PDA

View Full Version : Mong góp ý về thủ tục và tính pháp lý của việc cấp bằng HLV/HDV bộ môn KVTT tại Việt nam



Phoenix HCMC
June 4th, 2011, 01:01 PM
Từ 2009 đến nay mình hỗ trợ Liên đoàn TDTT Tp.HCM tổ chức các khóa tập huấn KVTT nâng cao chuyên môn cho HLV, HDV. Mình nhận nhiều câu hỏi từ các học viên, VĐV, HLV như sau :
- Tại sao liên đoàn không cấp chứng nhận/ cấp bằng HLV, VĐV sau khi tập huấn?
- Với giấy chứng nhận tham gia tập huấn của Liên đoàn Việt nam hoặc của Liên đoàn Tp.HCM tụi em có xin đi dạy được không ?
- Tụi em rất cần chứng nhận, bằng để đi dạy, hiện nay nhiều CLB, nhà văn hóa quảng cáo tập huấn cấp bằng KVTT, vậy tụi em lấy bằng của CLB, nhà văn hóa nào thì có thể xin đi dạy được ?
- Nếu Liên đoàn tổ chức tập huấn không cấp bằng sẽ ít người đi học, liên đoàn sẽ bị lỗ vì chi phí trên 200 triệu cho mỗi đợt tập huấn nếu mời chuyên gia Châu Âu. Đợi đến khi mời IDSF sang test sau trình độ Vàng thì lâu quá họ mới có bằng. Tại sao Liên đoàn không kết hợp mời chuyên gia về dạy một khóa ngắn hạn và Liên đoàn cấp bằng HLV/HDV như các Studio, CLB, nhà văn hóa khác? Liên đoàn có tiền, mọi người được học, lại có bằng nữa, tất cả các bên đều có lợi?

Nguyện vọng của các anh chị em muốn có chứng nhận/bằng làm nghề dạy KVTT là chính đáng nhưng tại sao Liên đoàn lại không cấp bằng? Theo ý kiến cá nhân mình liên đoàn chưa cấp bằng vì tính hợp pháp của đơn vị cấp bằng và của con dấu trên tấm bằng đó (dường như chỉ có Sở TDTT mới có thẩm quyền đó?); vì chưa có hệ thống chương trình học và giáo trình chính thức và chưa ban hành thủ tục để tổ chức thi và phát hành chứng nhận/bằng; Sau cùng là vì giá trị đích thực của tấm bằng/chứng nhận được cấp. Theo các bạn suy nghĩ của mình có sai không ?

Các bạn có thể cho mình và cho nhiều anh chị em có cùng băn khoăn biết thêm thông tin, ý kiến xây dựng . Thanks.

qteo
June 6th, 2011, 02:13 PM
Xin phép bạn Phượng cho mình trả lời thử mấy câu hỏi trên xem sao nhé.

1. "liên đoàn không cấp chứng nhận/ cấp bằng HLV, VĐV sau khi tập huấn" vì liên đoàn không có bằng !

2. Xin đi dạy thì bao giờ cũng được. Còn cho đi dạy hay không thì tùy cách, tùy người, tùy lúc, tùy nơi nữa. Nghe đâu có người có bằng bác sĩ mà xin đi làm i tá cũng không được. Ngược lại cũng có người không có bằng gì cả mà vẫn đi dạy đựoc...

3. “Nếu Liên đoàn tổ chức tập huấn có cấp bằng sẽ nhiều người đi học, ...”. Ai cũng có bằng rồi liên đoàn còn biết tổ chức tập huấn cho ai ?

4. "Nghề chơi cũng lắm công phu...". "Nghề dạy KVTT" chắc không phải là nghề chơi đâu nhỉ?!

