Results 1 to 8 of 8

Thread: Người Argentina thua tango ngay trên quê nhà

  1. #1
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default Người Argentina thua tango ngay trên quê nhà

    Người Argentina thua tango ngay trên quê nhà


    SGTT.VN - Tại cuộc thi nhảy tango mang tên El Metropolitano tổ chức tại Buenos Aires (thủ đô Argentina) năm ngoái, vũ sư người Nhật Bản Rui Saito và bạn nhảy của cô người Hàn Quốc đã bị các khán giả la ó phản đối. Không phải do họ nhảy dở, mà bởi họ nhảy hay hơn cả những người bản địa. “Sau cuộc thi, một phụ nữ đến chỗ tôi với vẻ mặt tức giận nói rằng tôi không biết tango là gì”, Saito nói.



    Mộng Lan trong căn hộ của cô ở Buenos Aires. Cô còn có một nghề khác là vẽ tranh sơn dầu. Ảnh: WSJ


    Lan cùng bạn nhảy Martinucci vẫn tập tango đều đặn với hy vọng được tham gia các cuộc thi khiêu vũ.

    El Metropolitano là cuộc thi tango uy tín nhất thế giới, vì nó tổ chức ngay trên quê hương của điệu nhảy tango nên có rất nhiều người giỏi tham gia. Những người nước ngoài đến dự cuộc thi này để kiểm chứng xem trình độ của mình đến đâu. Năm nay, mọi thứ ảm đạm hơn với những người nước ngoài, vì ban tổ chức quy định những người tham gia cuộc thi phải mang quốc tịch Argentina hoặc sống ở nước này 3 năm trở lên. Những người sống xa xứ ở đây cho rằng quy định này như cái tát vào mặt những người nước ngoài yêu thích bộ môn khiêu vũ nghệ thuật này, còn những người bản xứ cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch Argentina.
    “Đó là một sự bài ngoại, hoặc là do họ sợ bị đánh bại ngay tại quê nhà”, Mộng Lan, một nghệ sĩ tango người Mỹ gốc Việt nói. Cô đã lọt vào bán kết ở giải Metropolitano năm 2008 và 2009. Hiện cô sống ở Argentina để trau dồi thêm kỹ năng tango và kiếm sống bằng nghề vẽ tranh sơn dầu.


    Rebecca O’Laoire tham gia nhảy tango trên đường phố. Ảnh: WSJ
    Để được tham dự cuộc thi, Lan và Rebecca O’Laoire, Delia Hou đã đệ đơn kiện ban tổ chức giải lên toà án Argentina. Rebecca là vũ sư tango đến từ Ireland, làm việc trong một nơi nổi tiếng về tango, quán café có 150 năm tuổi Gran Café Tortoni. Delia là người Mỹ gốc Đài Loan, cô đã bỏ công việc luật sư ở Silicon Valley để đến Buenos Aires trình diễn tango tại những nơi công cộng.
    Elena Libertori, một nghệ sĩ tango bản địa, cho rằng quy định này là bất công và cần phải gỡ bỏ. Bà nói một vũ sư nước ngoài đến Argentina thi nhảy và làm việc không khác biệt gì với những nghệ sĩ Argentina đang làm việc ở nước ngoài, ví dụ như Paloma Herrera, một diễn viên trong Nhà hát vũ ballet Mỹ. “Người Mỹ có nói sự xuất hiện của Paloma trong nhà hát khiến nhà hát mất chất Mỹ đâu?”, Elena nhận xét.
    “Sàn nhảy tango phải là nơi dân chủ nhất ở Argentina”, luật sư nguyên đơn là ông Christian Rubilar khẳng định. Bản thân ông Rubilar cũng là một người rất mê nhảy tango. Ông nói rằng việc không cho người nước ngoài dự Metropolitano của ban tổ chức là do người nước ngoài nhảy đẹp hơn người bản địa. Daniel Carreira, admin của website 2xtango.com, nói rằng người Argentina nên chấp nhận thực tế rằng họ không còn là độc quyền ở điệu nhảy này. Trong hai World Cup khiêu vũ gần đây, thắng ở thể loại tango là những người Nhật Bản và Colombia.
    Rubilar nói nhẽ ra cặp nhảy của Saito đã giành chiến thắng tại cuộc thi năm 2010, nhưng họ không được phép dự vòng chung kết vì ban tổ chức đòi hỏi một trong hai người phải sống ở Argentina ít nhất 3 năm. Saito nói rằng cô có bằng chứng cho điều đó, nhưng ban tổ chức đã đòi quá nhiều giấy tờ phức tạp để chứng minh.
    Nhiều nhà phân tích cho rằng vụ kiện mà Rubilar và Lan đang theo có khả năng thắng, vì toà án đang nằm dưới tay những người thuộc đảng cánh tả theo Peron (cựu tổng thống Argentina), đảng luôn chống đối chính quyền thành phố Buenos Aires bảo thủ.



    Delia Hou bỏ công việc tốt ở Mỹ để đến Buenos Aires kiếm sống từ nhảy tango.


    Thù lao cho các nghệ sĩ khiêu vũ đôi khi chỉ là những đồng bạc lẻ do những người mê tango ủng hộ.
    Tango do những người châu Âu di cư đến Argentina và Uruguay hồi thế kỷ 19 nghĩ ra. Theo chuyên gia tango Christine Denniston thì “điệu nhảy này là hợp chất giữa tính dục và cờ vua”. Sau vài thập kỷ không thịnh hành, tango phục hưng vào những năm 1980 và rất được yêu thích trên toàn cầu. Năm ngoái, hơn 100.000 người đã đến Buenos Aires xem World Cup tango. Cuộc tranh luận xung quanh vấn đề này lan rộng ra ngoài xã hội. Hernan Caballero, một người dẫn chương trình phát thanh nói rằng ban tổ chức Metropolitano đúng khi cấm người nước ngoài tham dự, vì “người nước ngoài có thể trả 100 USD cho một buổi học nhảy, trong khi người bản địa không thế làm được điều này”.
    Trong khi đó, Osvaldo Cartery, 73 tuổi, đã từng thắng trong một cuộc thi khiêu vũ, cho rằng việc những người nước ngoài xuất hiện là một sự công nhận đối với sức mạnh của nền văn hoá Argentina. “Người Tây Ban Nha nhảy pasodoble, người Ý nhảy tarantella, nhưng tango thì được cả thế giới nhảy”. Ý kiến của Cartery xem ra đúng hơn trong thời đại “thế giới phẳng” này.
    Đinh Hiệp (The Wall Street Journal)


    http://sgtt.vn/Van-hoa/148107/Nguoi-...n-que-nha.html


    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  2. Thích chali liked this post
  3. #2
    Họ tên
    Nguyễn Việt Hùng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    99
    Rep Power
    39
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Em thích Tango Argentina lắm, nhưng chưa được học. Bác TaTango có thể cho em biết sự phân biệt về nhạc giữa Argentina Tango và International Tango được k? Nhân tiện em nhớ bác có một câu hỏi khá hay trong một topic là theo các bạn thì người nữ có được thể hiện cảm xúc hay không, mà hình như chưa ai có giải đáp, nếu có thể thì mong bác chỉ giáo!

  4. #3
    Họ tên
    đặngThành
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Dec 2008
    Bài viết
    35
    Rep Power
    37
    Cảm ơn / Thích

    Default

    "Nhân tiện em nhớ bác có một câu hỏi khá hay trong một topic là theo các bạn thì người nữ có được thể hiện cảm xúc hay không, mà hình như chưa ai có giải đáp, nếu có thể thì mong bác chỉ giáo!"

    dangthanh cho là có !!!
    Nhưng cần đúng lúc - đúng thời điểm và phải là thật

  5. #4
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Quote Originally Posted by HungNguyen View Post
    Em thích Tango Argentina lắm, nhưng chưa được học. Bác TaTango có thể cho em biết sự phân biệt về nhạc giữa Argentina Tango và International Tango được k? Nhân tiện em nhớ bác có một câu hỏi khá hay trong một topic là theo các bạn thì người nữ có được thể hiện cảm xúc hay không, mà hình như chưa ai có giải đáp, nếu có thể thì mong bác chỉ giáo!
    Bạn tìm trên youtube hai video tango (inter và argentina) và chúng ta cùng phân tích thử xem thế nào nhé.
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  6. #5
    Họ tên
    Nguyễn Việt Hùng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    99
    Rep Power
    39
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Cảm ơn hai bác dangthanh và TaTango,

    Đây là 2 link mà em nghĩ là một cái Argentina một cái international




    Trên tinh thần enjoy là chính em post các bài nhạc trong các phim để bác các cùng thưởng thức, có điều hình như nhạc trong cái clip thứ hai hơi nhỏ, bản thu của nó bác TaTango có thể nghe rõ hơn ở đây: http://dancesport.vn/forum/showthrea...sassin-s-Tango

    Rất mong các bác cho ý kiến!

  7. #6
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Hai bản nhạc đều là Tango và được dùng trong 2 film về tango nổi tiếng! Nghe và xem trên màn ảnh thì rất hay. Hai bản đều có thể xem là Tango Argentina. Tuy nhiên bản thứ hai có hơi hướng của international.

    Nếu có thể bạn post hai bản nào mà được xử dụng để thi đấu hay là nhảy giao tiếp là hợp lý hơn và thông dụng được không ?


    ============================================
    Ngoài ra
    Xin trích dẫn lại bài viết đã có trong trang này.

    Giới thiệu chung về nhạc Tango


    "Tango vốn bắt nguồn từ nhiều điệu nhảy khác nhau. Theo các nhà nghiên cứu âm nhạc nói chung và tango nói riêng thì năm 1999 người ta đã có thể kỷ niệm tròn một thế kỷ ngày sinh của nó (1). Tango ra đời tại châu Mỹ La Tinh, vùng Río de la Plata, nơi con sông Paraná đổ ra biển, giữa Uruguay và Achentina. Ngày nay tango đã trở nên một loại hình âm nhạc không thể tách rời với tên tuổi thủ đô của hai quốc gia ở trên là Montevideo và Buenos Aires. Tango ngày nay cũng mang đậm nét văn hóa của nhiều vùng khác thuộc châu Mỹ Latinh.

    Đầu thế kỷ 20, từ những năm 1910, tango chuyển mình sang châu Âu, nó nhanh chóng trở thành một trong những loại hình âm nhạc được phổ biến và yêu thích nhất. Cho đến những năm giữa của thập niên 60, tango bước vào kì khủng hoảng. Và cuối thế kỷ 20 tango lại một lần nữa bùng dậy với nhiều thể hiện cách tân của nhà cách mạng tango Astor Piazzolla. Tango đã sải những bước dài vuợt qua mọi thăng trầm, vượt lên mọi điều tiếng, vượt mọi tầng lớp xã hội, đi vào lòng người yêu âm nhạc những bước đằm thắm. Tango không còn chỉ là riêng một điệu nhảy, tango đã trở thành riêng một loại hình âm nhạc, tango có mặt cả trong những dàn nhạc giao hưởng, đi vào các vùng âm nhạc cổ điển cho tới hiện đại, Tango không lời, không bước nhảy vẫn lên ngôi… Tango đã tạo nên cả một thế giới riêng cho chính bản thân nó. Theo Academia Nacional del tango tại Buenos Aires thì có tới trên dưới 15.000 bản tango khác nhau. Trong đó khoảng 1/3 là những bản nhạc tình.

    Về nhạc lí, tango ban đầu vốn là nhạc không lời, cho đến những năm 1910, người ta bắt đầu đặt lời cho các bài hát tango và viết ra những bản nhạc tango với lời ca. Ban đầu, tango được sáng tác dựa theo nhịp 2/4, sau này tango trở nên buồn hơn và thường đổi qua với nhịp 4/4 hay 4/8. Người ta cũng đã thu âm nhiều tác phẩm được trình diễn với lối hòa âm khác nhau trong cùng một tác phẩm "

    Nhạc Tango được phân biệt với các thể loại nhạc nhảy khác ở 2 điểm: không có trống và sử dụng bandoneon. Bandoneon là một nhạc cụ của Đức nhìn tương tự như đàn accordion hay organ. Đàn Bandoneon được thiết kế để thay thế organ chơi trong dàn nhạc của nhà thờ trước kia – nơi mà không đủ khả năng tài chính để dùng organ. Cũng như những yếu tố văn hoá du nhập vào Achentina khác, Bandoneon cũng nhanh chóng tìm được chỗ đứng của mình trong đời sống tinh thần tại Achentina.




    Bạn có thể dễ dàng nhận thấy Tango không sử dụng trống để giữ nhịp (beat). Các nhịp nhạc được nhận biết nhờ âm bass và các quãng âm trầm của piano được hỗ trợ cùng với bandoneon, vionlin hoặc là quãng âm cao của piano đi kèm các giai điệu đầy lôi cuốn.

    Nhạc Tango về cơ bản có 3 loại bao gồm:
    - Tango – tango
    - Tango – vals
    - Milonga

    Đặc trưng của nhạc Tango – tango là nhạc mạnh mẽ, da diết và đầy tâm trạng.
    Đặc trưng của nhạc Tango –vals là mềm mại, mượt mà, du dương.
    Đặc trưng của nhạc Milonga là tiết tấu nhanh, vui tươi.

    Ngoài ra, hiện nay còn có một số thể loại nhạc tango khác như: tango neuvo, tango neo…

    Khi bắt đầu chơi Tango, người nhảy thường thích các bản nhạc từ những năm 1940s đến 1950s - thời kỳ hoàng kim của Tango. Khi có nhiều kinh nghiệm chơi tango hơn, người chơi sẽ thích thú với các bản nhạc Tango hiện đại được phối đầy ngẫu hứng như nhạc jazz và tạo ra nhiều thách thức đối với người xử lý nhạc.

    =======

    Các bằng chứng cho thấy nhạc Tango đã được hát và biểu diễn trên sân khấu tại Buenos Aires từ giữa thế kỷ 19 (mặc dầu nếu chúng ta nghe được thể loại nhạc này, có thể chúng ta không nghĩ đó là nhạc Tango vì nó khác rất xa nhạc Tango hiện nay). Thời điểm đó ban nhạc Tango thường bao gồm: vĩ cầm, ghi ta và sáo hoặc độc tấu piano. Các bản nhạc Tango khi đó được sáng tác tuỳ hứng trong các quán bar.

    Bản nhạc Tango cổ nhất còn được lưu giữ được viết vào những năm 1890s bởi nghệ sỹ dương cầm Rosendo Mendizabal, có tên là El Entrerriano. Từ sau thời kỳ này, các bản nhạc Tango bắt đầu được sáng tác, ghi chép một cách chuyên nghiệp hơn.Các hình thức biểu diễn nhạc Tango cũng phát triển đa dạng hơn và thường bao gồm một ca sỹ hát cùng với cây đàn ghi ta hoặc là một ban nhạc hoặc là độc tấu với đàn dương cầm.Các bản nhạc Tango vào thời kỳ này mang nặng âm hưởng Tây Ban Nha và không có các nhạc cụ đặc trưng của nhạc Tango hiện thời.


    Bản nhạc Tango nổi tiếng đầu tiên được viết vào năm 1905 do Angel Villoldo - một ca sỹ kiêm nghệ sỹ ghi ta. Đó là bản Elchoclo, một trong những bản nhạc Tango đặc trưng nhất và Tango nhất. Villoldo là một nhạc sỹ có ảnh hướng lớn tới dòng nhạc Tango, rất nhiều bản nhạc của ông vẫn được chơi cho tới ngày nay. Điều thú vị là ông viết El choclo để sử dụng cho một vở hài kịch do ông diễn (choclo có nghĩa là hạt ngô). Tuy nhiên, lời bài hát của ông nhanh chóng bị quên lãng và được thay thế bằng các lời hát hấp dẫn và trữ tình hơn vào những năm 1940 và El choclo theo đó trở thành một bản nhạc Tango bất hủ.


    Khi những người Ý nhập cư vào Buenos Aires, họ đem đến cho Tango một âm hưởng mới, dưới ảnh hưởng của những bài hát Neapolitan cùng một phong cách chơi violion trữ tình hơn khiến cho các bản nhạc Tango trở nên ngọt ngào hơn.


    Năm 1910, Bandoneon được nhập cảnh vào Buenos Aires. Bandoneon là một nhạc cụ của Đức nhìn tương tự như đàn accordion hay organ. Có thể nói Bandoneon là một trong những nhạc cụ khó học nhất với 2 bàn phím, mỗi phím đàn không đặc trưng cho bất kỳ nốt nhạc nào. Các nốt nhạc cất lên từ bàn phím như thế nào còn phụ thuộc sự chuyển động đẩy vào trong hay ra ngoài của chính hai bàn phím đó. Nhưng cũng chính vì sự phức tạp đó mà Bandoneon có thể cho phép các nhạc sỹ có thể tuỳ hứng biến tấu các nốt nhạc với các âm thanh đẹp tuyệt vời và biến đổi khôn lường.


    Năm 1912, Tango ghi bản nhạc đầu tiên Juan Maglio, "Pacho", nhạc sỹ bandoneon. Bản nhạc chơi bằng bandoneon - nhạc cụ chính cùng với sáo, vĩ cầm và ghi ta. Sự thành công vang dội của bản nhạc đã biến Bandoneon trở thành một nhạc cụ quan trọng của Tango.

    Sự thành công của nhạc Tango luôn đi cùng với điệu nhảy Tango và cũng chính điệu nhảy Tango đã giới thiệu dòng nhạc Tango với thế giới. Những người Argentina trẻ tuổi và giàu có khi sang Châu Âu đã đem điệu nhảy Tango đến với các quán bar, các vũ trường. Điệu nhảy thanh lịch và gợi tình đã nhanh chóng được yêu mến tại Paris và trở thành một điệu nhảy được ưa chuộng tại các nơi chốn sang trọng.

    Quay trở lại Achentina bằng bộ cánh mới, Tango trở thành niềm kiêu hãnh của người dân Achentina. Các giai điệu Tango tràn ngập đường phố Buenos Aires. Năm 1915, Pascual Contursi viết lời cho bản Mi Noche Triste. Năm 1917, Carlos Gardel thu lời bài hát. Carlos Gardel là ca sỹ đồng quê nổi tiếng thời bấy giờ, thời mà nhạc đồng quê đang chiếm lĩnh sân khấu âm nhạc tại Buenos Aires. Thật ra lời bài hát có phải do Contursi viết hay không vẫn còn đang là đề tài gây tranh cãi nhưng Carlos Gardel thì đúng là người đã khiến bản nhạc Mi Noche Triste trở nên bất tử. Giọng hát trầm ấm đầy cảm xúc diễn tả nỗi đau thương mất mát của người đàn ông mất đi người yêu dấu đã khiến cả thế giới xúc động.


