với nhau. Milonga là linh hồn của tango, người ta có thể học ít nhưng không thể không đến với Milonga khi muốn hiểu về Tango. Đó là lí do tại sao, hàng ngày, hàng đêm hàng ngàn milonga trên thế giới tồn tại và hoạt động từ 12h trưa đến 4h sáng hôm sau với duy nhất Tango.

    Milonga là nơi để mọi người đắm say!
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 Thành viên và 1 Khách viếng thăm)

Similar Threads

  1. Replies: 2
    Bài mới gửi: April 19th, 2011, 08:34 PM
  2. CLB Ban Me Dance Sport chiêu sinh lớp khiêu vũ thể thao tại TP. Buôn Ma Thuột
    By bachvietced in forum Thông tin lịch học, sinh hoạt
    Replies: 1
    Bài mới gửi: December 19th, 2010, 12:41 AM
  3. cần may hoặc thuê quần áo stand
    By inzalinh in forum Hỏi gì đáp nấy
    Replies: 6
    Bài mới gửi: August 24th, 2010, 05:20 PM
  4. Mình cần thuê sàn tập ở Tp.HCM. Giúp mình với!
    By eulogize in forum Hỏi gì đáp nấy
    Replies: 2
    Bài mới gửi: June 3rd, 2009, 09:12 AM

Đánh dấu

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •