PDA

View Full Version : Các mấu chốt trong khiêu vũ



Hanoian
August 4th, 2011, 05:07 PM
Dạy và tập Latin: Về vũ hình Alemana




Khi một giáo viên giảng dạy điệu Waltz hay một điệu Standard nào khác thì những điều tương tự dưới đây không phải đặt ra. Các kỹ thuật của chúng đã là chuẩn mực và nếu chúng ta gặp một vấn đề chưa rõ nào đó, cứ việc giở sách kỹ thuật ra, tất cả đã nằm đó. Nhưng nói một cách tổng quát, thì Latin là một câu chuyện khác. Bất cứ ở đâu khi ta dạy một tiết Latin, nhiều vấn đề luôn làm ta phân vân, làm ta trở nên thận trọng không thể áp đặt bởi vì chúng không hề giống nhau ở điểm nào. Lý do rõ nhất có thể là sự linh hoạt và tự do vượt khỏi khuôn khổ kỹ thuật, miễn sao nhìn đẹp mắt là được. Vì lẽ đó một nhà vô địch khi giảng dạy có thể đem phong cách và kỹ thuật riêng của anh (hoặc cô) ấy đã đúc rút được đưa vào bước nhảy đang giảng và làm cho nó trở nên rất "bắt mắt", trong khi một vũ sư truyền thống thông thường dù đã giảng dạy lâu năm không thể tạo được một ấn tượng rất "choáng" tương tự thế. Câu hỏi nghiêm túc được đặt ra là: Có tốt cho học viên, nhất là học viên mới hay không nếu chúng ta đặt họ trước các bước "khủng" như thế? Hãy cùng thảo luận chuyển động Alemana của Rumba trong bài này.



Bất cứ thứ gì do một chuyên gia trình bày, lẽ tự nhiên là đều rất đáng tin cả! Vì thế, để phục vụ cho chủ đề thảo luận này chúng ta hãy chọn một bài "Hỏi và Trả lời" của Donald Johnson và Katarzyna Kozak, những nhà vô địch của giải Ngôi sao Latin đang lên Anh mở rộng và lọt vào đến chung kết của giải Vô địch Latin Mỹ.


Trong các khóa tập huấn chúng ta thường thấy rất nhiều những kiểu chuyển động khác nhau trong bước Alemana của nữ, thậm chí cả nam. Vì thế xin hãy đọc bài hỏi đáp được thực hiện tại Dance Vision 2000, với Donald và Katarzyna trả lời các câu hỏi như sau:


H : Xin các bạn hãy cho chúng tôi biết sự khác nhau nếu có, giữa "Alemana" và "Underarm"?


T : Alemana quay 1/8 rồi ½ rồi 3/8, nghĩa là thực hiện một chút hướng tới, và rồi ra xa, sau đó lại hướng trở lại tới người nam. Underarm Turn thực hiện khá giống Spot Turn (hay là Switch Turn như nhiều người gọi hiện nay) với nam giữ tay nữ, vì thế duy trì trên một đường...


Ý kiến bổ xung của Dancemax (tác giả bài viết này): Tôi tin rằng mô tả trên là cho bước Alemana được bắt đầu từ Open Facing Position (tư thế đối mặt, nam nữ kết nối bằng một tay, hoặc không có kết nối bằng tay - HN.). Nếu bắt đầu từ Fan, sẽ phải thêm vào một chuyển động quay ¼ trước 1/8 đầu tiên như ý kiến của Donald.


Mấu chốt quan trọng: Nghe những gì Donald nói thì đầu tiên nữ tiến về phía nam, sau đó đi ra xa rồi lại quay lại phía anh ta. Có thể gọi đó là một "khuôn mẫu tam giác". Rất nhiều các phong cách khác nhau có thể được bàn luận ở đây. Ví dụ, khi người nữ thực hiện các chuyển động quay kể trên cô ấy có thể dùng kỹ thuật Brushing (kỹ thuật quay trong đó chân chuyển động thu về qua chân trụ trước khi đẩy ra – HN; Các bạn có thể xem đĩa video dạy Rumba của Corky và Shirley nếu có gì chưa rõ – DM). Bước Alemana thực hiện không có brushing trông đẹp và nhanh hơn theo quan điểm của Dancemax. Một điểm khác là thường thì người nữ không nhấn khi đặt chân trái trong bước tiến chéo lúc đầu khi quay Alemana (bước 4, sách ISDT). Đây là một "Delayed Forward Walk, Knee Straight" (Dạo tiến có trễ với đầu gối thẳng - HN) và điều này sẽ giúp nhiều cho việc phân chia thời gian và chuyển động của các bước trong vũ hình. Đồng thời đây là một bước ngắn và tại điểm nữ quay ½ về phải, và tiếp theo là một bước tới trước dài hơn về phải, trước khi nữ quay 3/8 về phải lần nữa để gặp nam (cả hai cùng tiến tới trước). Nhiều vũ công cảm thấy đôi chút khó khăn với chuyển động này nhưng đó là một cảm giác tuyệt diệu khi cả hai cùng tiến về trước, nếu cặp nhảy dự định sau đó sẽ là Natural Opening Out Movement (trong kết nối mở) hoặc Advanced Hip Twist hoặc Spiral. Tuy nhiên nếu vũ hình chọn sau đó là Hand To Hand, nam cần phải dẫn nữ bước đến bên cạnh trong bước cuối cùng thay vì tiến lên.


Như thế đã tạm đủ cho chủ đề này, xin các bạn tiếp tục thảo luận nếu còn ý kiến nào khác.





Biên dịch từ Các lá thư của Dancemax / Dancesport UK.

dangthanh
August 5th, 2011, 09:57 AM
@ hanoian
Bạn cho dangthanh hỏi chút :
"Alemana quay 1/8 rồi ½ rồi 3/8"
vậy là nữ quay đúng 1 vòng và khi kết thúc hướng mặt về đúng hướng lúc ắt đầu ạ !!!

!

Hanoian
August 5th, 2011, 10:19 AM
Vâng đúng rồi bạn ạ, với chú ý là bước Alemana này được thực hiện khi 2 người nhảy đang ở trong tư thế Open Facing, nếu từ tư thế Fan như ta hay gặp hơn thì trước đó phải có thêm chuyển động quay phải 1/4, như Dancemax đã nói rõ trên kia.

Suy nghĩ của HN thì hơi khác DM một chút, không phải là trước khi quay 1/8 thực hiên quay 1/4, mà là quay 3/8 thay vì 1/8 trong bước đầu tiên, nếu khi thực hiện Alemana 2 người nhảy xuất phát từ Fan Position.