Mình nghĩ ai đó tổ chức những lớp tập huấn là muốn tạo điều kiện cho những người đam mê có cơ hội được học hỏi, nâng cao trình độ "chơi". Còn chuyện làm nghề dạy hình như thuộc phạm trù "kinh tế - chính trị" gì gì đó, mình không biết nên không dám bàn.

Thấy bạn Phượng và nhiều bạn khác nhiệt tình quá mà mình cứ dửng dưng cũng ngượng. Thôi thì lếu láo cho vui. Í kiến cá nhân, nói đúng càng hay, nói sai nhờ mọi người chỉ bảo, là cơ hội cho mình học hỏi, chắc cũng chẳng hại gì đâu nhỉ.

Cảm ơn bạn Phượng đã nêu vấn đề.

trungkienfa
June 13th, 2011, 03:59 PM
Theo mình nghĩ,đã là 1 huấn luận viên thể thao thành tích cao thì phải đạt nhiều yếu tố,chứ không chỉ biết nhảy và dạy nhảy là trở thành Huấn luân viên đâu nhỉ.

dptr
June 15th, 2011, 02:51 AM
Chào cả nhà,

Mình lâu lắm mới có dịp vào diễn đàn ,thấy cả nhà nhiều ý kiến xây dựng,
Xin chúc cả nhà minh một ngày mới vui vẻ và may mắn,

Mình co câu hỏi sau:

1.Liên đoàn Khiêu vũ thể thao theo I SDF thì có phai tuan thu các buoc nhảy trong step list khong?(I SDF sử dung I STD, IDTA,american style...?)-đôi khi chính mình tự làm khó mình vì mình chẳng biết theo ai hi hi

Nguyên bản từ điều lệ IDSF:
A) Technique

The latest edition of the following technique books are the base for restricted syllabus:

Technique of Latin Dancing by Walter Laird (IDTA)
Technique of Latin Dancing - SUPPLEMENT by Walter Laird (IDTA - first edition 1997)
The revised Technique of Latin American Dancing (ISTD)
The revised Technique by Alex Moore
The Ballroom Technique by the Imperial Society (ISTD)
Technique of Ballroom Dancing by Guy Howard (IDTA)
As a base for all Latin American Figures the technique and principles explained in Technique of Latin Dancing by Walter Laird are recommended.

2.Các HLV co dạy(truyền đạt )cho các học trò của mình theo đúng các bước I SDF đòi hỏi không?

nếu theo I STD thi phai có chứng chỉ từ người đạt trình độ I STD
nếu theo IDTA thi lấy chứng chỉ IDTA
các buoc như sau:
B) Figures

Any figures including notes, special notes and amalgamations are allowed except those figures listed in Section E Standard Dances.
C) Alignments, Positions, Amount of Turns

Alignments, commencing and ending positions and amount of turns have to be danced as described in the charts or notes. It is not allowed to dance only parts of the figures unless otherwise stated in the technique book.
D) Precedes and Follows

As precedes and follows any connections are allowed, as long as they follow the above mentioned rules (alignment, amount of turn, commencing and ending positions).
E) Standard Dances

Waltz

All the specified figures including:

Open Natural Turn from PP (as an independent figure)
except:

Contra Check
Left Whisk
Tango

All the specified figures except:

Oversway
Contra Check
Quickstep

Including:

Open Natural Turn from PP (as an independent figure)
Running finish may be ended in PP
Viennese Waltz

Specified figures:

Natural Turn
Reverse Turn
Change from Natural to Reverse Turn forward or backward
Change from Reverse to Natural Turn forward or backward
F) Latin American Dances

Holds

Permissible holds are as described in the technique books.
Free arms should be used naturally.
The duration of figures which are allowed to be danced without hold can be four bars in Cha-Cha-Cha and four bars in Samba, not counting the foot changes.
Guapacha timing in Cha-Cha-Cha

Syllabus figures that lend themselves to the use of Guapacha timing are:

Close and Closed Basic
Cross Basic
Time step
Check from Open CPP and Open PP
Turkish Towel
Fan
List of Figures in Standard

Waltz


Closed change R to L
Closed change L to R
Natural Turn
Open / Passing / Natural Turn
Reverse Turn
Whisk
Back Whisk
Fallaway Whisk
Natural Spin Turn
Quick Natural Spin Turn
Running Natural Spin Turn
Chasse From Pp
Progressive Chasse to R
Hesitation Change
Basic Weave
Weave From Pp
Outside Change
Double Reverse Spin
Telemark
Open Telemark
Impetus Turn
Open Impetus Turn
Wing
Closed Wing
Cross Hesitation
Outside Spin
Underturned Outside Spin
Backward Lock Step
Turning Lock to L
Turning Lock to R
Fallaway Natural Turn
Fallaway Reverse Slip Pivot
Reverse Pivot
Reverse Corte
Hover Corte
Drag Hesitation
Foxtrot


Feather Step
Feather Ending
Curved Feather
Curved Feather From Pp
Back Feather
Hover Feather
Reverse Turn
Feather Finish
Three Step
Curved Three Step
Whisk
Back Whisk
Change Of Direction
Open Natural Turn
Outside Swivel
Telemark
Open Telemark
Natural Turn
Natural Telemark
Hover Telemark
Natural Hover Telemark
Naturaltwist Turn
Natural Twist Turn With Natural Weave Ending
Natural Twist Turn with Closed Impetus and Feather Finish Ending
Natural Twist Turn with Open Impetus Ending
Impetus Turn
Open Impetus Turn
Reverse Wave
Extended Reverse Wave
Weave
Weave From Pp
Natural Weave
Quick Natural Weave From Pp (Running Weave)
Quick Open Reverse
Top Spin
Hover Cross
Reverse Pivot
Fallaway Reverse Slip Pivot
Bounce Fallaway With Weave Ending
Natural Zig Zag From Pp
Double Reverse Spin
Outside Spin
Quickstep


Quarter Turn To R
Quarter Turn To L
Forward Lock Step
Backward Lock Step
Natural Turn
Natural Turn With Hesitation
Natural Pivot Turn
Natural Spin Turn
Running Right Turn
Running Finish
Natural Turn Back Lock Step Running Finish
Zig Zag, Back Lock Step Running Finish
Progressive Chasse
Chasse To R
Tipple Chasse To R
Tipple Chasse To L
Tipsy To R
Tipsy To L
Outside Change
Whisk
Back Whisk
Chasse Reverse Turn
Quick Open Reverse
Reverse Pivot
Fallaway Reverse Slip Pivot
Impetus
Open Impetus
Telemark
Open Telemark
Open Natural Turn
Four Quick Run
Six Quick Run
Cross Chasse
Running Cross Chasse
Cross Swivel
Fish Tail
V 6
Change Of Direction
Hover Corte
Outside Spin
Rumba Cross
Tango


Tango Walk
Progressive Side Step
Brush Tap
Progressive Link
Alternative Entries To Pp
Closed Promenade
Open Promenade
Back Open Promenade
Fallaway Promenade
Natural Promenade Turn
Natural Promenade Turn Into Rock Turn
Natural Rock Turn
Rock On Lf
Rock On Rf
Back Corte
Progressive Side Step Reverse Turn
Four Step
Fallaway Four Step
Five Step
Mini Five Step
Basic Reverse Turn
Open Reverse Turn Lady In Line Closed Finish
Open Reverse Turn Lady Outside Open Finish
Four Step Change
Outside Swivel To L
Outside Swivel To R
Outside Swivel After 1-2 Of Reverse Turn
Promenade Link
Chase
Alternative Endings To Chase
Whisk
Back Whisk
Fallaway Reverse Slip Pivot
Reverse Pivot
Outside Spin
Open Telemark
Open Natural Turn
Viennese Waltz
Natural Turn
Reverse Turn
Change From Natural To Reverse
Change From Reverse To Natural
List of Figures in Latin

