PDA

View Full Version : Hỏi về dẫn bằng tay trong Rumba



Mikey
December 25th, 2010, 12:14 AM
Sửa theo yêu cầu!

Mikey
December 25th, 2010, 12:25 AM
Sửa theo yêu cầu!

vatly
December 25th, 2010, 08:20 AM
Cực kỳ dễ luôn. 1 ngày là xong:
Bạn bỏ ra một ngày tìm chỗ nào dùng cối xay gạo kiểu cổ học cách dùng tay để cối xay chiều trái, chiều phải, đẩy phía trước, kéo về phía sau. Sau đó đem về áp dụng là được 60% rồi.
Còn 40% là bàn tay phải trong standard thì với một cái bao cát (chỗ sàn tập quyền Anh ấy), dùng mỗi đầu các ngón tay, vùng lòng bàn tay - ngón tay, và vùng lòng bàn tay - cổ tay điều khiển chuyển động của bao cát ấy cho nhuần nhuyễn - hết nửa tiếng sau bữa cơm tối là xong. Ha Ha.
Điều quan trọng nhất là luôn tỉnh táo không run khi áp dụng những điều mà bạn tự rút ra đó. Không biết các madam nghĩ thế nào về một bàn tay run rẩy nhỉ?

Mikey
December 25th, 2010, 10:00 AM
Sửa theo yêu cầu!

vatly
December 26th, 2010, 10:09 AM
Quả thực là cháu đọc đi đọc lại rồi mà vẫn chưa hiểu lắm dụng ý của cụ ở đây là gì, cháu hoàn toàn hem hình dung ra được chiếc cối xay trông nó như thế nào ạ. Liệu cụ có thể làm ơn viết một cách rõ ràng ra được ko? Cháu xin cảm ơn!
À, mình thấy lắm anh thương binh có 1 tay mà xay gạo, đi cày... thành thạo, không phải ra hiệu gì cả nên nghĩ rằng có thể áp dụng các ý tưởng đó vào khiêu vũ thôi. Không ra hiệu, không nói gì cả.
Thấy ở "Truyện một người chân chính", có anh thương binh cụt cả hai chân còn nhảy được kia mà.
Mà mình thấy bảo Gorbachop (ảnh của ông ta, đúng không?)khiêu vũ cũng giỏi lắm, ông ta thành tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô từ các hoạt động Đoàn nên chắc chắn là phải biết khiêu vũ rồi.
Mình nhầm rồi, thiếu cái bớt hình châu Phi, đây chắc là em Gorbachop. Trông cũng đẹp trai đó.

Tran Hoi
December 27th, 2010, 12:42 PM
Em xin hỏi về kỹ thuật dẫn (leading) bằng tay của nam ạ. Nhìn qua clip thấy tay của nam họ ra hiệu cho nữ đi tiến hay lùi, quay sau v.v... mà em chưa nắm được quy tắc của nó thế nào. Thanks mọi người!
Chuyện anh thương binh là Người ta đùa bạn đấy, theo mình thì đó là kỹ thuật thầy cô dạy trên lớp connect/ kết nối giữa hai người bạn nhảy. Mình vẫn tập với partner là dùng hai bàn tay áp vào tường rồi đẩy, khi đó khớp khuỷu phải cứng lại (tất nhiên không phải cứng cố định như gỗ). Tập đẩy tường xong thì đẩy nhau với nhạc và cảm nhận được lực phản lại của partner. Nói là tập nhưng partner vẫn chưa hải lòng về việc connect của mình mấy, chắc cũng phải tập lâu.
Mọi người có kinh nghiệm nào không? chia sẻ với.