Phoenix HCMC
August 5th, 2011, 10:30 AM
[FONT=Verdana]Khi một giáo viên giảng dạy điệu Waltz hay một điệu Standard nào khác thì những điều tương tự dưới đây không phải đặt ra. Các kỹ thuật của chúng đã là chuẩn mực và nếu chúng ta gặp một vấn đề chưa rõ nào đó, cứ việc giở sách kỹ thuật ra, tất cả đã nằm đó. Nhưng nói một cách tổng quát, thì Latin là một câu chuyện khác. Bất cứ ở đâu khi ta dạy một tiết Latin, nhiều vấn đề luôn làm ta phân vân, làm ta trở nên thận trọng không thể áp đặt bởi vì chúng không hề giống nhau ở điểm nào. Lý do rõ nhất có thể là sự linh hoạt và tự do vượt khỏi khuôn khổ kỹ thuật, miễn sao nhìn đẹp mắt là được. Vì lẽ đó một nhà vô địch khi giảng dạy có thể đem phong cách và kỹ thuật riêng của anh (hoặc cô) ấy đã đúc rút được đưa vào bước nhảy đang giảng và làm cho nó trở nên rất "bắt mắt", trong khi một vũ sư truyền thống thông thường dù đã giảng dạy lâu năm không thể tạo được một ấn tượng rất "choáng" tương tự thế. Câu hỏi nghiêm túc được đặt ra là: Có tốt cho học viên, nhất là học viên mới hay không nếu chúng ta đặt họ trước các bước "khủng" như thế? Hãy cùng thảo luận chuyển động Alemana của Rumba trong bài này. )

Mình nghĩ dù là Latin hay standard thì với học trò mới đều nên bắt đầu học những kỹ thuật và những figures cơ bản nhất. Mình không dạy khiêu vũ nhưng mình là người đang học Latin, và hay quan sát cách dạy của các Thầy và nhận thấy rằng: Những thầy ngay từ những buổi học đầu đã giải thích các học viên hiểu cái đẹp của dancesport khác với cái đẹp của múa như thế nào? Và truyền tải được cái đẹp của các figures trình độ Đồng cho học viên...thì sẽ duy trì được học viên theo học lâu dài. Trước đây thông tin băng đĩa, sách, còn chưa có nhiều ở VN, nhiều người ngưỡng mộ các bước "khủng" lắm. Nhưng bây giờ băng đĩa, sách nhiều, chuyên gia nước ngoài về dạy nhiều... dường như nhiều học viên đã thay đổi suy nghĩ, không còn quá coi trọng figures trình độ Bạc, vàng và bước trình diễn, coi nhẹ những figures cơ bản như trước đây nữa. Những người đam mê KVTT muốn theo lâu dài thường thích học từ thấp lên cao. Với các đối tượng học khiêu vũ chỉ để giải trí, thể dục thì họ chỉ muốn học cái gì đơn giản dễ ra ngoài giao lưu với cộng đồng. Nếu những buổi đầu dạy bước "khủng" họ càng sợ vì thấy xa lạ với họ quá và thường là bỏ cuộc sớm.

Trao đổi với Hanoian từ "góc nhìn" của mình, có thể không giống với "góc nhìn" của các bạn khác.

Phoenix HCMC
August 24th, 2011, 11:47 AM
Vâng đúng rồi bạn ạ, với chú ý là bước Alemana này được thực hiện khi 2 người nhảy đang ở trong tư thế Open Facing, nếu từ tư thế Fan như ta hay gặp hơn thì trước đó phải có thêm chuyển động quay phải 1/4, như Dancemax đã nói rõ trên kia.

Suy nghĩ của HN thì hơi khác DM một chút, không phải là trước khi quay 1/8 thực hiên quay 1/4, mà là quay 3/8 thay vì 1/8 trong bước đầu tiên, nếu khi thực hiện Alemana 2 người nhảy xuất phát từ Fan Position.

Mình đang học Latin nên "ngâm cứu" 2 cuốn sách và thấy bị bối rối về amount of turn của Nữ
* bắt đầu từ Fan position :
1. Walter Laird : Gồm 6 bước, body turn 1/8 bước thứ 3, bước thứ 4 turn 3/4 và bước 5-6 turn 3/8
2. ISTD : cũng body turn 1/8 bước 3, từ 4-6 turn 1.1/8
* Bắt đầu từ Open Position :
1. Walter Laird : không turn các bước 1,2,3, turn 1/2 bước 4 và 1/2 nữa bước 5-6
2. ISTD : chỉ nói complete 1 vòng từ bước 4-6

Mình đã tham khảo 3 đĩa : của ISTD và Slavik (brush action) không giải thích rõ, trong đĩa Corky (Dance Vision) thì giải thích quater turn bước 4, rồi nữa vòng bước 5 và nửa vòng bước 6 (Không theo brush action). Nhìn mắt thì thấy quay vậy vậy, nhưng không thỏa mãn vì không biết chính xác độ quay của từng bước. 2 sách cũng không giải thích chi tiết nên cái đầu mình quay mòng mòng. Tính mình thích cái gì cũng phải rõ ràng (robot mà :))), nên hay tự làm khổ mình. Mình thấy coi sách, đĩa không đủ phải học Thầy mới giải đáp thắc mắc được. Học để nhảy chơi được khác với học để hiểu được bác nhỉ.

Mình rất thích trả lời của Donald chi tiết từng lần turn từ open position sẽ là 1/8 bước 4, 2/4 bước 5 và 3/8 bước 6 và như vậy quay đúng 1 vòng về vị trí cũ. Và về logic từ Fan position từ bước 4 sẽ là 1/4, 2/4 và 3/8. Mình cũng thích Alemana không có brush vì coi sharp hơn. Cám ơn bác Hanoian đã up thông tin. Bác hay nghiên cứu thấy có gì hay hay up lên cho mình học với nhé. Mình nên đóng học phí cho bác thế nào đây, vì học phải có pay tuition fee mới cố gắng bác nhỉ\:D/.

Bác nào có sách của Walter Laird phiên bản cuối cùng (final edition) dường như 2003 thì phải, vui lòng copy gửi cho mình. Mình sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho bác với nhiều lời cám ơn=D>

seravi
August 25th, 2011, 04:53 AM
Mình đang học Latin nên "ngâm cứu" 2 cuốn sách và thấy bị bối rối về amount of turn của Nữ
* bắt đầu từ Fan position :
1. Walter Laird : Gồm 6 bước, body turn 1/8 bước thứ 3, bước thứ 4 turn 3/4 và bước 5-6 turn 3/8
2. ISTD : cũng body turn 1/8 bước 3, từ 4-6 turn 1.1/8
* Bắt đầu từ Open Position :
1. Walter Laird : không turn các bước 1,2,3, turn 1/2 bước 4 và 1/2 nữa bước 5-6
2. ISTD : chỉ nói complete 1 vòng từ bước 4-6

Mình đã tham khảo 3 đĩa : của ISTD và Slavik (brush action) không giải thích rõ, trong đĩa Corky (Dance Vision) thì giải thích quater turn bước 4, rồi nữa vòng bước 5 và nửa vòng bước 6 (Không theo brush action). Nhìn mắt thì thấy quay vậy vậy, nhưng không thỏa mãn vì không biết chính xác độ quay của từng bước. 2 sách cũng không giải thích chi tiết nên cái đầu mình quay mòng mòng. Tính mình thích cái gì cũng phải rõ ràng (robot mà :))), nên hay tự làm khổ mình. Mình thấy coi sách, đĩa không đủ phải học Thầy mới giải đáp thắc mắc được. Học để nhảy chơi được khác với học để hiểu được bác nhỉ.

Mình rất thích trả lời của Donald chi tiết từng lần turn từ open position sẽ là 1/8 bước 4, 2/4 bước 5 và 3/8 bước 6 và như vậy quay đúng 1 vòng về vị trí cũ. Và về logic từ Fan position từ bước 4 sẽ là 1/4, 2/4 và 3/8. Mình cũng thích Alemana không có brush vì coi sharp hơn. Cám ơn bác Hanoian đã up thông tin. Bác hay nghiên cứu thấy có gì hay hay up lên cho mình học với nhé. Mình nên đóng học phí cho bác thế nào đây, vì học phải có pay tuition fee mới cố gắng bác nhỉ\:D/.

Bác nào có sách của Walter Laird phiên bản cuối cùng (final edition) dường như 2003 thì phải, vui lòng copy gửi cho mình. Mình sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho bác với nhiều lời cám ơn=D>

Chính xác độ quay chỉ là tương đối nên theo mục nào cũng được. Quan trọng hơn ở đây là vị trí của nữ so với nam. Có 2 điểm quan trọng:
- Bước đầu tiên trong 3 bước xoay của Alemana (tương đương với bước 4 nếu bắt đầu từ Open hay Fan) đi ~30-45 độ sang bên phải tính từ vị trí đối diện với nam.
- Bước thứ 2 thì đi ra xa khỏi nam, bước thứ 3 thì quay lại gần

Nên nhớ là cả hai sách của ISTD lẫn của Walter dù có sửa đổi nhưng cũng được viết từ lâu lắm rồi (hơn 20 năm trước). Sau khi tập xong phần cơ bản, bạn nên thường xuyên theo học những vũ công đương đại (và có thành tích ở các giải lớn như UK Open, Blackpool)

Hanoian
August 25th, 2011, 04:16 PM
Mình đang học Latin nên "ngâm cứu" 2 cuốn sách và thấy bị bối rối về amount of turn của Nữ

* bắt đầu từ Fan position :
1. Walter Laird : Gồm 6 bước, body turn 1/8 bước thứ 3, bước thứ 4 turn 3/4 và bước 5-6 turn 3/8
2. ISTD : cũng body turn 1/8 bước 3, từ 4-6 turn 1.1/8
* Bắt đầu từ Open Position :
1. Walter Laird : không turn các bước 1,2,3, turn 1/2 bước 4 và 1/2 nữa bước 5-6
2. ISTD : chỉ nói complete 1 vòng từ bước 4-6

Mình đã tham khảo 3 đĩa : của ISTD và Slavik (brush action) không giải thích rõ, trong đĩa Corky (Dance Vision) thì giải thích quater turn bước 4, rồi nữa vòng bước 5 và nửa vòng bước 6 (Không theo brush action). Nhìn mắt thì thấy quay vậy vậy, nhưng không thỏa mãn vì không biết chính xác độ quay của từng bước. 2 sách cũng không giải thích chi tiết nên cái đầu mình quay mòng mòng. Tính mình thích cái gì cũng phải rõ ràng (robot mà :))), nên hay tự làm khổ mình. Mình thấy coi sách, đĩa không đủ phải học Thầy mới giải đáp thắc mắc được. Học để nhảy chơi được khác với học để hiểu được bác nhỉ.

Mình rất thích trả lời của Donald chi tiết từng lần turn từ open position sẽ là 1/8 bước 4, 2/4 bước 5 và 3/8 bước 6 và như vậy quay đúng 1 vòng về vị trí cũ. Và về logic từ Fan position từ bước 4 sẽ là 1/4, 2/4 và 3/8. Mình cũng thích Alemana không có brush vì coi sharp hơn. Cám ơn bác Hanoian đã up thông tin. Bác hay nghiên cứu thấy có gì hay hay up lên cho mình học với nhé. Mình nên đóng học phí cho bác thế nào đây, vì học phải có pay tuition fee mới cố gắng bác nhỉ\:D/.

Bác nào có sách của Walter Laird phiên bản cuối cùng (final edition) dường như 2003 thì phải, vui lòng copy gửi cho mình. Mình sẽ chuyển tiền vào tài khoản cho bác với nhiều lời cám ơn=D>
Nhân được các bác PhoenixHCMC, sevari tham gia bàn luận, HN cũng xin được “bàn ra tán vào” thêm chút nữa ạ:

1/. Thành thật thưa với các bác, HN tôi chưa bao giờ có nhiều thời gian để đọc hết sách của Walter Laird và mấy quyển "sách đỏ, sách trắng" khác, dù rất kính trọng những đóng góp của Walter Laird cho thế giới dance ! Những quyển sách này được viết ra đã quá lâu, kỹ thuật dance, đặc biệt là Latin, đã "là một câu chuyện rất khác" như cách nói của Max. Đọc các quyển sách này, chúng ta chỉ tìm thấy các hướng dẫn đề cập chủ yếu đến "body turn", "foot work", "foot position"... hay là "...Gồm 6 bước, body turn 1/8 bước thứ 3, bước thứ 4 turn 3/4 và bước 5-6 turn 3/8..." như bác nghiền ngẫm trên kia, mà không hề thấy bàn bạc, phân tích gì đến nguyên lý, kỹ thuật hoạt động của các bộ phận "gốc" của cơ thể (ngực, bụng, hông, các nhóm cơ), sự liên kết và truyền động thông qua kết nối của cặp nhảy,... như là bản chất và động lực cuả bước nhảy mà nếu thiếu nó thì không còn gì để bàn về khiêu vũ thi đấu Latin hiện đại (Dancesport như cách gọi phổ biến của chúng ta).
Nếu các bác nào có điều kiện theo dõi các giải đấu (dù chỉ là trên băng đĩa) từ thập niên 90 (thế kỷ trước) đến nay, sẽ nhận thấy rõ các thay đổi trong kỹ thuật (nhất là trong Latin). Thậm chí trong các đĩa hướng dẫn khiêu vũ của 2 nhà sản xuất nổi tiếng nhất xưa nay là Dance Vision (Corky Balas) và DSI (Geoff Hearn) chúng ta cũng có thể thấy rõ các thay đổi trong cách dạy và kỹ thuật theo thời gian.

Quan điểm này của HN có thể là "phản động" với một vài bác thích "tầm chương trích cú" trong mấy cuốn “kinh thánh” đỏ trắng, nhưng xin các bác đừng giận, HN khẳng định lại một lần nữa, trời đánh thánh vật HN đi nếu hắn ta có định xúc phạm và hạ thấp Walter Laird hay các bậc tiền bối sáng tổ khác.

2/. Trong chuyện này, HN hầu như đồng ý với bác sevari, với 1 chút thay đổi nhỏ: ngay từ khi tập “phần cơ bản, bạn nên thường xuyên theo học những vũ công đương đại (đã có thành tích ở các giải...” uy tín trong và ngoài nước, nếu bạn có ý định “...học để hiểu được” một cách đúng đắn và sâu sắc kỹ thuật của Latin nói riêng và khiêu vũ Ballroom nói chung, giống như mong muốn của bác PHC và HN.

Hầu hết thời gian dành cho khiêu vũ của HN là dành cho việc tự luyện tập hoặc luyện tập với các HLV mà Hn tin tưởng theo tiêu chí đã nói trên kia nếu điều kiện cho phép, thời gian còn lại dành để nghiên cứu, thưởng thức các giải đấu hàng đầu, xem thêm các tài liệu giảng dạy của “những vũ công đương đại (và có thành tích ở các giải lớn như UK Open, Blackpool)”.

3/. Trở lại với vũ hình Alemana chúng ta đang thảo luận, bản chất của việc quay 1/8 trong bước đầu tiên (khi xuất phát từ Open Facing Position) là để nữ tiến về phía cạnh trái của nam (chứ không phải là tiến thẳng vào nam). Nếu bác PHC đã đồng ý với DM và HN là “Mình rất thích trả lời của Donald chi tiết từng lần turn từ open position sẽ là 1/8 bước 4, 2/4 bước 5 và 3/8 bước 6 và như vậy quay đúng 1 vòng về vị trí cũ.”. thì sao bác lại còn viết thêm là “Và về logic từ Fan position từ bước 4 sẽ là 1/4, 2/4 và 3/8.” (?!) Xin bác bỏ thêm chút thời gian suy nghĩ lại chỗ này, bác sẽ thấy HN đã cân nhắc khi viết “không phải là trước khi quay 1/8 thực hiên quay 1/4, mà là quay 3/8 thay vì 1/8 trong bước đầu tiên, nếu khi thực hiện Alemana 2 người nhảy xuất phát từ Fan Position.”

4/. Alemana thực hiện không có brush đúng là sharp hơn, nhưng có brush lại duyên dáng điệu đà hơn, vì thế khó có thể nói cái nào hay hơn cái nào, tùy vào các bước nhảy chọn thực hiện trước và sau Alemana, tùy vào màu sắc, trạng thái của âm nhạc nền, và tùy vào trạng thái xúc cảm của routine mà đôi nhảy thực hiên mà nên chọn có hay không brush với Alemana.

5/. HN cũng là người đam mê và đang học tập khiêu vũ như các bác, vì thế không dám nhận khoản tuition fee kia đâu ạ ! nếu bác PhoenixHCMC có ý định Promote hay Donate gì đó thì lại xin được bác thưởng cho một chầu Grape fruit water đêm quận Nhất khi có dịp nhỉ !
:D

BạchMã
August 25th, 2011, 05:16 PM
Có người nói rằng: Những người mới tập khiêu vũ ,thời gian đầu họ đi dưới đất tựa như đi trên dây vậy. Điều đó chứng minh rằng lúc mới bước vào loại hình nghệ thuật này mọi người nói chung đều rất chân trọng Nó. Dường như Họ cảm thấy có lỗi nếu làm sai đi một bước chân ,chuyển nhầm đi một trọng tâm, nói chung là sợ,nghe ngóng cơ thể mình,và từ thần kinh trung ương Con người ta phải tự mở những luân xa đã nằm im hoặc chưa bao giờ sử dụng đến.Từ khởi đầu của bản thân ,Tôi muốn khuyên mọi người rằng: Khiêu vũ thể thao là một Trường học,mọi người phải học từ lớp lớp một.....,rồi mởi đến Đại học được.Có câu :Ninh tĩnh trí viễn ,không bao giờ nên vội vàng.THỜI GIAN chính là vốn liếng quan trọng mà BẠN phải đầu tư số một trong lĩnh vực này.

Phoenix HCMC
August 25th, 2011, 06:26 PM
Khơ khơ...mình chẳng promote hay donate gì đâu mà vì đọc bài của bạn mình khoái vì giải đáp được 1 thắc mắc của mình. Mình mà thắc mắc cái gì là phải tìm cho ra "chân lý" mới ăn ngon ngủ yên. Bạn đã giúp mình tăng thêm cân đấy.:)) Đợt vừa rồi ông Markus về dạy có nêu một số trường hợp 2 sách khác nhau và mình chỉ nhớ khác nhiều ở amount of turn thôi. Nên thời gian gần lễ rảnh rỗi mình dò 2 sách để tìm những điểm khác biệt ở trình độ Đồng, Bạc mà mình đã học, chứ mình cũng chưa đọc hết cả 2 sách đâu hì hì... Thực tế cũng có những tranh luận bên ngoài bảo "thầy này dạy đúng thầy kia dạy sai..." ví dụ như Alemana có brush và Alemana không có brush, hay có thầy dạy từ fan position, có thầy dạy từ open position. Mình coi 3 đĩa đều từ fan hết và 2 đĩa đi theo kiểu brush. Sách giúp mình giải đáp là có thể đi từ open chứ các đĩa mình coi không "nói" cho mình biết.

Mình nói 1/4 bước 4 vì bước 3 đã turn 1/8 rồi như vậy cộng vào cũng là 3/8 mà bạn? Dường như mình chưa hiểu chính xác ý của bạn? Nếu mình hiểu sai bạn cứ nói mình nhé mình sẽ mời bạn các loại fruit juice khi bạn đi công tác SG, ngồi cả đêm ở Sunwah Tower với bạn cũng vui.

Hanoian
September 27th, 2011, 05:10 PM
Định lượng chất béo trong bữa ăn như thế nào




Mùa thi đấu lại đang đến gần, vói người vận động viên và chơi khiêu vũ thể thao thì ăn đủ chất là rất cần thiết để đảm bảo năng lượng phục vụ cho một chế độ vận động cao. Nhưng các chất béo trong thức ăn lại là kẻ thù của sức khoẻ và những người muốn giữ gìn vóc dáng cơ thể. Vậy chất béo có ở đâu? Trong loại thức ăn nào có loại gì và một chế độ ăn như thế nào thì an toàn? Xin giới thiệu với các bạn một bài viết bàn về vấn đề này trên một diễn đàn khiêu vũ của nước ngoài.

Dĩ nhiên có một số bạn sẽ nói là vớ vẩn, không đáng quan tâm... có gì đâu mà ồn ào về chuyện chế độ ăn và định lượng chất béo! Vâng, nghe những chuyện lặp đi lặp lại này có vẻ rất buồn tẻ. Tuy nhiên thảm hoạ cuả những cơn đau tim và đột quỵ là hiển hiện trong cuộc sống và khi nó xảy ra thì cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn. Nếu nạn nhân sống sót, ý tôi là nếu “may mắn” không chết ngay... người ta sẽ chợt nhận ra là cuộc sống của họ trở nên hoàn toàn dừng lại với bóng tối vây quanh. Đột quỵ tim có thể xảy ra với mọi vũ công và nhất là với các huấn luyện viên có tuổi. Chúng ta có thể ngăn điều đó xảy ra nếu chúng ta tiếp nhận thông tin này và đọc nó một cách nghiêm túc, học hỏi các kinh nghiệm cá nhân của người khác và áp dụng trong sinh hoạt của ta. Còn nếu bạn còn trẻ và “vô tư” với những vấn đề về sức khoẻ, ít nhất bạn cũng nên copy lại, lưu vào đâu đó có thể thấy, thì các thông tin này sẽ thực sự hữu ích vào một ngày nào đó. Không chỉ thế, những phương pháp này cũng có ích cho những ai muốn giảm béo hoặc duy trì một trọng lượng và hình thể lý tưởng. Không biết thế đã đủ thuyết phục ai đó chưa...?!

Làm sao để đong đếm chất béo? Điều này thực sự đơn giản. Để chúng ta tìm hiểu nó dễ dàng, hãy thực hiện điều đó bằng vài câu hỏi và trả lời sau đây:

H: Có những kiểu chất béo nào và chúng có ý nghĩa gì?
T: Không bàn tới công thức hoá học, một cách tổng thể thì có 2 loại chính là chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà.

H: Chất béo bão hoà khác với chất béo không bão hoà như thế nào?
T: Chất béo bão hoà ở thể rắn trong nhiệt độ môi trường thông thường, trong khi chất béo không bão hoà thường ở thể lỏng.

H: Tại sao chúng ta phải băn khoăn về khác biệt của các loại chất béo ấy?
T: Câu hỏi ấy hay đấy. Chất béo bão hoà nguy hiểm nhiều hơn, nó thường gây nên tắc nghẽn động mạch vành của tim chúng ta hơn là chất béo không bão hoà. Để hiểu chuyện này, hãy hình dung đến điều xảy ra ở cái chặn rác ở cửa thu nuớc: những rác cứng thì thường đọng lại, còn chất lỏng thì thoát đi nhanh hơn. Cơ thể chúng ta cũng giống như thế và các chất béo bão hoà giống như những rác cứng có xu hướng tích đọng lại trong các động mạch vành.

H: Chúng ta sẽ phải loại trừ các chất béo bão hoà và không bão hoà trong bữa ăn hàng ngày sao?
T: Vâng, nếu bạn muốn tuân theo các chỉ dẫn, chúng ta sẽ hạn chế các chất béo đưa vào chế độ ăn đến độ thậm chí ta không phải nghĩ về sự khác biệt nhỏ nào trong định lượng. Mức ấy hầu như sẽ phải tự động là “0 béo bão hoà”.

H: Các chất béo không bão hoà đơn chức và đa chức là gì?
T: Tôi không biết và không định tìm hiểu. Tôi chỉ biết chúng được chấp nhận. Hãy giữ cho vấn đề giản dị thôi. Nếu chúng ta giữ được hàm lượng chất béo trong bữa ăn ở mức 20 gam một ngày trở lại, tin tôi đi, ta không phải nghĩ ngợi gì.

H: Các chất béo “Tốt” và “Xấu” là như thế nào?
T: Các chất béo bão hoà là “Xấu”, không bão hoà là không quá tệ (nếu chúng ta giữ chúng trong một mức nhất định)

H: Cho vài ví dụ về các chất béo bão hoà có trong bữa ăn?
T: Nên định lượng chúng. Nguồn chất béo bão hoà lớn nhất trong bữa ăn của chúng ta là từ các loại thịt và sữa. Ví dụ này: Mỗi một suất ăn 3,5 Oz (khoảng 100 gr) như sau:
- Các loại thịt đỏ (bò, cừu): 15 gam
- Gà: 10 gam
- Lợn: 10 gam
- Gà tây và chim: 5 gam
- Cá: 3 gam.

Chúng ta có một công thức như thế này: 5, 10, 15; với ý nghĩa các đĩa thức ăn gồm 5 gam cá, 10 gam gà và chim, 15 gam thịt đỏ. Khi các đĩa thức ăn này được nấu và dọn ra đó là cái mà anh có trong đĩa cho một suất với dung sai cho phép là cộng trừ 20%.

Đại khái một suất ăn 3,5 Oz (100 gam) có kích cỡ của một bộ bài hoặc kích cỡ và độ dày của lòng bàn tay (chúng ta chú ý rằng người Bắc Âu thừơng ăn thịt là chính trong bữa chính).

Sữa và các sản phẩm từ sữa: Đây là nguồn chất béo bão hoà nguy hiểm khác nên phải chú ý chọn loại tách béo.

7 gam sữa nguyên chất (1 cốc) gồm:
- 5 gam sữa 2%
- 2 gam sữa 1%
- 1 gam hoặc ít hơn sữa 0,5%
- 0 gam sữa không kem

Lưu ý: Đừng cứng nhắc với bất cứ một công thức nào ở trên, chỉ cần nhớ “tôi sẽ không chạm đến bất cứ một cái gì nhiều hơn 1% sữa”. Sữa không kem hoặc sữa 0,5% thậm chí tốt hơn nhưng vô vị. Hãy nhớ là sữa cũng là một nguồn Protein tốt.

Các loại trứng: Tất cả protein nằm trong lòng trắng và tất cả chất béo và cholesterol nằm trong lòng đỏ !

Các loại phó-mát, sữa chua, sữa tách bơ, kem lạnh: Là các đồ ăn tuyệt diệu cho cuộc sống chừng nào chúng ta dùng sữa 1%, hoặc có mức béo thấp, thậm chí không béo để làm chúng. Ta có thể ăn tất cả các loại sản phẩm từ sữa này hàng ngày chừng nào tổng chất béo trong mỗi suất ăn là thấp hơn 2,5 gam. Có rất nhiều đồ ăn sẵn ngoài siêu thị, hãy đọc nhãn mác và chúng ta sẽ biết nên mua loại nào cho phù hợp với chế độ ăn đang xây dựng.

Bơ: Thật sự tệ, hầu hết đều chứa các chất béo bão hoà, hãy thận trọng và mua các sản phẩm ăn sẵn với sự cảnh giác cao “tôi không tin là nó không chứa bơ!”, nhất là với loại có phết dầu thực vật 37%. Nhiều sản phẩm (ăn sẵn) còn sử dụng bơ (chứa béo bão hoà) rất nhiều trong các công đoạn chế biến. 1 thìa canh bơ thông thường chứa 10 gam chất béo, trong khi thể tích tương đương bơ có độ béo thấp chứa 5 gam.

Các loại hạt: Hầu hết chứa béo không bão hoà và là tốt cho cơ thể nếu dùng một lượng nhỏ.

Các loại bơ thực vật và phó mát Đan mạch giàu béo bão hoà tự nhiên, những người có tiền sử tim mạch không nên sử dụng.

Các loaị dầu thực vật nấu ăn: Hầu hết chúng chứa khoảng 15 gam các loại béo trong 1 thìa canh, nhưng hầu hết các béo này là không bão hoà không quá tác hại. Nếu dùng 1 thìa canh để nấu 4 đến 6 suất ăn thì mỗi suất có khoảng 2 đến 3 gam béo.

Vì thế nếu chúng ta giới hạn mức béo đưa vào cơ thể là từ 20 đến 25 gam mỗi ngày, chúng ta hầu như sẽ trở thành người ăn chay. Sử dụng các thông tin ở trên để định lượng chất béo cho bữa ăn. Nếu chúng ta có kiến thức về chất béo chúng ta sẽ biết lượng hoá rõ ràng, và khi nhìn vào đĩa thức ăn ở nhà hàng nào đó chúng ta lập tức liên hệ với công thức nói trên: Ờ, 15 gam béo... thôi, chào nhé!

Hy vọng mọi người tìm thấy vài điều bổ ích. Trong một bài khác chúng ta sẽ chia sẻ với nhau về vài cách mua và nấu những món ăn có lợi cho sức khoẻ. Thân chào.




Nguồn: Dancesport.uk

Tran Hoi
September 28th, 2011, 09:27 AM
Bài viết bổ ích để phòng bệnh, nhưng em băn khoăn là với lượng thức ăn ít như vậy sợ thiếu năng lượng cho các vận động viên, đặc biệt món cá bổ sung nhiều vi chất khác thì lại có trong khẩu phần với hàm lượng thấp.
Bác HN có kiến thức cũng như kinh nghiệm về three Alemana k ạ? Xin bác post lên diễn đàn đặc biệt là các góc quay của nữ để em và các bạn gái khác học tập. Xin cảm ơn bác nhiều.

Hanoian
October 5th, 2011, 06:58 PM
http://dancesport.vn/forum/images/icons/icon1.png Chia sẻ với bạn mới tập


Ý nghĩa các con số, "a" và "&"




Trong giờ học trên lớp, đôi khi chúng ta nghe giaó viên đếm "&" (and), đôi khi lại là "a" chen giữa các số đếm.

Khi mới tập khiêu vũ, tôi thường phân vân tự hỏi: Tại sao không phải là toàn các con số? Thật ra chúng là cái gì? Có sự khác nhau nào về nội dung giữa chúng không? hay chỉ là 2 cách gọi theo thói quen của các giáo viên khác nhau với cùng một bản chất?...

Khi phân tích các bước trong một vũ hình, các giáo viên thường dùng các con số để gọi các bước, ứng với vị trí theo thời gian của phách nhạc (trong nhịp nhạc) mà bước đó được thực hiện.


Ví dụ: Bước đầu tiên trong một chuyển động Rumba cơ bản sẽ được gọi là "2" (chứ không phải "1"), vì nó được thực hiện ở phách nhạc thứ 2 của nhịp nhạc; 2 bước kế tiếp sẽ là "3" và "4" (Rumba cơ bản có 3 bước). Vì thế, khi thực hiện vài bước cơ bản Rumba, chúng ta nghe thấy giáo viên đếm như sau: 234(1), 234(1),... (phách 1 "không có" chuyển động chân).

Khi chúng ta phân chia một phách ra và thêm vào một bước (điều này thường được coi là thực hiện một "đảo phách" (syncopation), chúng ta chú ý cho là điều này không thật đúng, đôi khi nó là "đảo phách", đôi khi không, nhưng chúng ta sẽ nói kỹ điều này vào một dịp khác). Bước thêm vào trong "phách chia" này có thể được nhảy theo "&" hoặc theo "a". Sự khác nhau giữa chúng là: giá trị theo thời gian của "a" bằng 1/4 còn giá trị của "&" bằng 1/2 phách nhạc. Như thế, nếu một phách được chia ra để thực hiện 2 bước thì tổ hợp 2 bước (chẳng hạn) "4""&" sẽ được thực hiện với tốc độ đều nhau (bằng 1/2 phách nhạc), còn tổ hợp 2 bước "4""a" thì thực hiện với tốc độ khác nhau, "4" kéo dài hơn (bằng 3/4 phách) và "a" gấp hơn (1/4 phách), cho cảm giác dứt khoát và "nẩy" hơn. Một điều rất quan trọng khác cần nhớ là giá trị của "a" và "&" (theo truyền thống) được tính vào phách đứng trước chứ không phải phách đứng sau bạn nhé! (sở dĩ tôi nói "theo truyền thống" là vì tôi đã đọc một số bậc thầy có ý kiến là nên tính vào phách nhạc đứng sau để bước nhảy sắc nét hơn... Nhưng chúng ta là những người mới tập, hãy để các tranh luận cao siêu cho các bậc thầy, chúng ta chỉ nên quan tâm và làm theo những gì đã được quy định chính thức thôi, cho tới khi nào có những quy định khác thay thế!).

Những bước "a" và "&" xuất hiện rất nhiều trong Samba. Nhưng để dễ dàng, chúng ta sẽ chỉ thảo luận về chúng trong Chacha thôi. (Trong lúc ấy, các bạn có thể để ý đến các tiết tấu khác nhau trong Samba, thể hiện qua các các cách đếm khác nhau của giáo viên, ví dụ: "1&a2" hay "SQQ" (Slow Quick Quick)...).

Thông thường trong Chacha chúng ta bắt đầu bước tiến hay bước lùi cơ bản bằng cách vào phách 2 của nhịp nhạc, vì thế chúng ta đếm 234&1, 234&1... và giá trị phách của các bước sẽ là 1 1 1/2 1/2 1. Người ta cũng có thể nói phách thứ 4 của nhịp nhạc là phách được phân chia, và chúng ta có đaỏ phách 4&, rồi chúng ta hoàn tất nốt bước cơ bản cuối cùng của vũ hình ở phách 1 của nhịp nhạc tiếp sau (đếm 1). Vì thế, ở Chacha, người ta quan sát thấy "1" là phách được nhấn mạnh nhất và chúng ta sẽ phải biểu đạt điều này khi chúng ta nhảy. Các bạn hãy thử đếm và nhảy Chacha theo cách SSQQS SSQQS giống như 234&1 234&1 để cảm nhận đặc điểm tiết tấu của điệu nhảy, chú ý nhấn vào S cuối cùng nhé!

Ở trình độ cao (Gold level), chúng ta có thể chơi được với nhiều bước có đảo phách hơn. Như vũ hình Cuban Break được nhảy 2&3&4&1 trên chân trái hoặc phải. Hay Split Cuban Break thì nhảy 2&3 trên chân trái, 4&1 trên chân phải (hoặc ngược lại). Một số giáo viên gọi vũ hình này là Syncopated New York (New York đảo phách) khi nó được nhảy từ thế dạo (Promenade Position) sang thế dạo ngược (Counter Promenade Position).


Dường như không có vũ hình nào trong các vũ hình của giáo trình quy định (Syllabus) có áp dụng bước "a" (1/4 phách), nhưng trong thi đấu ở trình độ mở (Opened Competitions) thì chúng được áp dụng nhiều với các vũ hình cao cấp (Advanced Variation Figures).


Chúng ta tạm dừng ở đây, trong phần tới chúng ta sẽ bàn thêm về Rumba. Chúc các bạn vui vẻ.



_________________
Tham khảo và biên tập từ những lá thư về khiêu vũ của Dancemax (Dancesport.UK)

(Bài đã post ở topic Diễn đàn Hồng Mai (đã khóa), HN chuyển về đây cho tập trung chủ đề và thuận tiện cho việc tra cứu, tham khảo).

anbinhv
October 17th, 2011, 10:22 AM
Thanks Bro!

Dạy và tập Latin: Về vũ hình Alemana




Khi một giáo viên giảng dạy điệu Waltz hay một điệu Standard nào khác thì những điều tương tự dưới đây không phải đặt ra. Các kỹ thuật của chúng đã là chuẩn mực và nếu chúng ta gặp một vấn đề chưa rõ nào đó, cứ việc giở sách kỹ thuật ra, tất cả đã nằm đó. Nhưng nói một cách tổng quát, thì Latin là một câu chuyện khác. Bất cứ ở đâu khi ta dạy một tiết Latin, nhiều vấn đề luôn làm ta phân vân, làm ta trở nên thận trọng không thể áp đặt bởi vì chúng không hề giống nhau ở điểm nào. Lý do rõ nhất có thể là sự linh hoạt và tự do vượt khỏi khuôn khổ kỹ thuật, miễn sao nhìn đẹp mắt là được. Vì lẽ đó một nhà vô địch khi giảng dạy có thể đem phong cách và kỹ thuật riêng của anh (hoặc cô) ấy đã đúc rút được đưa vào bước nhảy đang giảng và làm cho nó trở nên rất "bắt mắt", trong khi một vũ sư truyền thống thông thường dù đã giảng dạy lâu năm không thể tạo được một ấn tượng rất "choáng" tương tự thế. Câu hỏi nghiêm túc được đặt ra là: Có tốt cho học viên, nhất là học viên mới hay không nếu chúng ta đặt họ trước các bước "khủng" như thế? Hãy cùng thảo luận chuyển động Alemana của Rumba trong bài này.



Bất cứ thứ gì do một chuyên gia trình bày, lẽ tự nhiên là đều rất đáng tin cả! Vì thế, để phục vụ cho chủ đề thảo luận này chúng ta hãy chọn một bài "Hỏi và Trả lời" của Donald Johnson và Katarzyna Kozak, những nhà vô địch của giải Ngôi sao Latin đang lên Anh mở rộng và lọt vào đến chung kết của giải Vô địch Latin Mỹ.


Trong các khóa tập huấn chúng ta thường thấy rất nhiều những kiểu chuyển động khác nhau trong bước Alemana của nữ, thậm chí cả nam. Vì thế xin hãy đọc bài hỏi đáp được thực hiện tại Dance Vision 2000, với Donald và Katarzyna trả lời các câu hỏi như sau:


H : Xin các bạn hãy cho chúng tôi biết sự khác nhau nếu có, giữa "Alemana" và "Underarm"?


T : Alemana quay 1/8 rồi ½ rồi 3/8, nghĩa là thực hiện một chút hướng tới, và rồi ra xa, sau đó lại hướng trở lại tới người nam. Underarm Turn thực hiện khá giống Spot Turn (hay là Switch Turn như nhiều người gọi hiện nay) với nam giữ tay nữ, vì thế duy trì trên một đường...


Ý kiến bổ xung của Dancemax (tác giả bài viết này): Tôi tin rằng mô tả trên là cho bước Alemana được bắt đầu từ Open Facing Position (tư thế đối mặt, nam nữ kết nối bằng một tay, hoặc không có kết nối bằng tay - HN.). Nếu bắt đầu từ Fan, sẽ phải thêm vào một chuyển động quay ¼ trước 1/8 đầu tiên như ý kiến của Donald.


Mấu chốt quan trọng: Nghe những gì Donald nói thì đầu tiên nữ tiến về phía nam, sau đó đi ra xa rồi lại quay lại phía anh ta. Có thể gọi đó là một "khuôn mẫu tam giác". Rất nhiều các phong cách khác nhau có thể được bàn luận ở đây. Ví dụ, khi người nữ thực hiện các chuyển động quay kể trên cô ấy có thể dùng kỹ thuật Brushing (kỹ thuật quay trong đó chân chuyển động thu về qua chân trụ trước khi đẩy ra – HN; Các bạn có thể xem đĩa video dạy Rumba của Corky và Shirley nếu có gì chưa rõ – DM). Bước Alemana thực hiện không có brushing trông đẹp và nhanh hơn theo quan điểm của Dancemax. Một điểm khác là thường thì người nữ không nhấn khi đặt chân trái trong bước tiến chéo lúc đầu khi quay Alemana (bước 4, sách ISDT). Đây là một "Delayed Forward Walk, Knee Straight" (Dạo tiến có trễ với đầu gối thẳng - HN) và điều này sẽ giúp nhiều cho việc phân chia thời gian và chuyển động của các bước trong vũ hình. Đồng thời đây là một bước ngắn và tại điểm nữ quay ½ về phải, và tiếp theo là một bước tới trước dài hơn về phải, trước khi nữ quay 3/8 về phải lần nữa để gặp nam (cả hai cùng tiến tới trước). Nhiều vũ công cảm thấy đôi chút khó khăn với chuyển động này nhưng đó là một cảm giác tuyệt diệu khi cả hai cùng tiến về trước, nếu cặp nhảy dự định sau đó sẽ là Natural Opening Out Movement (trong kết nối mở) hoặc Advanced Hip Twist hoặc Spiral. Tuy nhiên nếu vũ hình chọn sau đó là Hand To Hand, nam cần phải dẫn nữ bước đến bên cạnh trong bước cuối cùng thay vì tiến lên.