    Carlos Gardeltrở thành biểu tượng âm nhạc của thế giới sử dụng tiếng Tây Ban Nha. Cuộc đời đầy đau khổ của ông - một đứa con không được thừa nhận của một nghệ sỹ Pháp nổi tiếng, tính cách nhân hậu, tài năng soạn nhạc, cái chết thảm khốc trong vụ tai nạn máy bay ở tuổi 44 khi tài năng đang nở rộ, và tất nhiên, cùng vơi giọng hát tuyệt vời của ông đã khiến ông trở thành một người hùng của thế giới Tango, một biểu tượng sống mãi trong lòng người dân Buenos Aires.


    Năm 1916, Roberto Firpo, một nghệ sỹ dương cầm nổi tiếng, người đứng đầu trong các ban nhạc Tango thành công thời bấy giờ, người đã tạo ra một ban nhạc Tango chuẩn bao gồm 2 bandoneon, 2 vĩ cầm, một piano và double bass – sau khi nghe một hành khúc của một người Uruguay tên Gerardo Mattos Rodriguez đã quyết định sử dụng các nhạc cụ trên cho các bản nhạc Tango. Kết quả là bản nhạc Tango nổi tiếng nhất mọi thời đại đã ra đời, La Cumparsita. Sau này Pascual Contursi đã viết lời cho bản nhạc- một câu chuyện tình đau thương, sau đó được Gardel thu âm, đã khiến La Cumparsita trở thành bản nhạc được chơi bởi mọi ban nhạc Tango trên thế giới và trở thành Biểu tượng của Tango.


    Hầu hết các nhạc sỹ Tango thời kỳ đầu đều là những người tự tìm tòi với nhạc Tango. Từ những năm 1920s, các nhạc sỹ được đào tạo chuyên cho Tango mới bắt đầu xuất hiện, một trong những nhạc sỹ nổi tiếng đó là nhạc sỹ dương cầm Julio De Caro. Ban nhạc nổi tiếng của ông vào những năm 1920 và tiếp theo là nhạc sỹ bandoneon Pedro Laurenz vào những năm 1930, giới thiệu những bản nhạc Tango với tiết tấu chậm hơn, phức tạp và thanh lịch hơn nhưng cũng xa rời hơn với nhạc nhảy.

    Tiếp đó năm 1935, là thời của hai nhạc sỹ Tango nổi tiếng Juan: D'Arienzo và Rodolfo Biagi.D'Arienzo là một nghệ sỹ violon nhưng không nổi tiếng lắm, đến năm 1935 ông thành lập ban nhạc và tỏ rõ tài năng của mình với tư cách là một người đứng đầu ban nhạc và soạn nhạc. Cùng với Rodolfo Biagi, ông tạo ra một trường phái nhạc với tiết tấu nhanh hơn, pha các tiết tấu điện tử vào giai điệu Tango và ngay lập tức khiến cho những người chơi Tango say mê và ngưỡng mộ. Mặc dầu nhạc của D'Arienzo-Biagi không được lòng những người nghiên cứu âm nhạc Tango thời bấy giờ nhưng lại rất được ưa chuộng tại các sàn nhảy và tạo ra một trào lưu mới về Tango những năm 1930.


    Năm 1935 được coi là thời kỳ bắt đầu của Thời kỳ vàng của Tango và thập kỷ tiếp theo được coi là thời hoàng kim của Tango với rất nhiều những sang tạo vượt bậc về mọi mặt. Thời điểm này, điệu nhảy Tango trở thành một trong những điệu nhảy đôi quyến rũ nhất, tinh tế nhất và gợi tình nhất thế giới. Người soạn nhạc, người tổ chức, người viết nhạc, ca sỹ đều đạt đến đỉnh cao nhất trong Tango. Nhiều ban nhạc đình đám nhất của Tango đều xuất hiện vào thời điểm này: Anibal Troilo , Carlos Di Sarli , Miguel Calo, Lucio Demare, Alfredo De Angelis or Osvaldo Pugliese … Sự toả sáng ở lĩnh vực này làm nền cho lĩnh vực kia, tất cả hoà vào với nhau cùng đưa Tango lên đỉnh cao để đạt được những thành công vang dội nhất.