Cha Cha Cha


Close Basic
Open Basic
Basic In Place
Side Steps
Time Step
There And Back
Hand To Hand
Check From Open Cpp And Open Pp ( New York)
Shoulder To Shoulder
Three Cha Chas
Aida
Spot Turn To L And R
Switch Turn To L And R
Underarm Turn To L And R
Cuban Break In Open Position
Cuban Break
Split Cuban Break In Open Cpp
Split Cuban Break From Open Cpp And Open Pp
Fan
Fan Developement
Hockey Stick
Alemana
Turkish Towel
Sweetheart
Follow My Leader
Chase
Closed Hip Twist
Natural Opening Out
Close Hip Twist ( Advanced Hip Twist )
Opening Out To R
Close Hip Twist Spiral
Open Hip Twist
Open Hip Twist Spiral
Spiral
Curl
Rope Spinning
Cross Basic
Natural Top
Reverse Top
Opening Out From Reverse Top
Methods Of Changing Feet
Rumba


Basic Movement
Open Basic Movement
Alternative Basic Movement
Progressive Walks Fwd And Bwd
Side Steps
Cucharachas
Side Step And Cucharachas
Hand To Hand
Check From Open Cpp And Open Pp ( New York )
Shoulder To Shoulder
Spot Turn To R And L
Switch Turn To R And L
Underarm Turn To R And L
Fallaway ( Aida )
Cuban Rocks
Fencing
Sliding Doors
Three Threes
Fan
Fan Developement
Hockey Stick
Alemana
Three Alemanas
Natural Opening Out Movement
Advanced Opening Out Movement
Opening Out To R And L
Close Hip Twist
Advanced Hip Twist
Open Hip Twist
Continuous Hip Twist
Continuous Circular Hip Twist
Spiral
Curl
Rope Spinning
Natural Top
Reverse Top
Opening Out From Reverse Top
Paso Doble
Sur Place
Basic Movement
Chasse To R
Chasse To L
Deplacement
Attack
Drag
Promenade Close
Promenade Link
Promenade
Huit
Sixteen
La Passe
Banderillas
Spanish Line
Flamenco Taps
Separation
Separation With Fallaway Ending
Separation With Lady's Caping Walks
Syncopated Separation
Fallaway Whisk ( Ecart )
Fallaway Reverse
Open Telemark
Promenade To Counter Promenade
Grand Circle
Travelling Spins From Pp
Travelling Spins From Cpp
Twist Turn
Twists
Chasse Cape
Endings To Chasse Cape
Farol
Fregolina
Left Foot Variation
Coup De Pique
Coup De Pique Couplet
Syncopated Coup De Pique
Alternative Entries To Pp
Foot Changes
Samba


Rhythm Bounce
Natural Basic Movement
Reverse Basic Movement
Side Basic Movement
Progressive Basic Movement
Outside Basic Movement
Whisks To R And L
Promenade Samba Walk
Side Samba Walk
Stationary Samba Walk
Cruzados Locks In Shadow Position
Samba Locks In Open Pp
Samba Locks In Open Cpp
Travelling Botafogos Fwd
Travelling Botafogos Bwd
Promenade Botafogos
Shadow Botafogos ( Criss Cross Botafogos )
Same Foot Botafogos
Contra Botafogos
Simple Volta To R And L
Travelling Voltas To R And L ( Criss Cross )
Shadow Travelling Volta
Shadow Circular Volta
Continuous Volta Spot Turn To R Or L ( Maypole )
Volta Spot Turn To R Or L For Lady ( Underarm Volta Spot Turn )
Solo Volta Spot Turn To R Or L
Circular Voltas To R And L ( Roundabout )
Argentine Crosses
Reverse Turn
Rolling Off The Arm
Close Rocks
Open Rocks
Back Rocks
Corta Jaca
Natural Roll
Reverse Roll
Plait
Promenade To Counter Promenade Runs
Three Step Turn
Foot Changes
Jive


Basic In Place
Basic In Fallaway
Link
Advanced Link ( Break)
Ball Change
Change Of Place R To L
Change Of Place R To L With Change Of Hands
Change Of Place L To R
Change Of Place L To R With Change Of Hands
Change Of Hands Behind Back
Miami Special
Left Shoulder Shove (Hip Bump )
Stop And Go
American Spin
Simple Spin
Shoulder Spin
Chugging
Catapult
Whip
Double Cross Whip
Throwaway Whip
Curly Whip
Reverse Whip
Fallaway Throwaway
Promenade Walks Slow And Quick
Chicken Walks
Windmill
Spanish Arms
Rolling Off The Arm
Toe Heel Swivels
Mooch
Flicks Into Break
Stalking Walks , Flicks And Break
Chuẩn của các thày nói chung dùng ISTD và đều là những người theo ISTD

3.thi và bằng công nhận:
Nếu nước nào liên đoàn tôn chỉ đi theo các bước chuẩn nào (vi dụ I STD thi giao viên nước đ1o phải đạt chứng chỉ trình độ mới được ISTD chỉ định là người có quyền cấp bằng chứng nhận trình độ chứ không phai anh nhảy xa cấp bàng cho anh nhảy cao được

Đây là bằng cấp mà mỗi người sẽ có kế hoạch thi lấy trình độ hoàn toàn khong mang tinh chất đại trà như mình suy nghĩ(các vị khong được công nhận cấp độ dưới sẽ khong tham dự cấp độ trên được kể cả VDV cũng vậy.

Nếu bản thân những người chuyên trách trong liên đoàn không đủ trình độ thì họ phải có kế hoạch tự hoàn thiện (mỗi cấp độ học xong phải dạy it nhất 2 năm mới được học tiếp lên trình độ trên.
Sơ lược ý kiến của ếch các bạn tham khảo nhé,việc TP HCM tổ chức tập huấn cho các VDV,HLV quen dan các bước và giảng day và thi theo đúng bước QTe là điều nên làm và liên đoàn và các sở ,VDV,HLV nên bắt tay nhau cùng lập kế hoạch để có thể thống nhất sức mạnh của chúng ta phát triển bộ môn này tiến lên.

CHUC TAT CA CHUNG TA CUNG THANH CONG

qteo
June 16th, 2011, 02:54 PM
Cảm ơn bạn Vân Hà đã có bài viết rất hay. Mình thấy 3 câu hỏi của bạn không dễ trả lời chút nào. Trong khi chờ đợi câu trả lời tương xứng với câu hỏi, mình xin được phép trả lời bạn Vân Hà theo cách nghĩ thô thiển của mình nhé. Cho vui thôi. Hôm trước trả lời bạn Phượng, không thấy ai la rầy gì nên hôm nay mạnh dạn hơn một chút.







1.Liên đoàn Khiêu vũ thể thao theo I SDF thì có phai tuan thu các buoc nhảy trong step list khong?(I SDF sử dung I STD, IDTA,american style...?)-đôi khi chính mình tự làm khó mình vì mình chẳng biết theo ai hi hi



Mình nghĩ rằng
Liên đoàn Khiêu vũ thể thao (Lào) muốn theo IDSF (?) thì phải tuân thủ … do IDSF qui định. Nếu không tuân thủ thì sao gọi là theo được. Mà có theo được thì cũng chẳng được theo đâu.

“Lấy chồng (nào) thì phải theo chồng (đó),
“Đói no thiếp chịu, lạnh lùng thiếp cam”
Lấy chồng nghe nói thì ham
Theo chồng chẳng dễ, biết làm sao đây !

:)






2.Các HLV co dạy(truyền đạt )cho các học trò của mình theo đúng các bước I SDF đòi hỏi không?