Như thế đã tạm đủ cho chủ đề này, xin các bạn tiếp tục thảo luận nếu còn ý kiến nào khác.





Biên dịch từ Các lá thư của Dancemax / Dancesport UK.

thao1273051176
November 1st, 2011, 08:58 AM
minh muon hoc nhay cac ban co the chi cho minh cho nao day tot dc k ?

Hanoian
December 11th, 2011, 08:34 PM
Bạn Tranhoi đề nghị tôi trao đổi kinh nghiệm về Three Alemanas, tôi xin được làm việc đó bằng cách gửi đến Tranhoi và các bạn quan tâm ý kiến phân tích về vũ hình này từ Dancemax, thành viên, điều hành viên uy tín với các loạt bài về kỹ thuật khiêu vũ của dancesport.uk cùng với sự phân tích và trao đổi thêm từ kinh nghiệm riêng của tôi.

Three Alemanas đúng là một trong những vũ hình khó nhất của Rumba ở cấp độ Syllabus, khó từ việc thực hiện đến việc phân tích về nó. Có rất nhiều điều cần phải nói đến khi thực hiện về việc chia nhịp, vị trí bàn chân, hướng thân, dáng thân, lượng quay... Hãy bắt đầu từ việc xem lại về khác biệt giữa Underarm Turn và Alemana thông thường như trong bài viết trước chúng ta đã trao đổi. Để dễ dàng, trước tiên có lẽ thử quan niệm Three Alemanas là gồm 3 vòng quay Underarm của nữ, một về phải, một về phía trái rồi lại một nữa quay về phải. Một người mới tập có thể dẫn và theo dễ dàng và có thể đó là một cách tốt để hướng dẫn những người mới tập hiểu được vấn đề. Tiếp đó việc quay ba vòng được thực hiện lại theo yêu cầu của Alemana. Với cách tiếp cận như vậy chắc các bạn mới tập sẽ hiểu và thực hành được dễ dàng hơn.

Công việc của nam ít nhiều đơn giản hơn, với việc dẫn và tạo một không gian cho nữ thực hiện các vòng quay. Vì thế chúng ta sẽ tập trung vào việc mô tả các bước của nữ dưới đây:

1. Thực hiện vòng quay Overturn trong Alemana đầu tiên: cụ thể là nữ bước chân trái tới, bước 3 (bước thứ 6 nếu tính từ thế Fan như sách của ISTD) vào các phách 41, hướng về nam. Nam chú ý hạ tay thấp xuống và hỗ trợ nữ quay thêm ½ vòng về phải trong phách 1 (của nhóm 41 nói trên), lúc này cả hai cùng hướng mặt về cùng hướng (chẳng hạn tường); đây là thời điểm quyết định nhất và vòng quay Alemana thứ 2 được bắt đầu ngay sau đó.

2. Alemana thứ hai: Nữ không được dừng lại, mà phải đã sẵn sàng ngay từ khi thực hiện việc quay ½ về phải trong phách 1 nói trên, bây giờ phải quay tiếp về trái, chân phải bước tới phía trước (phía tường theo giả định trên) và quay hoàn toàn về trái, nếu đã quan tâm đến Three Alemanas thì hẳn bạn phải đã học qua Spiral Turn, đây chính là nó với chú ý là chân trái phải sẵn sàng bước tiếp tới trước (về phía tường, hoặc hơi chéo tường) một bước nhỏ. Tiếp tục quay trái trên nhượng (ball) bàn chân trái lần nữa, với người mới tập, đây là thời điểm dễ mất thăng bằng nhất, hãy giữ đầu của mình thẳng, đồng trục với thân mình, cố gắng giữ thăng bằng và thực hiện một bước Delayed Walk tới trước, đầu gối chân phải hơi cong. Việc này sẽ giúp ta giữ thăng bằng, chú ý thêm là dùng mũi (ngón) chân phải để hỗ trợ trước khi chuyển hoàn toàn trọng tâm về phải.

3. Alemana thứ ba: Giống như Alemana thứ nhất nên không cần phải nói thêm nhiều nữa, bước rồi quay trên chân trái, phải, trái lần nữa để hoàn thành Alemana theo hướng ta muốn (phụ thuộc vũ hình tiếp theo ta muốn thực hiện), chỉ chú ý nhỏ là ở bước thứ nhất của lần Alemana này không phải thực hiện "Delayed walk LF, knee straight" (bước dạo trái có trễ với gối thẳng), bởi vì chúng ta đã dùng Delayed Walk trong bước trước đó.

Các bạn không có sẵn tài liệu hoặc không thể hỏi giáo viên, có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây (đặc biệt là phần timing-chia nhịp theo bước), với một vài chú ý: i=và, tva= 2, tri=3, tria-tơ-rư=4, rats=nghỉ, ở đây hiểu là phách 4 (tiếng Nga)

http://www.youtube.com/watch?v=7pfeO9_8TbE&feature=player_embedded

Còn dưới đây là Three Alemanas trong một lớp học với một chút biến đổi, các bạn tham khảo cách người ta vào từ tư thế Fan:

http://www.youtube.com/watch?v=tGVLGQjvkoE&feature=related

Như các bạn thấy, thật khó khi thực hiện các bước quay liên tục theo nhạc mà vừa mượt mà lại vừa sắc nét (smooth and sharp), để làm tốt điều đó hãy tập quay riêng, từ chậm đến nhanh, khi quay bạn hãy hình dung thân mình như một cánh cửa kiểu bản lề mà cạnh thân (từ vai, đến hông) phía quay là bản lề, còn cạnh thân phía đối diện là cánh cửa, dụng lực dứt khoát để quay rồi triệt tiêu lực ngay khi tới đủ tầm (release the force), thực hành và nghĩ nhiều về nó dần dần các bạn sẽ làm chủ được chuyển động quay của mình.

Chúc các bạn thành công, mọi thắc mắc xin cứ trao đôi.

Các vũ sư, vũ công giỏi có thế có những kinh nghiệm khác biệt, xin các bạn chỉ dẫn thêm.

Cám ơn các bạn đã quan tâm.


---