    Tại thời điểm này thế giới Tango luôn nhắc đến ‚Guardia Nueva’ – đội quân tiền phong gồm những tên tuổi như:
    Carlos Gardel (giọng); Osvaldo Pugliese, Roberto Firpo, Francisco de Caro (dương cầm); Julio de Caro, Francisco Canaro (vĩ cầm); Anibal Troilo, Osvaldo Fresedo, Pedro Maffia, Pedro Laurenz, Astor Piazzolla, Eduardo Arola, Agustín Bardi và Juan Carlos Cobián (bandoneon)...
    Với nhân sự mỗi ngày hùng hậu hơn, giàn nhạc cho phép cá nhân có thể triển khai sở trường của mình. Mỗi tay đàn qua đó có cơ hội tự khoe sắc màu, diễn tả những ý nhạc khác nhau theo xúc cảm. Dòng nhạc không còn đơn điệu nữa, trái lại với phối khí hài hoà, người nghe vẫn cảm nhận được những dũng mãnh của một Eduardo Arola sống động hoặc của Agustín Bardi vui đùa, quyện vào đó những làn điệu lãng mạn của Osvaldo Fresedo.


    Vào cuối những năm 1940, khi dòng nhạc Tango đã phát triển quá mạnh mẽ thành một dòng nhạc riêng, nhạc Tango và điệu nhảy bắt đầu tách rời nhau. Đó là khi các nhạc sỹ bắt đầu quan tâm đến việc sáng tác cho các thính giả nghe nhạc, để ghi âm và phát sóng; các ca sỹ cũng mong muốn trở thành các ngôi sao ca nhạc hơn là hát cho những người chơi Tango. Trong một thời gian, nhạc Tango và điệu nhảy bắt đầu đi song song tách rời nhau.

    Đến năm 1955, một thể chế mới đánh đổ thể chế của Peron và thành lập một thể chế chính trị mới đã đẩy Tango vào một giai đoạn vô cùng khó khăn. Nhạc Rock and Roll thay thế cho nhạc Tango tràn ngập vào Achentina, các vũ trường bị đóng cửa và Tango chỉ còn là các bóng dáng lẩn khuất chui lủi. Các nhạc sỹ Tango bị đưa vào danh sách đen hoặc bỏ tù vì dính líu đến thể chế của Peron.


    Năm 1950, một nhạc sỹ bandoneon tài năng tên Astor Piazzolla đã rời Buenos Aires tới Paris để nghiên cứu về nhạc cổ điển với Nadia Boulanger. Mặc dù sinh ra tại Achentina, ông lại lớn lên tại Mỹ và quay trở lại Buenos Aires khi trưởng thành và chơi trong dàn nhạc của Anibal Troilo và đã đạt được một số thành tựu nhất định trước khi thành lập nhóm nhạc của mình vào năm 1946. Ôg nhanh chóng nhận ra rằng mình không thể thành công nếu tiếp tục chơi theo phong cách Tango truyền thống. Với những hiểu biết của mình về Tango, từng được làm quen với nhạc jazz tại Mỹ, và chút kiến thức về nhạc cổ điển, Piazzolla sáng tạo ra một thể loại nhạc Tango mới - Tango Nuevo. Với mục tiêu sáng tác nhạc Tango để nghe hơn là để chơi, Piazzolla đưa giai điệu của jazz vào Tango khiến nó khác xa với những gì mà người chơi mong đợi.