vatly
December 28th, 2010, 03:14 PM
Chuyện anh thương binh là Người ta đùa bạn đấy, theo mình thì đó là kỹ thuật thầy cô dạy trên lớp connect/ kết nối giữa hai người bạn nhảy. Mình vẫn tập với partner là dùng hai bàn tay áp vào tường rồi đẩy, khi đó khớp khuỷu phải cứng lại (tất nhiên không phải cứng cố định như gỗ). Tập đẩy tường xong thì đẩy nhau với nhạc và cảm nhận được lực phản lại của partner. Nói là tập nhưng partner vẫn chưa hải lòng về việc connect của mình mấy, chắc cũng phải tập lâu.
Mọi người có kinh nghiệm nào không? chia sẻ với.
Mình chỉ biết về chút ít kinh nghiệm nam thôi: Khi bạn điều được bao cát bằng 3 vùng của lòng bàn tay phải (trong khung tay của bạn) đi về phía bên trái, bên phải và tiến về phía bạn thì có nghĩa là bạn đã bắt đầu biết dẫn rồi. Còn để "bao cát" ấy chuyển động lùi thì tay phải nới nhẹ và kết hợp lực đẩy của tay trái là đủ (lắm người còn dùng bụng mình để đẩy bạn nhảy nữa kia!!!). Nói chung vẫn là kéo đẩy, cụ thể hơn là về hướng nào và vào thời điểm nào để nữ hiểu được (khung họ lỏng thì họ không hiểu đâu, và đừng kêu ca gì - Đã mang lấy nghiệp vào thân thì cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa mà) và di chuyển đúng. Người chậm phản ứng thì phải ra tay sớm hơn, người nhanh nhẹn thì dẫn sát nhạc hơn. Cũng còn tùy vào độ nhanh chậm dài ngắn của bước chân nữa. Cùng một khoảng giữa hai phách nhạc, nếu bước dài gấp đôi thì tốc độ ra chân phải nhanh gấp đôi. Và dẫn phải nhanh mạnh rõ ràng hơn để "không trượt" đi đâu được.
Và nam có những điểm phải tốt để dẫn được:
- Có khả năng thay đổi độ dài bước chân một cách chủ động để phù hợp độ dài bước của các quý bà khác nhau - tập thôi.
- Khả năng giữ thăng bằng phải tốt để "mệnh lệnh" phát ra từ một chỗ vững chãi, ổn định chứ không phải từ chỗ chao đảo - lại tập cổ chân thôi (và với các bà lấy ta để giữ thăng bằng thì thật là thảm họa) và thả lỏng người.
- Có khả năng "nghe" - cảm nhận được cách đặt chân của các quý bà, chính xác thời điểm đặt chân để dẫn chính xác, chứ không sớm quá, chân họ chưa vững thì họ chới với, muộn quá thì họ chờ không được, họ đi theo ý họ thì cũng phiền lắm. Nên nhảy slow để luyện sự cảm nhận cách ra chân, chạm sàn của nữ cũng là nên làm (đừng để rẽ vào ngã 3 rồi tẩu hỏa nhập ma đó). Vậy cũng là tập thôi.
- Còn để giữ được kết nối thì rất quan trọng là cả hai bên phải hiểu được và làm được CBM và CBMP (với bạn Hội).
Bịa tí chút cho vui vẻ cả nhà. Nhưng mình thấy Mikey hỏi và quan tâm nhiều thứ thế, chẳng rõ có phải là đang "khuấy" không nữa.
PS: Vụ 1 tay xay gạo cũng hay lắm đó (với bạn Hội).

Tran Hoi
December 29th, 2010, 08:54 AM
Mình chỉ biết về chút ít kinh nghiệm nam thôi: Khi bạn điều được bao cát bằng 3 vùng của lòng bàn tay phải (trong khung tay của bạn) đi về phía bên trái, bên phải và tiến về phía bạn thì có nghĩa là bạn đã bắt đầu biết dẫn rồi. Còn để "bao cát" ấy chuyển động lùi thì tay phải nới nhẹ và kết hợp lực đẩy của tay trái là đủ (lắm người còn dùng bụng mình để đẩy bạn nhảy nữa kia!!!). Nói chung vẫn là kéo đẩy, cụ thể hơn là về hướng nào và vào thời điểm nào để nữ hiểu được (khung họ lỏng thì họ không hiểu đâu, và đừng kêu ca gì - Đã mang lấy nghiệp vào thân thì cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa mà) và di chuyển đúng. Người chậm phản ứng thì phải ra tay sớm hơn, người nhanh nhẹn thì dẫn sát nhạc hơn. Cũng còn tùy vào độ nhanh chậm dài ngắn của bước chân nữa. Cùng một khoảng giữa hai phách nhạc, nếu bước dài gấp đôi thì tốc độ ra chân phải nhanh gấp đôi. Và dẫn phải nhanh mạnh rõ ràng hơn để "không trượt" đi đâu được.
Và nam có những điểm phải tốt để dẫn được:
- Có khả năng thay đổi độ dài bước chân một cách chủ động để phù hợp độ dài bước của các quý bà khác nhau - tập thôi.
- Khả năng giữ thăng bằng phải tốt để "mệnh lệnh" phát ra từ một chỗ vững chãi, ổn định chứ không phải từ chỗ chao đảo - lại tập cổ chân thôi (và với các bà lấy ta để giữ thăng bằng thì thật là thảm họa) và thả lỏng người.
- Có khả năng "nghe" - cảm nhận được cách đặt chân của các quý bà, chính xác thời điểm đặt chân để dẫn chính xác, chứ không sớm quá, chân họ chưa vững thì họ chới với, muộn quá thì họ chờ không được, họ đi theo ý họ thì cũng phiền lắm. Nên nhảy slow để luyện sự cảm nhận cách ra chân, chạm sàn của nữ cũng là nên làm (đừng để rẽ vào ngã 3 rồi tẩu hỏa nhập ma đó). Vậy cũng là tập thôi.
- Còn để giữ được kết nối thì rất quan trọng là cả hai bên phải hiểu được và làm được CBM và CBMP (với bạn Hội).
Bịa tí chút cho vui vẻ cả nhà. Nhưng mình thấy Mikey hỏi và quan tâm nhiều thứ thế, chẳng rõ có phải là đang "khuấy" không nữa.
PS: Vụ 1 tay xay gạo cũng hay lắm đó (với bạn Hội).

Thanks vatly, mình là Trần Hồi

return
December 29th, 2010, 09:36 AM
Theo mình nghĩ thì dẫn và theo ko đơn giản là kéo đẩy bằng cánh tay đó đâu. Giống như cái trục khuỷu trong động cơ xe máy (trong Nam gọi là biên). Nó chỉ làm công cụ truyền lực. Còn lực lấy ở đâu? Trong latin thì lực lấy từ chuyển động của cơ thể: Step, body, hip. Trong ba chuyển động đó thì lực phát ra từ cơ thể sẽ là khác nhau, lực thông qua cánh tay người nữ sẽ cảm nhận được nam muốn mình làm gì và qua đó sẽ theo được. Theo mình được biết thì dẫn trong latin hạn chế phát lực từ tay mà chủ yếu phát lực từ những chuyển động của cơ thế!

vatly
December 29th, 2010, 10:49 AM
Kéo hay đẩy chỉ chút xíu để họ biết hướng chuyển động thôi - đấy là tín hiệu. Còn họ tự làm lấy chứ. Và các áp lực dẫn hướng đó có thể kéo dài toàn figure, có thể chỉ cần ở đầu mỗi figure là đủ. Trong standard thì là khung chuyển động tạo tín hiệu dẫn, nhưng có chỗ rõ như bàn tay phải hoặc bàn tay trái, có chỗ mờ như cánh tay và vai hoặc hông. Vài ba figure còn kiểm soát và điều khiển chuyển động của nữ bằng chân - để định hướng bàn chân nữ nữa kia.

hoaquynhhuong
April 14th, 2011, 03:39 PM
Đồng ý dẫn và theo ko đơn giản là kéo đẩy bằng cánh tay. Cánh tay chỉ làm công cụ truyền lực. Còn lực lấy ở đâu? Trong latin thì lực lấy từ chuyển động của cơ thể: Step, body, hip. Trong ba chuyển động đó thì lực phát ra từ cơ thể sẽ là khác nhau, lực thông qua cánh tay người nữ sẽ cảm nhận được nam muốn mình làm gì và qua đó sẽ theo được. Trong latin hạn chế phát lực từ tay mà chủ yếu phát lực từ những chuyển động của cơ thế!

hoaquynhhuong
April 14th, 2011, 03:41 PM
Đây là nhận xét rất hay:
"Rumba is considered the "dance of love," because of the sensual interplay of the partners' movements and the emotion of the music used. Dancing rumba is supposed to tell a story. You can fill the room with feeling, your interpretation of the story -- love in bloom, unrequited love, jilted love -- expressed through your steps, when and how you look at your partner, your arms."

tcuongtsn
April 15th, 2011, 08:55 AM
Đồng ý dẫn và theo ko đơn giản là kéo đẩy bằng cánh tay. Cánh tay chỉ làm công cụ truyền lực. Còn lực lấy ở đâu? Trong latin thì lực lấy từ chuyển động của cơ thể: Step, body, hip. Trong ba chuyển động đó thì lực phát ra từ cơ thể sẽ là khác nhau, lực thông qua cánh tay người nữ sẽ cảm nhận được nam muốn mình làm gì và qua đó sẽ theo được. Trong latin hạn chế phát lực từ tay mà chủ yếu phát lực từ những chuyển động của cơ thế!
Bạn nói rằng (trong latin hạn chế phát lực từ tay mà chủ yếu phát lực từ chuyển động cơ thể ).Mình thấy không hiểu một điều ,cánh tay là một bộ phận của cơ thể .Khi bạn sử dụng lực của cơ thể ,mà hạn chế phát lực ở tay .Thì người nhảy sẽ chuyển động như thế nào ?Cám ơn bạn nhiều .

return
April 15th, 2011, 11:02 AM
Hai bạn cứ về lấy một cái gậy, buộc cố định vào cơ thể của nhau rồi chuyển động thì sẽ hiểu là cách dần của cơ thể là như thế nào. Cái gậy đó nó giống như hai tay của các bạn kết nối với nhau. Đương nhiên là kết nối bằng tay thì nó sẽ linh hoạt hơn ở chỗ là nó làm cho lực dẫn và theo từ chuyển động của cơ thể truyền lên cánh tay và qua part nó mềm mại chứ ko bị sốc và gắt như là chúng ta buộc cố định cái gậy vào hai người.

Hanoian
April 15th, 2011, 12:18 PM
Theo mình nghĩ thì dẫn và theo ko đơn giản là kéo đẩy bằng cánh tay đó đâu. Giống như cái trục khuỷu trong động cơ xe máy (trong Nam gọi là biên). Nó chỉ làm công cụ truyền lực. Còn lực lấy ở đâu? Trong latin thì lực lấy từ chuyển động của cơ thể: Step, body, hip. Trong ba chuyển động đó thì lực phát ra từ cơ thể sẽ là khác nhau, lực thông qua cánh tay người nữ sẽ cảm nhận được nam muốn mình làm gì và qua đó sẽ theo được. Theo mình được biết thì dẫn trong latin hạn chế phát lực từ tay mà chủ yếu phát lực từ những chuyển động của cơ thế!
Mãi mới thấy một ý kiến hay và đúng đắn ! (Lâu lâu không thấy return đến Hồng Mai luyện tập nhỉ ?! :D)

Đọc mấy chủ đề này, mình thường ái ngại cho các bạn chưa biết gặp phải các ''chỉ dẫn" kiểu như: tay này kéo, tay kia đẩy, tay ở chỗ nọ bấm ra hiệu,... :)). Nhưng những chuyện như thế này viết trên diễn đàn bao nhiêu cũng không đủ để rõ nghĩa nên mình không muốn nói gì thêm, mình nghĩ bác nào quan tâm nên đến học một HLV giỏi, tốt nhất là xin học private về kỹ thuật connection, chỉ vài ví dụ và cắt nghĩa là sẽ hiểu ngay thế nào là nhảy (gồm kết nối) bằng cơ thể (không có nghĩa là làm được ngay !).

Hanoian
April 15th, 2011, 12:39 PM
Cũng muốn nói thêm một chút, một người nam hoặc nữ tốt chỉ cần cầm tay (với Latin) hoặc vào khung (với Standard) chuẩn bị nhảy là đã có thể biết đối tác của mình có kỹ năng đúng hay không, không cần phải thực hiện bao nhiêu bước mới đánh giá được. Vì thế chúng ta thấy trong các cuộc thi, nhiều trường hợp nhạc vừa nổi lên đã thấy giám khảo cúi xuống note vào biên bản, không cần đợi xem đôi nhảy đó "múa máy" như thế nào !

Tran Hoi
April 18th, 2011, 06:22 PM
Mãi mới thấy một ý kiến hay và đúng đắn ! (Lâu lâu không thấy return đến Hồng Mai luyện tập nhỉ ?! :D)

Đọc mấy chủ đề này, mình thường ái ngại cho các bạn chưa biết gặp phải các ''chỉ dẫn" kiểu như: tay này kéo, tay kia đẩy, tay ở chỗ nọ bấm ra hiệu,... :)). Nhưng những chuyện như thế này viết trên diễn đàn bao nhiêu cũng không đủ để rõ nghĩa nên mình không muốn nói gì thêm, mình nghĩ bác nào quan tâm nên đến học một HLV giỏi, tốt nhất là xin học private về kỹ thuật connection, chỉ vài ví dụ và cắt nghĩa là sẽ hiểu ngay thế nào là nhảy (gồm kết nối) bằng cơ thể (không có nghĩa là làm được ngay !).
Cảm ơn bác Hanoian,nhưng làm thế nào để biết HLV nào giỏi và chịu nhận học viên chỉ học mỗi connection? Hôm gặp bác Hanoian ở Tao Đàn Tran Hoi ấn tượng nhất khi được xem bác nhảy cha cha. Thank bác.

Hanoian
April 20th, 2011, 11:36 AM
HLV giỏi thì nhiều bác ơi, nhưng HN cũng không biết chắc các thày có chịu nhận dạy bác mỗi connection hay không ! :clown:
Bác có thể đến Hồng Mai và đề nghị được học private về connection với HLV Vĩnh Thành, chắc chắn bác sẽ thấy "cả một chân trời" về "dance and connection of body" ! :hi:

Trong trường hợp các HLV giỏi quá bận không thể dạy bác, HN cũng có thể giúp bác được ít nhiều !:D

Hanoian
April 20th, 2011, 12:43 PM
Gửi bác Hồi và các bạn một ví dụ. Trong video dưới đây là một cuộc thi ở Mỹ, hầu hết các cặp nhảy trong này đều rất giỏi, nếu so sánh với chúng ta. Nhưng thật bất ngờ là lại có một cặp nhảy lọt vào đến chung kết (cặp số 111, người nữ mặc váy xanh da trời) lại hoàn toàn chỉ ''nhảy bằng chân", nghĩa là chỉ thuộc bước và vũ hình giống như xưa nay chúng ta đua nhau dạy và học ở mấy trung tâm lớn (ở Hà Nội), hay như mấy cặp "cao thủ video" mà không có tý kỹ thuật cơ thể nào. Xem người nam này dẫn nữ bằng cách dùng tay đẩy, kéo, xoay Partner... thì có lẽ anh ấy đã được luyện qua bài "cối xay gạo" của anh thương binh Việt Nam nhỉ ! :D
http://www.youtube.com/watch?v=_j3-V7J_XEA

return
April 21st, 2011, 02:09 PM
Mãi mới thấy một ý kiến hay và đúng đắn ! (Lâu lâu không thấy return đến Hồng Mai luyện tập nhỉ ?! :D)
.
:D vâng, bây h bọn em tự tập anh ạh! Những j đã được học cũng cần có time tự tập cho nó ngấm vào người. Sợ ôm nhiều quá thì chỉ mó được lớp áo ở ngoài chứ sau cái lớp áo đó lại chả biết là có cái chi chi! :))

Hanoian
April 22nd, 2011, 01:14 AM
Ô, thế bao nhiu ngày ôm rồi mà vẫn chưa biết là có "cái chi chi" sau lớp áo đó à ?! Cậu chậm hiểu thế có khi bị P. trách đấy ! :))

return
April 22nd, 2011, 09:33 AM
:)), em nói là nói mình ôm đồm chứ có nói ôm ai đâu mà anh lại hiểu như thế nhỉ!

Tran Hoi
May 5th, 2011, 03:26 PM
Gửi bác Hồi và các bạn một ví dụ. Trong video dưới đây là một cuộc thi ở Mỹ, hầu hết các cặp nhảy trong này đều rất giỏi, nếu so sánh với chúng ta. Nhưng thật bất ngờ là lại có một cặp nhảy lọt vào đến chung kết (cặp số 111, người nữ mặc váy xanh da trời) lại hoàn toàn chỉ ''nhảy bằng chân", nghĩa là chỉ thuộc bước và vũ hình giống như xưa nay chúng ta đua nhau dạy và học ở mấy trung tâm lớn (ở Hà Nội), hay như mấy cặp "cao thủ video" mà không có tý kỹ thuật cơ thể nào. Xem người nam này dẫn nữ bằng cách dùng tay đẩy, kéo, xoay Partner... thì có lẽ anh ấy đã được luyện qua bài "cối xay gạo" của anh thương binh Việt Nam nhỉ ! :D
http://www.youtube.com/watch?v=_j3-V7J_XEA
(Có lẽ do kích thước của file này khá lớn nên không hiển thị trực tiếp ở đây được, các bạn vào youtube xem trực tiếp vậy nhé.)

Cảm ơn bác Hanoian. Tran Hoi k có điều kiện lên HN để tìm thầy dạy. Rất vui vì bác đã có nhã ý giúp. Khi nào có dịp về HP bác pm cho Tran Hoi tiếp kiến nhé. Thank bác

jangchi
May 6th, 2011, 05:22 PM
Để dẫn dụ bạn nữ được thì phải tạo được cái khung, từ đó mình đẩy hay kéo sẽ tạo hướng duy chuyển,

seravi
May 10th, 2011, 05:56 AM
Gửi bác Hồi và các bạn một ví dụ. Trong video dưới đây là một cuộc thi ở Mỹ, hầu hết các cặp nhảy trong này đều rất giỏi, nếu so sánh với chúng ta. Nhưng thật bất ngờ là lại có một cặp nhảy lọt vào đến chung kết (cặp số 111, người nữ mặc váy xanh da trời) lại hoàn toàn chỉ ''nhảy bằng chân", nghĩa là chỉ thuộc bước và vũ hình giống như xưa nay chúng ta đua nhau dạy và học ở mấy trung tâm lớn (ở Hà Nội), hay như mấy cặp "cao thủ video" mà không có tý kỹ thuật cơ thể nào. Xem người nam này dẫn nữ bằng cách dùng tay đẩy, kéo, xoay Partner... thì có lẽ anh ấy đã được luyện qua bài "cối xay gạo" của anh thương binh Việt Nam nhỉ ! :D
http://www.youtube.com/watch?v=_j3-V7J_XEA
(Có lẽ do kích thước của file này khá lớn nên không hiển thị trực tiếp ở đây được, các bạn vào youtube xem trực tiếp vậy nhé.)

Đôi màu xanh này không phải là lọt đến vòng chung kết mà là cả nội dung chỉ có mỗi 7 cặp nên họ chỉ đấu một vòng mà thôi. Cặp 111 nhảy yếu là rõ rệt với kết quả hạng 7 trong số 7 cặp ở tất cả các nội dung, trong mắt tất cả các giảm khảo (xem kết quả chấm điểm tại: http://o2cm.com/Results/scoresheet3.asp?event=des09&heatid=20018420 )

olympus
June 15th, 2011, 07:25 PM
Bai viet cua cac ban rat hay. Gio doc duoc moi thoi kha cau ky. Hi hi, toi ve thuc hanh luon cai.