HLV của tổ chức nào thì phải làm theo qui định của tổ chức đó. Nếu không sẽ bị kỉ luật. Thậm chí có thể bị “khai trừ”. Như vậy vấn đề là HLV của tổ chức nào và tổ chức đó qui định thế nào.




3.thi và bằng công nhận:
Nếu nước nào liên đoàn tôn chỉ đi theo các bước chuẩn nào (vi dụ I STD thi giao viên nước đ1o phải đạt chứng chỉ trình độ mới được ISTD chỉ định là người có quyền cấp bằng chứng nhận trình độ chứ không phai anh nhảy xa cấp bàng cho anh nhảy cao được

Đây là bằng cấp mà mỗi người sẽ có kế hoạch thi lấy trình độ hoàn toàn khong mang tinh chất đại trà như mình suy nghĩ(các vị khong được công nhận cấp độ dưới sẽ khong tham dự cấp độ trên được kể cả VDV cũng vậy.

Nếu bản thân những người chuyên trách trong liên đoàn không đủ trình độ thì họ phải có kế hoạch tự hoàn thiện (mỗi cấp độ học xong phải dạy it nhất 2 năm mới được học tiếp lên trình độ trên.



Anh nhảy xa không cấp bằng cho anh nhảy cao được. Anh nhảy cao cũng không cấp bằng cho anh nhảy xa được. Đó là do các anh chưa thỏa thuận với nhau thôi. Khi đã thỏa thuận rồi thì được cả đấy. Thực tế thường thấy là anh không nhảy cấp bằng cho cả hai anh nhảy kia.

Mình nói đùa với nhau cho vui vẻ tí thôi. Chắc chắn là không đúng rồi. Bạn nào biết đúng thì chỉ bảo cho anh em với nhé. Trên diễn đàn này có nhiều người có hiểu biết đầy đủ và nghiêm túc nhưng có lẽ quá bận rộn nên chưa thể chia sẻ với mọi người. Mong lắm thay.

Theo mình biết thì để được một người có trình độ chuyên môn thực sự công nhận trình độ chuyên môn của mình là rất khó. Chẳng phải chuyện đùa. Chơi vui thì dễ nhưng muốn xây dựng sự nghiệp phải đầu tư nghiêm túc, lâu dài mới được. Đó là chưa nói đến cần phải có năng khiếu trời cho nữa.

Rất đồng tình và một lần nữa cảm ơn bạn Vân Hà đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích và những í kiến khiến mình phải suy nghĩ rất nhiều...

=D>

Phoenix HCMC
June 17th, 2011, 09:13 PM
"Anh nhảy xa không cấp bằng cho anh nhảy cao được. Anh nhảy cao cũng không cấp bằng cho anh nhảy xa được. Đó là do các anh chưa thỏa thuận với nhau thôi. Khi đã thỏa thuận rồi thì được cả đấy. Thực tế thường thấy là anh không nhảy cấp bằng cho cả hai anh nhảy kia.

Theo mình biết thì để được một người có trình độ chuyên môn thực sự công nhận trình độ chuyên môn của mình là rất khó. Chẳng phải chuyện đùa. Chơi vui thì dễ nhưng muốn xây dựng sự nghiệp phải đầu tư nghiêm túc, lâu dài mới được. Đó là chưa nói đến cần phải có năng khiếu trời cho nữa.

Rất đồng tình và một lần nữa cảm ơn bạn Vân Hà đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích và những í kiến khiến mình phải suy nghĩ rất nhiều..."

=D>[/QUOTE]

Bác qteo thâm thúy quá. Em bận lu bù cũng phải viết vài lời ngưỡng mộ.

Chị Vân Hà chắc cũng nhiều trăn trở lắm.

Giá có thêm nhiều người trăn trở và thâm thúy lên tiếng nói để dancesport phát triển đúng hướng và lành mạnh hơn.