    Khi nhạc Tango Nuevo của Piazzolla được chơi tại Buenos Aires, nó đã gây ra một làn sóng phản đối. Nhiều người cho rằng đó không còn là nhạc Tango nữa. Tuy nhiên, nhạc của ông lại được ủng hộ tại Châu Mỹ và Châu Âu và sự thành công của nhạc Tango Nuevo đã khiến sự phản đối tại Achentina dịu đi. Những nhạc sỹ và nghệ sỹ biểu diễn Tango đã tìm thấy ở nhạc củaPiazzolla sự tự do, hiện đại và thích hợp để biểu diễn hơn Tango truyền thống (vốn phù hợp với Tango giao lưu). Hầu hết nhạc Tango mới hiện nay đều đi theo trường phái của Piazzolla.


    Sự đỗ vỡ của thể chế quân đội tại Achentina vào năm 1983, và sự thành công vang dội của loại hình Tango biểu diễn trên toàn thế giới đã đưa Tango trở lại thời kỳ vàng son. Sự quan tâm trở lại với Tango đã đưa nhạc Tango của thời kỳ vàng quay trở lại. Các đĩa CD về Tango tràn ngập đường phố, Achentina còn mở hẳn một kênh phát sóng trên radio và kênh FM chỉ dành riêng cho Tango. Thế hệ các nhạc sỹ và nghệ sỹ Tango mới phát triển loại hình Tango Nuevo và tìm tòi sáng tạo trên cả Tango truyền thống. Các nhạc sỹ Tango đi theo trường phái của Piazzolla nhưng không vì thế mà họ từ bỏ Tango truyền thống bởi vì họ cũng nhận thấy hầu hết mọi người đến với nhạc Tango đều thông qua điệu nhảy Tango.

    Nhạc Tango bắt đầu một thời kỳ mới…
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  8. #7
    Họ tên
    Tạ Quốc Dũng
    Đến từ
    TP HCM
    Tham gia
    Feb 2009
    Bài viết
    499
    Rep Power
    84
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Xin gửi bạn hai video của cùng một bản nhạc chơi với cách khác nhau.

    LA CUMPARSITA

    Quốc tế


    Argentina
    This blog gives info on Milongas, practicas, lessons and other activities organized and attended by Ta.Tango, shares experiences, and meets new friends from all over the world!
    www.ta-tango.blogspot.com

    Other useful tango website
    http://www.tangoandchaos.org/

  9. #8
    Họ tên
    Nguyễn Việt Hùng
    Đến từ
    Hà Nội
    Tham gia
    Jun 2011
    Bài viết
    99
    Rep Power
    39
    Cảm ơn / Thích

    Default

    Trời ơi, em phát điên vì cụ Mirko đây. Em xin lỗi nhưng em không còn từ gì khác ngoài từ "vãi chưởng" dành cho cụ này!

    Em xin chân thành cảm ơn TaTango, em cũng xin gửi thêm 2 bản Tango theo phong cách quốc tế cùng của Mirko chơi trong Blackpool Final, cùng một vũ hình cho phrase đầu tiên nhưng với 2 partner khác nhau, em ấn tượng với clip thứ nhất hơn (của năm 2009, cái sau của năm 2011 vừa mới thi xong):







    Còn clip Tango Argentina thi đấu thì em chưa có vì em cũng chưa biết một chút gì, lúc đầu em tưởng milonga là chỉ dùng trong giao lưu thôi. Nhưng theo những gì em cảm nhận thì giữa 2 dòng này có sự phân biệt về nhạc, cụ thể là về:

    Accent: AT mạnh ở phách 1 và 3, IT mạnh cả bốn phách trong nhịp 4/4
    Tempo: AT chậm hơn, IT nhanh hơn và dồn dập hơn (IT ngày nay dùng trong thi đấu hay chơi ở 33 BPM)
    Characteristic: đặc trưng mỗi loại nhạc hoặc nhạc cụ chơi cho mỗi loại cũng khác

    Đấy là theo như cảm nhận ban đầu của em, có gì chưa đúng rất mong bác TaTango cho ý kiến thêm! Em xin chân thành cảm ơn bác!

Thread Information

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem chủ đề này. (0 Thành viên và 1 Khách viếng thăm)

Tags for this Thread

Đánh dấu

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •